ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
พระธาตุหนองสามหมื่น
คำสำคัญ :
| ชื่อเรียกอื่น | พระธาตุบ้านแก้ง | 
|---|---|
| ชื่อหลัก | วัดพระธาตุหนองสามหมื่น | 
| ประเภทงานศิลปะ | สถาปัตยกรรม | 
| ตำบล | บ้านแก้ง | 
| อำเภอ | ภูเขียว | 
| จังหวัด | ชัยภูมิ | 
| ภาค | ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ | 
| ประเทศ | ไทย | 
| พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม  | Lat : 16.378267 Long : 102.042555  | 
| พิกัดภูมิศาสตร์ พิกัดกริด  | Zone : 48 Q Hemisphere : N E : 184061.68 N : 1813078.6  | 
| ตำแหน่งงานศิลปะ | กึ่งกลางของพื้นที่โบราณสถานปัจจุบัน | 
| ประวัติการสร้าง | ไม่ปรากฏหลักฐานการสร้าง แต่จากรูปแบบงานศิลปกรรมสันนิษฐานว่าน่าจะสร้างขึ้นในราวปลายพุทธศตวรรษที่ 21 – ต้นพุทธศตวรรษที่ 22 ส่วนเหนือเรือนธาตุขึ้นไปอาจมีการบูรณะเพิ่มเติมในพุทธศตวรรษที่ 24  | 
|---|---|
| กระบวนการสร้าง/ผลิต | ก่ออิฐถือปูน  | 
| ประวัติการอนุรักษ์ | ประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถานในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 53 ตอนที่ 24 วันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2479 พระธาตุหนองสามหมื่นได้รับการขุดแต่งและบูรณะจนแล้วเสร็จระหว่างปี พ.ศ. 2531 – 2533  | 
| ลักษณะทางศิลปกรรม | เจดีย์อยู่ในผังเพิ่มมุม มีลายประทักษิณด้านล่างรองรับฐานสิงห์สองฐานต่อด้วยฐานบัวคว่ำบัวหงายคาดลูกแก้วอกไก่ 1 เส้น เรือนธาตุตกแต่งด้วยลายกาบบน-กาบล่าง มีการประดับพระพุทธรูปภายในซุ้ม เหนือขึ้นไปเป็นหลังคาลาด เรือนชั้นซ้อนมีการจำลองเรือนธาตุขึ้นไปและมีการเพิ่มปราสาทจำลองหรือยอดซุ้มเหนือหลังคาทั้ง 4 ด้าน ส่วนยอดเป็นเจดีย์ทรงระฆังสี่เหลี่ยม  | 
| ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ | เจดีย์ที่มีการผสมผสานหลากศิลปะเข้าด้วยกัน  | 
| ข้อสังเกตอื่นๆ | เจดีย์องค์นี้แสดงลักษณะที่ผสมผสานกันของหลายศิลปะ ได้แก่ ศิลปะอยุธยา คือ การใช้ฐานสิงห์ ศิลปะล้านนา คือ การใช้หลังคาเอนลาด การจำลองเรือนธาตุซ้อนไว้ด้านบน การตกแต่งด้วยลายกาบบน-กาบล่าง และศิลปะล้านช้าง คือ การเพิ่มปราสาทจำลองหรือยอดซุ้มเหนือหลังคาทั้ง 4 ด้านและยอดเจดีย์ทรงระฆังสี่เหลี่ยมหรือบัวเหลี่ยม  | 
| สมัย/รูปแบบศิลปะ | ล้านช้าง | 
| อายุ | ปลายพุทธศตวรรษที่ 21 – ต้นพุทธศตวรรษที่ 22 | 
| ศาสนา | พุทธ | 
| ลัทธิ/นิกาย | เถรวาท | 
| ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | พุทธศาสนาเถรวาท | 
| ตำนานที่เกี่ยวข้อง | ตำนานฉบับหนึ่งกล่าวถึงการสร้างพระธาตุหนองสามหมื่นว่า ถูกสร้างโดยพระสังข์ทองเพื่อเป็นอนุสรณ์โดยบรรจุพระอัฐิและทรัพย์สมบัติอันมีค่าของปู่ย่าตายาย พร้อมทั้งก่อพระธาตุองค์อื่นด้วย และเดิมเคยมีกระดิ่งขนาดใหญ่แขวนอยู่บนยอดพระธาตุด้วย  | 
| งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง | 1. พระธาตุอานนท์ วัดมหาธาตุ จังหวัดยโสธร เจดีย์ที่มีรูปแบบที่ได้รับอิทธิพลจากพระธาตุหนองสามหมื่นแต่มีลักษณะที่พัฒนาขึ้นไปอีก คือ มีขนาดเล็ก ทรวดทรงชะลูดอย่างมาก และส่วนยอดของปราสาทจำลองสูงเท่ากับองค์ระฆัง 2. พระธาตุถาดทองหรือพระธาตุตาดทอง จังหวัดยโสธร เจดีย์ที่มีรูปแบบที่ได้รับอิทธิพลจากพระธาตุหนองสามหมื่นแต่มีลักษณะที่พัฒนาขึ้นไปอีก คือ มีขนาดเล็ก ทรวดทรงชะลูดอย่างมาก และส่วนยอดของปราสาทจำลองสูงเท่ากับองค์ระฆัง  | 
| รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) | 
|---|---|
| เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) | 
| วันที่จัดทำข้อมูล | 2016-08-13 | 
| ผู้จัดทำข้อมูล | รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง | 
| บรรณานุกรม | เกศินี ศรีวงค์ษา. “เจดีย์ทรงปราสาทยอดในศิลปะล้านช้างภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย : กรณีศึกษากลุ่มพระธาตุบังพวน” วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2552. กรมศิลปากร กองโบราณคดี ฝ่ายควบคุมดูแลโบราณสถาน. ทะเบียนโบราณสถานทั่วราชอาณาจักร เล่ม 2 กรุงเทพฯ: กรมศิลปากร, 2533. เติม วิภาคย์พจนกิจ. ประวัติศาสตร์อีสาน. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2542.ศักดิ์ชัย สายสิงห์. เจดีย์ พระพุทธรูป ฮูปแต้ม สิม ศิลปะลาวและอีสาน. กรุงเทพฯ: มิวเซียมเพรส, 2555.  |