ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ครอบมุขลึงค์
| ประเภทงานศิลปะ | ประติมากรรม |
|---|---|
| ที่อยู่ | พิพิธภัณฑ์ กีเมต์ |
| ประเทศ | เวียดนาม |
| พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 48.864722 Long : 2.293611 |
| ลักษณะทางศิลปกรรม | มุขลึงค์นี้แสดงให้เห็นศิลปะพื้นเมืองดงเดืองอย่างชัดเจน โดยเฉพาะพระพักตร์ของประติมากรรมองค์นี้ที่มีพระโอษฐ์หนา พระนาสิกใหญ่พระเนตรโปน พระขนงต่อกันเป็นปีกกาและมีพระมัสสุตามแบบพื้นเมืองพระพักตร์แบบพื้นเมืองนี้แตกต่างอย่างมากไปจากพระพักตร์แบบอินเดียชวา-ซึ่งปรากฏมาก่อนในศิลปะมิเซิน E1 และจะปรากฏอีกในศิลปะมิเซิน A1 บางครั้ง ศิวลึงค์ที่ทำด้วยวัสดุปกติก็อาจถูกครีอบด้วย “ครอบโลหะมีค่า” ซึ่งทำให้ศิวลึงค์นั้นๆดูศักดิ์สิทธิ์ขึ้น ครองโลหะนั้นอาจหล่อด้ยทอดแดง เงินหรือทองคำก็ได้ |
|---|---|
| ยุค | ประวัติศาสตร์ |
| สมัย/รูปแบบศิลปะ | ดงเดือง |
| อายุ | พุทธศตวรรษที่ 15 |
| ศาสนา | พราหมณ์-ฮินดู |
| ลัทธิ/นิกาย | ไศวนิกาย |
| ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | พระศิวะทรงเป็นเทพเจ้าผู้แสดงพระองค์เป็นศิวลึงค์อันเป็นภาคปรากฏที่ไม่มีรูป อย่างไรก็ตาม พระพักตร์ซึ่งถือเป็นภาคปรากฏที่ “มีรูป”นั้นมักถูกแทรกเข้าไปโดยเรียกว่า “มุขลึงค์” หรือศิวลึงค์ที่มีพระพักตร์ ลักษณะประติมานวิทยาอื่นๆของพระศิวะที่ปรากฏก็คือการมีตพระเนตรที่สามและการทรงชฎามกุฏตามแบนักบวช |
| รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
|---|---|
| เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
| วันที่จัดทำข้อมูล | 2015-06-00 |
| ผู้จัดทำข้อมูล | เชษฐ์ ติงสัญชลี |