ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
พระเจ้าองค์ตื้อ
คำสำคัญ : พระพุทธรูป, ศิลปะล้านช้าง, วัดศรีชมพูองค์ตื้อ, พระเจ้าองค์ตื้อ, พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช
ชื่อหลัก | วัดศรีชมพูองค์ตื้อ |
---|---|
ประเภทงานศิลปะ | ประติมากรรม |
ตำบล | น้ำโมง |
อำเภอ | ท่าบ่อ |
จังหวัด | หนองคาย |
ภาค | ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
ประเทศ | ไทย |
พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 17.876819 Long : 102.575245 |
พิกัดภูมิศาสตร์ พิกัดกริด | Zone : 48 Q Hemisphere : N E : 243068.78 N : 1978226.97 |
ตำแหน่งงานศิลปะ | พระพุทธรูปประธานในสิมใหม่ |
ประวัติการสร้าง | ไม่ปรากฏจารึกประวัติการสร้างแต่เชื่อว่าน่าจะสร้างขึ้นพร้อมกับพระเจ้าองค์ตื้อ วัดไชยะพูม นครเวียงจันทน์ ที่มีจารึกปรากฏปีที่สร้างคือ พ.ศ. 2109 แต่จากข้อมูลในศิลาจารึกกล่าวว่าพระพุทธรูปองค์หล่อขึ้นใน พ.ศ. 2105 อย่างไรก็ดี ทั้งสองก็ยังอยู่ในช่วงต้นพุทธศตวรรษที่ 22 |
---|---|
กระบวนการสร้าง/ผลิต | หล่อสำริด |
ขนาด | สูง 4 เมตร หน้าตักกว้าง 3.29 เมตร |
ลักษณะทางศิลปกรรม | พระพุทธรูปองค์นี้ประทับนั่งขัดสมาธิราบแสดงปางมารวิชัย พระพักตร์รูปไข่เล็กและค่อนข้างยาว ขมวดพระเกศาเล็ก พระรัศมีเป็นเปลวขนาดใหญ่และสูง พระพักตร์สงบ ยังไม่เน้นเส้นขอบพระพักตร์ พระเนตรและพระนาสิกเล็ก พระโอษฐ์กว้าง ครองจีวรห่มเฉียง ชายสังฆาฏิขนาดใหญ่ยาวถึงพระนาภี นิ้วพระหัตถ์ยาวเท่ากัน ประทับนั่งบนฐานกลีบบัวที่มีแต่บัวหงาย กลีบบัวเป็นแนวเฉียงโค้งงอน |
ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ | ตัวอย่างพระพุทธรูปในศิลปะล้านช้างที่แสดงอิทธิพลจากศิลปะล้านนา |
ข้อสังเกตอื่นๆ | 1. พระพุทธรูปองค์นี้มีเนื้อสำริดที่ไม่เรียบแสดงถึงเทคนิคการหล่อที่ยังไม่สู้ดีนัก ซึ่งอาจเป็นเพราะขนาดพระพุทธรูปที่ใหญ่และมีการซ่อมโดยการปะติดสำริดภายหลังการหล่ออยู่ทั่วพื้นผิว 2. พระพุทธรูปองค์นี้แสดงลักษณะที่มีอิทธิพลจากศิลปะล้านนาอยู่มาก ต่างจากพระพุทธรูปศิลปะล้านช้างรุ่นหลังที่เน้นเส้นต่างๆบนพระพักตร์เป็นร่องลึก พระโอษฐ์เล็กและขอบพระโอษฐ์หนา พระวรกายเพรียวบาง นิ้วพระหัตถ์ใหญ่และยาวเท่ากัน |
ยุค | ประวัติศาสตร์ |
สมัย/รูปแบบศิลปะ | ล้านช้าง |
อายุ | ต้นพุทธศตวรรษที่ 22 |
ศาสนา | พุทธ |
ลัทธิ/นิกาย | เถรวาท |
ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | พุทธศาสนาเถรวาท |
ตำนานที่เกี่ยวข้อง | ตำนานกล่าวถึงการหล่อพระเจ้าองค์ตื้อ วัดศรีชมพูองค์ตื้อนี้ว่า พระเจ้าไชยเชษฐาธิราชมีพระราชดำริจะหล่อพระเจ้าองค์ตื้อขึ้นที่บ้านน้ำโหม่ง และได้ชักชวนชาวบ้านให้มาร่วมบุญ ซึ่งชาวบ้านในท้องที่และต่างถิ่นต่างนำทองเหลือง ทองแดงมาตามจิตศรัทธาได้น้ำหนักรวมกัน 1 ตื้อ มีการแยกกันหล่อเป็นส่วนๆ ในวันสุดท้ายมีการหล่อพระเกศ เริ่มตั้งแต่เช้าแต่ก็ไม่เสร็จเพราะทองยังไม่ละลายดี พอถึงเวลาเพลก็แยกย้ายกันไป ทิ้งเบ้าไว้ในเตา เมื่อกลับมาอีกครั้ง ปรากฏทองถูกเทใส่เบ้าแล้วและมีลักษณะที่งามกว่าที่คาดไว้ เมื่อสอบถามจึงรู้ว่า มีชายชรานุ่งขาวห่มขาวมายกเบ้าจนสำเร็จ |
งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง | 1. พระเจ้าองค์ตื้อ วัดไชยะพูม นครเวียงจันทน์ พระพุทธรูปที่มีประวัติว่าหล่อขึ้นพร้อมกับพระเจ้าองค์ตื้อ วัดศรีชมภูองค์ตื้อ จังหวัดหนองคาย 2. พระเจ้าเก้าตื้อ วัดสวนดอก จังหวัดเชียงใหม่ พระพุทธรูปศิลปะล้านนาที่มีพุทธศิลป์ใกล้เคียงกับพระเจ้าองค์ตื้อนี้อย่างมาก |
รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
---|---|
เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
วันที่จัดทำข้อมูล | 2016-08-17 |
ผู้จัดทำข้อมูล | รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง |
บรรณานุกรม | ศักดิ์ชัย สายสิงห์. เจดีย์ พระพุทธรูป ฮูปแต้ม สิม ศิลปะลาวและอีสาน. กรุงเทพฯ: มิวเซียมเพรส, 2555. สุรศักดิ์ ศรีสำอาง. ลำดับกษัตริย์ลาว. กรุงเทพฯ: สำนักโบราณคดีและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากร, 2545. ประภัสรร์ ชูวิเชียร. ศิลปะลาว. กรุงเทพฯ: มติชน, 2557. เจริญ ตันมหาพราน. พระพุทธรูปล้านช้าง. กรุงเทพฯ: ปราชญ์, 2554. |