ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
พุทธประวัติ จิตรกรรมในเจดีย์ตโยกปเย
คำสำคัญ : พระพุทธเจ้า, พุทธประวัติ, พุกาม, เจดีย์ตโยกปเย
ชื่อหลัก | เจดีย์ตโยกปเย |
---|---|
ประเภทงานศิลปะ | จิตรกรรม |
ที่อยู่ | มินนันถุ |
จังหวัด/เมือง | พุกาม |
รัฐ/แขวง | มัณฑเลย์ |
ประเทศ | เมียนมา |
พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 21.1625 Long : 94.900556 |
ประวัติการสร้าง | - |
---|---|
ลักษณะทางศิลปกรรม | จิตรกรรมในเจดีย์ตโยกปยี เป็นตัวอย่างของจิตรกรรมในศิลปะพุกามตอนปลายที่มักเขียนภาพบุคคลขนาดใหญ่ พระพักตร์แสดงการ “ก้มลง” อย่างชัดเจน พื้นที่ว่างถูกถมไปด้วย “ลวดลายกนก” จำนวนมาก ทั้งหมดนี้แตกต่างไปจากศิลปะพุกามตอนต้น อย่างไรก็ตาม ขนบหลายประการ เช่นการเน้นสีโทนร้อน การเขียนต้นไม้แบบประดิษฐ์นั้นก็ยังคงดำเนินตามขนบปาละอยู่ |
ยุค | ประวัติศาสตร์ |
อายุ | พุทธศตวรรษที่ 16-18 |
ศาสนา | พุทธ |
ลัทธิ/นิกาย | เถรวาท |
ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | ภาพเล่าเรื่องนี้ อาจแสดงตอนโพธิบัลลังก์และตอนอนิมิสเจดีย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเสวยวิมุตติสุขในสัตตมหาสถาน อนึ่ง ในคัมภีร์เล่าว่า พระพุทธเจ้าทรงประทับใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ต่อไปอีก 7 วันภายหลังการตรัสรู้ เทวดาจึงพากันสงสัยว่าพระพุทธองค์ไม่มีพุทธกิจอื่นใดหรือ พระองค์จึงแสดงยมกปาฏิหาริย์เพื่อให้เหล่าเทวดาเห็น ถัดมาพระองค์ประทับยืนและจ้องต้นพระศรีมหาโพธิ์อย่างไม่กระพริบพระเนตรตลอด 7 วัน |
งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง | ทางซ้ายมือ เป็นตอนโพธิบัลลังก์ซึ่งพระพุทธองค์ทรงแสดงยมกปาฏิหาริย์ โดยปรากฏพุทธนิมิตพร้อมด้วยเปลวไฟขนาบพระพุทธองค์ ส่วนทางขวามือเป็นภาพพระพุทธองค์กำลังจ้องต้นพระศรีมหาโพธิ์อย่างไม่กระพริบพระเนตร |
รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
---|---|
เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
วันที่จัดทำข้อมูล | 2015-07-00 |
ผู้จัดทำข้อมูล | เชษฐ์ ติงสัญชลี |