ค้นหางานศิลปกรรม

ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 
 
 
 
 
 
 

พระพุทธสิหิงค์

คำสำคัญ : วัดพระสิงห์, พระพุทธรูป, พระพุทธสิหิงค์, ศิลปะล้านนา

ชื่อหลักวัดพระสิงห์
ประเภทงานศิลปะประติมากรรม
ตำบลพระสิงห์
อำเภอเมือง
จังหวัดเชียงใหม่
ภาคภาคเหนือ
ประเทศไทย
พิกัดภูมิศาสตร์
ค่าองศาทศนิยม
Lat : 18.788377
Long : 98.981154
พิกัดภูมิศาสตร์
พิกัดกริด
Zone : 47 Q
Hemisphere : N
E : 498013.99
N : 2077412.18
ตำแหน่งงานศิลปะพระพุทธรูปประธานในวิหารลายคำ

ประวัติการสร้าง

ไม่ปรากฏประวัติการสร้าง แต่ตามตำนานกล่าวว่า ท้าวมหาพรหม เจ้าเมืองเชียงรายอัญเชิญมาพร้อมกับพระแก้วมรกตจากเมืองกำแพงเพชรในราวต้นพุทธศตวรรษที่ 20

กระบวนการสร้าง/ผลิต

หล่อสำริด

ลักษณะทางศิลปกรรม

พระพุทธรูปองค์นี้ประทับนั่งขัดสมาธิเพชร แสดงปางมารวิชัย พระพักตร์กลม ขมวดพระเกศาใหญ่ ยอดอุษณีษะเป็นตุ่มกลมคล้ายดอกบัวตูม พระเนตรเปิดมองตรง พระโอษฐ์แย้ม พระวรกายอวบอ้วน ครองจีวรห่มเฉียง ชายสังฆาฏิสั้นเหนือพระถันปลายแตกเป็นเขี้ยวตะขาบ ประทับนั่งบนฐานบัวหงายที่มีลายกลีบบัวขนาดใหญ่ รองรับด้วยฐานเชียงแปดเหลี่ยม

สกุลช่างเชียงใหม่ – ลำพูน
ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ

พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวล้านนาที่เป็นต้นแบบการจำลองพระพุทธสิหิงค์ในสมัยต่อมา

ข้อสังเกตอื่นๆ

1. เศียรพระพุทธสิหิงค์ในปัจจุบันเป็นเศียรที่หล่อขึ้นใหม่แทนเศียรเดิมที่ถูกตัดไปแล้วเมื่อ.ศ. 2465 แต่ยังสามารถตรวจสอบกับพระพุทธรูปที่สร้างขึ้นในยุคเดียวกัน เช่น พระพุทธรูปแบบสิงห์หนึ่งในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงใหม่ที่เดิมเคยประดิษฐานอยู่ร่วมกับพระพุทธสิหิงค์

2. พระพุทธรูปศิลปะล้านนาช่วงพุทธศตวรรษที่ 20 นิยมประทับนั่งบนฐานเขียงเรียบ ส่วนฐานปัจจุบันจึงอาจเป็นงานที่สร้างเพิ่มเติมในภายหลัง

ยุคประวัติศาสตร์
สมัย/รูปแบบศิลปะล้านนา
อายุพุทธศตวรรษที่ 20
ศาสนาพุทธ
ลัทธิ/นิกายเถรวาท
ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้องพุทธศาสนาเถรวาท
ตำนานที่เกี่ยวข้อง

ตำนานพระพุทธสิหิงค์มีอยู่หลายฉบับ เช่น ชินกาลมาลีปกรณ์ หรือ ตำนานพระพุทธสิหิงค์ โดยมีเนื้อหาหลักใจความตรงกัน คือ พระพุทธสิหิงค์เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ปรากฏในลังกา กษัตริย์แห่งกรุงสุโขทัยนาม โรจราช ได้ยินกิตติศัพท์จึงสอบถามเรื่องนี้กับพระเจ้านครศรีธรรมราชซึ่งได้แนะนำให้พระองค์ส่งทูตไปขอต่อพระเจ้ากรุงสิงหล พระเจ้ากรุงสิงหลจึงได้ส่งพระพุทธสิหิงค์มาที่นครศรีธรรมราช แม้ระหว่างแพจะแตกก็ตาม เมื่อมาถึงพระเจ้ากรุงสุโขทัยจึงอัญเชิญไปยังเมืองสำคัญต่างๆ ได้แก่ เมืองชัยนาท กรุงศรีอยุธยา เมืองกำแพงเพชร จนขึ้นมาสู่ล้านนาตามลำดับ โดยตำนานนี้เกิดขึ้นในสมัยพระเจ้ากือนาหรือพระเจ้าแสนเมืองมาในช่วงต้นพุทธศตวรรษที่ 20 เพราะบุคคลสำคัญ คือ ท้าวมหาพรหมเป็นผู้อัญเชิญมา ซึ่งจากการตรวจสอบรูปแบบ พระพุทธสิหิงค์และพระแก้วมรกตที่อัญเชิญมาพร้อมกันล้วนมีอายุอยู่ในช่วงพุทธศตวรรษที่ 20 สอดคล้องกับในตำนาน และอาจเป็นไปได้ว่า ผู้ที่สร้างพระพุทธรูปทั้งสององค์นี้อาจเป็นท้าวมหาพรหมก็ได้

งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง

1. พระพุทธรูปปางมารวิชัย วัดพระเจ้าเม็งราย จังหวัดเชียงใหม่ ตัวอย่างสำคัญของพระพุทธรูปแบบสิงห์หนึ่งที่มีจารึกระบุชื่อ “พระพุทธสิหิงค์” ชื่อผู้สร้างและปีที่สร้างชัดเจน แสดงให้เห็นถึงการจำลองพระพุทธรูปสิหิงค์อย่างแพร่หลายในล้านนา

2. พระพุทธสิหิงค์ วัดโคกขาม จังหวัดสมุทรสาคร ตัวอย่างพระพุทธรูปในศิลปะอยุธยาที่มีจารึกระบุชื่อ พระพุทธสิหิงค์ แสดงให้เห็นว่าชาวอยุธยารู้จักพระพุทธสิหิงค์ว่าเป็นพระพุทธรูปขัดสมาธิเพชรเช่นเดียวกับชาวล้านนา

รูปแบบลิขสิทธิ์Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND)
เจ้าของสิทธิ์ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)
วันที่จัดทำข้อมูล2016-05-15
ผู้จัดทำข้อมูลรุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง
บรรณานุกรม

ศักดิ์ชัย สายสิงห์. พระพุทธรูปในประเทศไทย : รูปแบบ พัฒนาการ และความเชื่อของคนไทย. กรุงเทพฯ: ภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2556.

George Coedes. Document sur l’histoire politique et religieuse du Laos occidental (แปลจากชินกาลมาลีปกรณ์) Paris: BEFEO., 1912.

ศักดิ์ชัย สายสิงห์. “พระพุทธสิหิงค์คือพระพุทธรูปขัดสมาธิเพชรในศิลปะล้านนา” ศิลปวัฒนธรรม, 26,2 (ธันวาคม 2547): 94 – 99.

รัตนปัญญาเถระ, พระ. ชินกาลมาลีปกรณ์. กรุงเทพฯ: กรมศิลปากร, 2552.