ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
พระใส
คำสำคัญ : พระพุทธรูป, พระพุทธรูปปางมารวิชัย, ศิลปะล้านช้าง, ศิลปะลาว, พระยาสุริยวงษาธรรมิกราช , พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช, พระใส, พระเสริม, วัดโพธิ์ชัย, หลวงพ่อเกวียนหัก, พระอินทร์แปลง , วัดอินทร์แปลง
ชื่อเรียกอื่น | หลวงพ่อเกวียนหัก |
---|---|
ชื่อหลัก | วัดโพธิ์ชัย |
ประเภทงานศิลปะ | ประติมากรรม |
ตำบล | ในเมือง |
อำเภอ | เมือง |
จังหวัด | หนองคาย |
ภาค | ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
ประเทศ | ไทย |
พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 17.884922 Long : 102.757213 |
พิกัดภูมิศาสตร์ พิกัดกริด | Zone : 48 Q Hemisphere : N E : 262369.59 N : 1978882.68 |
ตำแหน่งงานศิลปะ | พระพุทธรูปประธานในพระอุโบสถ |
ประวัติการสร้าง | ไม่ปรากฏประวัติการสร้างแต่จากรูปแบบน่าจะสร้างขึ้นปลายพุทธศตวรรษที่ 22 – ต้นพุทธศตวรรษที่ 23 |
---|---|
กระบวนการสร้าง/ผลิต | หล่อสำริด |
ขนาด | หน้าตักกว้าง 2 คืบ 8 นิ้ว สูง 4 คืบ 1 นิ้ว |
ลักษณะทางศิลปกรรม | พระพุทธรูปองค์นี้ประทับนั่งขัดสมาธิราบปางมารวิชัยบนฐานกลีบบัวหงาย เม็ดพระศกขนาดเล็ก รัศมีเป็นเปลวไฟขนาดใหญ่มาก พระพักตร์กลมป้อม พระหนุเสี้ยม มีขอบไรพระศก พระขนงเป็นเส้นนูนขึ้น พระเนตรมองตรง พระโอษฐ์ยิ้มแบบล้านช้าง ขอบพระโอษฐ์หนา สังฆาฏิเป็นแผ่นใหญ่ยาวถึงพระนาภีปลายตัดตรง นิ้วพระหัตถ์ใหญ่และยาวเท่ากัน |
ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ | ตัวอย่างพระพุทธรูปสำคัญในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
ข้อสังเกตอื่นๆ | 1. พระพุทธรูปในศิลปะล้านช้างในช่วงปลายพุทธศตวรรษที่ 22 – ต้นพุทธศตวรรษที่ 23 ถือเป็นพระพุทธรูปในศิลปะล้านช้างอย่างแท้จริง 2. ปัจจุบันพระใสประดิษฐานอยู่ภายในบุษบกและมีฐานชุกชีซึ่งยกสูงอย่างมากซึ่งเป็นอิทธิพลที่น่าจะได้รับไปจากศิลปะรัตนโกสินทร์ |
ยุค | ประวัติศาสตร์ |
สมัย/รูปแบบศิลปะ | ล้านช้าง |
อายุ | ปลายพุทธศตวรรษที่ 22 – ต้นพุทธศตวรรษที่ 23 |
ศาสนา | พุทธ |
ลัทธิ/นิกาย | เถรวาท |
ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | พุทธศาสนาเถรวาท |
ตำนานที่เกี่ยวข้อง | ตำนานกล่าวว่าพระใสถูกสร้างขึ้นโดยพระธิดาสามพี่น้องของพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช ในปี พ.ศ. 2109 พร้อมกับพระสุกและพระใส โดยตั้งชื่อตามพระนามของพระธิดาทั้ง 3 โดยในระหว่างการหล่อได้มีตาผ้าขาวมาช่วยสูบเตาหลอมทองและมีห่วงกลมขนาดเท่านิ้วมือที่ฐานของพระใสจำนวน 3 ห่วง เมื่อหล่อเสร็จ พระพุทธรูปทั้ง 3 ก็ประดิษฐานอยู่ที่วัดโพนชัยในอาณาจักรล้านช้างเรื่อยมา เมื่อใดที่เกิดศึกสงคราจะมีการนำพระพุทธรูปทั้ง 3 ไปซ่อนไว้ยังถ้ำบนภูเขาควาย เมื่อสงครามสงบจึงอัญเชิญกลับมาที่เดิม หลังจากนั้นเจ้าสุริยุมารได้ทรงอธิษฐานกับพระใสว่าหากบ้านเมืองจะสงบสุขขอให้พระใสแสดงปาฏิหาริย์ เมื่อทรงขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้าสุริยวงศาธรรมิกราช ก็ได้เกิดเหตุอัศจรรย์ขึ้นจริงๆ ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 3 ได้มีการอัญเชิญพระพุทธรูปทั้ง 3 องค์ข้ามแม่น้ำโขง แต่พระสุกจมน้ำไปเหลือเพียง 2 องค์ และได้นำไปประดิษฐานยังวัดโพธิ์ชัยเรื่อยมา อย่างไรก็ดี แม้ตามตำนานจะกล่าวว่าพระพุทธรูปองค์นี้สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราชแต่จากพุทธศิลป์แล้วน่าจะมีอายุหลังลงมา |
งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง | 1.พระเสริม วัดปทุมวนาราม กรุงเทพมหานคร พระพุทธรูปที่ตามตำนานระบุว่าสร้างขึ้นพร้อมกัน แต่จากพุทธศิลป์แล้วน่าจะมีอายุสมัยเก่ากว่า คือ ปลายพุทธศตวรรษที่ 21 2. พระอินทร์แปลง วัดอินทร์แปลง จังหวัดนครพนม พระพุทธรูปอีกองค์ที่มีตำนานว่าพระอินทร์มาช่วยสร้างและมีพุทธศิลป์ร่วมสมัยกับพระใส |
รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
---|---|
เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
วันที่จัดทำข้อมูล | 2016-08-18 |
ผู้จัดทำข้อมูล | รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง |
บรรณานุกรม | ศักดิ์ชัย สายสิงห์. เจดีย์ พระพุทธรูป ฮูปแต้ม สิม ศิลปะลาวและอีสาน. กรุงเทพฯ: มิวเซียมเพรส, 2555. สุรศักดิ์ ศรีสำอาง. ลำดับกษัตริย์ลาว. กรุงเทพฯ: สำนักโบราณคดีและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากร, 2545. ศักดิ์ชัย สายสิงห์. พระพุทธรูปในประเทศไทย : รูปแบบ พัฒนาการ และความเชื่อของคนไทย. กรุงเทพฯ: ภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2556. เจริญ ตันมหาพราน. พระพุทธรูปล้านช้าง.กรุงเทพฯ: ปราชญ์, 2554. |