ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรสี่กร
คำสำคัญ : อวโลกิเตศวร, พระโพธิสัตว์, ชวา
ประเภทงานศิลปะ | ประติมากรรม |
---|---|
ที่อยู่ | พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ |
จังหวัด/เมือง | โฮจิมินห์ |
รัฐ/แขวง | โฮจิมินห์ |
ประเทศ | เวียดนาม |
พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 10.788056 Long : 106.704722 |
ประวัติการสร้าง | ในสมัยหัวล่ายมีความสัมพันธ์กันทั้งทางด้านศาสนาและการเมืองกับอาณาจักรชวา อนึ่ง เนื่องจากชาวจามเองก็พูดภาษาตระกูลเดียวกันกับชวาจึงอาจทำให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างจามกับชวาอย่างมาก ดังปรากฏในศิลปกรรมจำนวนมาก |
---|---|
ลักษณะทางศิลปกรรม | พระโพธิสัตว์องค์นี้แสดงให้เห็นอิทธิพลของศิลปะชวาที่เข้ามาอย่างมากในระยะนี้ กล่าวคือทรงกระบังหน้าประดับตาบสามเหลี่ยมสามจุดตามแบบศิลปะปาละ-ชวา นุ่งผ้าโธตียาวที่มีผ้าคาดวงโค้งกว้างตามแบบศิลปะอินเดียใต้-ชวาภาคกลาง อยย่างไรก็ตาม พระพักตร์ของประติมากรรมองค์นี้เริ่มมีพระโอษฐ์หนาและพระเนตรโปนตามแบบพื้นเมืองแล้วยัชโญปวีตในระยะนี้ก็หายไปซึ่งแตกต่างไปจากศิลปะชวา |
ยุค | ประวัติศาสตร์ |
สมัย/รูปแบบศิลปะ | หัวล่าย |
อายุ | พุทธศตวรรษที่ 14 |
ศาสนา | พุทธ |
ลัทธิ/นิกาย | มหายาน |
ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร พระโพธิสัตว์แห่งความกรุณา ย่อมมีพระธยานิพุทธอมิตาภะประดิษฐานไว้บนชฎามกุฏเสมอ พระหัตถ์ถือของนักบวชต่างๆ อันได้แก่ลูกประคำ หม้อน้ำและดอกบัว ซึ่งทั้งหมดแสดงสถานะการเป็นนักบวชของพระโพธิสัตว์พระองค์นี้ |
รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
---|---|
เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
วันที่จัดทำข้อมูล | 2015-06-00 |
ผู้จัดทำข้อมูล | เชษฐ์ ติงสัญชลี |