ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ปราสาทประธานพิมาย
คำสำคัญ : ปราสาทหิน, ปราสาทเขมร, ปราสาทพิมาย
ชื่อหลัก | ปราสาทพิมาย |
---|---|
ชื่ออื่น | - |
ประเภทงานศิลปะ | สถาปัตยกรรม |
ตำบล | ในเมือง |
อำเภอ | พิมาย |
จังหวัด | นครราชสีมา |
ภาค | ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
ประเทศ | ไทย |
พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 15.221047 Long : 102.493763 |
พิกัดภูมิศาสตร์ พิกัดกริด | Zone : 48 P Hemisphere : N E : 230765.17 N : 1684321.77 |
ตำแหน่งงานศิลปะ | กึ่งกลางศาสนสถาน |
ประวัติการสร้าง | ปราสาทพิมายไม่ปรากฏหลักฐานการสร้างที่แน่ชัดว่าเริ่มเมื่อใด และใครเป็นผู้สร้าง แต่ข้อมูลจากรูปแบบทางศิลปกรรมและจารึกทำให้เชื่อได้ว่าสร้างขึ้นราวกลาง - ครึ่งหลังของพุทธศตวรรษที่ 17 เพราะศิลปกรรมเป็นแบบบาปวนผสมกับนครวัด อย่างไรก็ตาม จากการขุดค้นขุดต่างทางโบราณคดีทำให้พบปราสาทก่ออิฐอยู่ใต้ปราสาทประธานและโคปุระ ปราสาทอิฐนี้ถูกรื้อลงเมื่อคราวสร้างปราสาทพิมายหลังที่เห็นในปัจจุบัน เป็นหลักฐานว่าปราสาทหินหลังปัจจุบันซ้อนทับอยู่บนศาสนสถานที่เก่าแก่กว่า แต่ไม่อาจกำหนดอายุที่แน่ชัดได้ ล่วงมาถึงสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 หรือราวพุทธศตวรรษที่ 18 เมืองพิมายเป็นเมืองสำคัญมาก พระองค์จึงโปรดให้สร้างที่พักพร้อมไฟหรือที่พักคนเดินทางระหว่างทางจากเมืองพระนครมายังเมืองพิมาย ช่วงเวลานี้ปราสาทพิมายยังคงได้รับการดูแลรักษาเป็นอย่างดี อาจมีการสร้างปรางค์พรหมทัตเพิ่มเติมในช่วงเวลานี้ เพราะเป็นปรางค์ที่สร้างจากศิลาแลงซึ่งเป็นวัสดุหลักสำหรับปราสาทในสมัยของพระองค์ ภายในปรางค์พรหมทัตคันพบรูปฉลองพระองค์ของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าเป็นรูปท้าวพรหมทัตตามตำนานท้องถิ่น |
---|---|
ประวัติการอนุรักษ์ | ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 53 ตอนที่ 34 27 กันยายน พ.ศ. 2478 ปราสาทแห่งนี้เริ่มมีการขุดค้นอย่างจริงจังเมื่อ พ.ศ. 2497 โดยขุดแต่งบริเวณใกล้กับปราสาทและได้เสริมความมั่นคงด้วยคอนกรีตเสริมเหล็กในส่วนที่ชำรุดมากๆ ต่อมาใน พ.ศ. 2506 กรมศิลปากรได้รับงบประมาณ 1,000,000 บาท ในการดำเนินการบูรณะ โดยมีหม่อมเจ้ายาใจ จิตรพงศ์ เป็นผู้อำนวยการบูรณะ และนายโกรลิเยร์กับนายปิชาร์ดเป็นผู้ให้คำแนะนำ ปราสาทแห่งนี้ถือเป็นแห่งแรกที่ใช้วิธีการบูรณะโบราณสถานแบบอนัสติโลซิส ทำแผนผังหินหล่น ถ่ายรูปสภาพปัจจุบันโดยละเอียด ในพ.ศ. 2507 ได้ยกหินจากยอดปราสาทประธาน โดยทำการถ่ายรูปวัดขนาด แสดงทิศทาง เขียนแปลนไว้ทุกชั้น โดยเมื่อยกหินลงมาทุกๆ 6 ชั้นจะพบโบราณวัตถุจำพวกแก้ว แหวน แผ่นเงิน แผ่นทองฝังอยู่ในหินที่เจาะเป็นหลุมและมีอิฐเป็นฝาปิด ตำแหน่งของหลุมจะอยู่ตามทิศ 4 บ้าง 8 มีการขุดตรวจบริเวณพื้นตรงกลางปราสาทประธาน พบว่าเป็นผนังก่ออิฐกันดินไว้ 4 ด้าน พ.ศ. 2508 ยกหินที่ยอดปราสาทประธานและยกหินจากมุขทั้งสี่ เสริมความมั่นคงด้วยคอนกรีตเสริมเหล็กแล้วเรียงกลับที่เดิม พ.ศ. 2509 ยกหินจากมณฑปด้านใต้ลงจนถึงพื้นดิน ทำรากฐานใหม่ด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก เรียงหินมณฑปกลับเข้าที่เดิมพร้อมเสริมความมั่นคงในทุกชั้น และยกหินยอดปราสาทประธานกลับเข้าที่เดิม พ.ศ. 2510 ได้ปฏิบัติงานต่อเนื่องมาโดยเป็นการยกหินขึ้นเรียงกลับที่เดิม นอกจากนี้ยังทำการขุดแต่งโคปุระด้านทิศเหนือ มุมกำแพงด้านทิศตะวันออกและตะวันตกด้วย พ.ศ. 2511-12 ยังคงดำเนินงานต่อเนื่องจากปีก่อนคือเรียงหินกลับที่เดิมพร้อมเสริมความมั่นคงและหาชิ้นส่วนที่ร่วงหล่นไปเรียงไว้ที่เดิม นอกจากนี้ยังหล่อชิ้นส่วนบางชิ้น เช่น บราลี กลีบขนุน สกัดแต่งหลังคาและเก็บรายละเอียดเพิ่มเติม |
ลักษณะทางศิลปกรรม | ปราสาทประธานหรือปรางค์ประธานสร้างจากหินทรายสีเทา หันหน้าไปทางทิศใต้ องค์ประกอบสำคัญได้แก่ เรือนธาตุอยู่ในผังเพิ่มมุม ด้านเหนือ ตะวันออก และตะวันตกของเรือนธาตุเป็นมุขทางเข้าสู่ครรภคฤหะที่อยู่ภายใน ส่วนด้านใต้เป็นอันตราละเชื่อมต่อกับมณฑปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีประตูทางเข้าสู่มณฑปทางด้านใต้ (ในอดีตทางด้านนี้น่าจะมีรูปเคารพ จึงไม่อาจเข้าไปภายในได้จริง) ตะวันออก และตะวันตก ประดับบราลีที่สันหลังคามุข อันตราละ และมณฑป หลังคาของเรือนธาตุเป็นชั้นซ้อนลดหลั่นกัน แต่ละชั้นจำลองย่อส่วนจากเรือนธาตุ ประดับด้วยบรรพแถลงและนาคปัก (กลีบขนุน) ยอดสุดเป็นกลศ นภศูลที่เคยมีอยู่พักหายไปแล้ว ห้องครรภคฤหะที่อยู่ในเรือนธาตุประดิษฐานพระพุทธรูปนาคปรกแบบายน จึงไม่ใช่องค์ดั้งเดิมที่ประดิษฐานพร้อมการสร้างปราสาทประธาน มีรางน้ำมนต์หรือท่อโสมสูตรไหลออกทางมุมทิศตะวันออกเฉียงเหนือ |
ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ | ปราสาทพิมายเป็นศาสนสถานในวัฒนธรรมเขมรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สะท้อนถึงความสำคัญของเมืองพิมายและปราสาทพิมายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ในทางศิลปกรรมยังแสดงให้เห็นถึงลักษณะทางสกุลช่างที่ต่างไปจากกัมพูชา เช่น ยอดทรงพุ่ม ลวดบัวกรวยเชิงประดับผนังเรือนธาตุอยู่สูงกว่าปกติ ลักษณะดังกล่าวนี้ยังส่งไปยังศาสนสถานอื่นๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น ปราสาทพนมรุ้ง ศาสนสถานแห่งนี้มิได้สร้างขึ้นเนื่องในศาสนพาราหมณ์เฉกเช่นศาสนสถานในวัฒนธรรมเขมรอื่นๆ หากแต่สร้างขึ้นเนื่องในศาสนาพุทธมหายาน แต่ก็มีเรื่องราวของเทพเจ้าในศาสนาพราหมณ์ปรากฏอยู่ตามส่วนต่างๆ ของปราสาทด้วย เช่น ทับหลัง หน้าบัน สะท้อนถึงการผสมผสานกลมกลืนระหว่างพุทธศาสนากับศาสนาพราหมณ์ในพื้นที่แห่งนี้ได้เป็นอย่างดี …... 1. คำว่า “พิมาย” เพี้ยนมาจาก “วิมาย” อันเป็นนามที่ใช้เรียกปราสาทแห่งนี้ นอกจากนี้ยังปรากฏชื่อเมืองพิมายในจารึกปราสาทพระขรรค์ ซึ่งระบุว่าพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 โปรดให้สร้างที่พักพร้อมไฟหรือที่พักคนเดินทางจากเมืองพระนครมายังเมืองพิมาย 2. รูปเคารพดั้งเดิมที่ทำประดิษฐานพร้อมการสร้างปราสาทควรเป็นพระพุทธรูป มีพระนามปรากฏในจารึกว่า “กัมรเตงชคต วิมาย” หมายถึง พระผู้เป็นเจ้าแห่งพิมาย |
ยุค | ประวัติศาสตร์ |
สมัย/รูปแบบศิลปะ | ลพบุรี, เขมรในประเทศไทย |
อายุ | กลาง-ครึ่งหลังของพุทธศตวรรษที่ 17 |
ศาสนา | พุทธ |
ลัทธิ/นิกาย | มหายาน |
ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | พุทธศาสนามหายาน |
งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง | ปราสาทพนมรุ้ง เพราะมีรูปแบบทางศิลปกรรมหลายอย่างที่คล้ายกัน เช่น ยอดปราสาททรงพุ่มอันเกิดจากการทำนาคปักและบรรพแถลงให้เอนเข้าด้านใน สันนิษฐานว่าช่างที่สร้างปราสาทพิมายได้ส่งต่อแบบแผนดังกล่าวนี้ไปสู่ปราสาทพนมรุ้ง |
รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
---|---|
เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
วันที่จัดทำข้อมูล | 2015-09-07 |
ผู้จัดทำข้อมูล | ดร.รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง |
บรรณานุกรม | ศิลปากร, กรม. ทะเบียนโบราณสถาน. กรุงเทพฯ: กรมศิลปากร, 2532. ศิลปากร, กรม. อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย. กรุงเทพฯ : กรมศิลปากร, 2532. ศิลปากร, กรม. อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย. กรุงเทพฯ : กรมศิลปากร, 2532. สมมาตร์ ผลเกิด. ปราสาทพิมาย : เพชรน้ำเอกแห่งวิมายปุระ. กรุงเทพฯ: ดวงกมล, 2554. |