ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
จิตรกรรมฝาผนังเรื่องรามเกียรติ์
คำสำคัญ : วัดพระศรีรัตนศาสดาราม, วัดพระแก้ว, จิตรกรรมฝาผนัง, พระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม, รามเกียรติ์, จิตรกรรม
ชื่อเรียกอื่น | จิตรกรรมฝาผนังระเบียงคดวัดพระแก้ว |
---|---|
ชื่อหลัก | วัดพระศรีรัตนศาสดาราม |
ชื่ออื่น | วัดพระแก้ว |
ประเภทงานศิลปะ | จิตรกรรม |
ตำบล | พระบรมมหาราชวัง |
อำเภอ | เขตพระนคร |
จังหวัด | กรุงเทพมหานคร |
ภาค | ภาคกลาง |
ประเทศ | ไทย |
พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 13.751874 Long : 100.493085 |
พิกัดภูมิศาสตร์ พิกัดกริด | Zone : 47 P Hemisphere : N E : 661427.94 N : 1520784.7 |
ตำแหน่งงานศิลปะ | ผนังระเบียงคด |
ประวัติการสร้าง | กล่าวกันว่าจิตรกรรมฝาผนังเรื่องรามเกียรติ์เขียนขึ้นตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกเมื่อแรกสร้างวัดพระศรีรัตนศาสดาราม อย่างไรก็ตาม ได้รับการเขียนซ่อมแซมเพิ่มเติมต่อมาในอีกหลายรัชกาล |
---|---|
กระบวนการสร้าง/ผลิต | ภาพเขียนสีฝุ่น |
ประวัติการอนุรักษ์ | จิตรกรรมฝาผนังเรื่องรามเกียรติ์ได้รับการเขียนซ่อมแซมมาโดยตลอดหลายรัชกาล ที่สำคัญได้แก่ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้โปรดเกล้าฯ ให้บูรณะในโอกาสครบรอบ 100 ปีกรุงรัตนโกสินทร์ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวได้โปรดเกล้าฯ ให้บูรณะในโอกาสครบ 150 ปีกรุงรัตนโกสินทร์ และในรัชกาลปัจจุบันเมื่อคราวฉลองสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ครบ 200 ปี นอกจากนี้ยังโปรดเกล้าฯ ให้บูรณะเนื่องในโอกาสสำคัญอื่นๆ มาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน |
ขนาด | จำนวน 178 ห้องภาพ |
ลักษณะทางศิลปกรรม | จิตรกรรมแบบไทยประเพณีผสมผสานกับเทคนิคการเขียนภาพแบบสมัยใหม่ ลักษณะที่แสดงถึงความเป็นจิตรกรรมไทยแบบประเพณี ได้แก่ ภาพบุคคลในเรื่องที่เป็นตัวละคนสำคัญแต่งกายยืนเครื่องเช่นเดียวกับการแต่งกายในการแสดงโขน กิริยาอาการอยู่ในท่านาฏลักษณ์ มีการปิดทองคำเปลวที่เครื่องทรงของตัวละครที่สำคัญ เป็นต้น ส่วนเทคนิคการเขียนภาพแบบใหม่ที่แตกต่างจากจิตรกรรมไทยประเพณี ได้แก่ การกำหนดเส้นขอบฟ้าและวางระยะของวัตถุในภาพทำให้เกิดมิติ การเขียนภาพเหมือนของอาคารสถานที่ที่มีอยู่จริง เช่น พระมหาปราสาทในพระบรมมหาราชวัง และการเขียนภาพทิวทัศน์ต่างๆ อย่างเหมือนจริง นอกจากนี้ ยังมีการสอดแทรกเรื่องราววิถีชีวิตชาววัง ชาวบ้าน และอารมณ์ขันต่างๆ ผ่านตัวละครประกอบของเรื่อง จิตรกรรมฝาผนังมีทั้งสิ้น 178 ห้องภาพ ใต้ภาพมีโคลงเรื่องรามเกียรติ์ประกอบ รวมทั้งสิ้น 224 บท |
ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ | จิตรกรรมฝาผนังของระเบียงคดรอบพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ถ่ายทอดเนื้อหาของวรรณคดีเรื่องรามเกียรติ์ ซึ่งเป็นวรรณคดีที่มีบทบาทสำคัญในสมัยรัตนโกสินทร์เนื่องจากเป็นบทพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 1 แม้จะเป็นการเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับอวตารภาคหนึ่งของพระนารายณ์ซึ่งเป็นเทพเจ้าในศาสนาพราหมณ์ แต่เนื้อหาของรามเกียรติ์เน้นให้เห็นถึงพระบรมเดชานุภาพของพระรามซึ่งเปรียบได้กับพระมหากษัตริย์ที่มีคติความเชื่อว่าเป็นองค์อวตารของพระนารายณ์เช่นเดียวกัน แนวคิดในการนำเสนอเรื่องรามเกียรติ์จึงมีความสัมพันธ์กับการเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์และชัยชนะที่ทรงมีเหนือฝ่ายอธรรมอันเป็นอริราชศัตรู การเลือกเขียนภาพเรื่องรามเกียรติ์ที่วัดพระศรีรัตนศาสดารามเชื่อว่าเป็นเพราะวัดนี้มีความสำคัญต่อราชสำนัก จึงได้นำเสนอจิตรกรรมจากวรรณคดีเรื่องรามเกียรติ์อันเป็นบทพระราชนิพนธ์ แตกต่างจากจิตรกรรมที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาดังที่นิยมเขียนไว้ในพระอารามแห่งอื่น และบริเวณผนังของระเบียงคดรอบพระอุโบสถมีพื้นที่มากพอที่จะเขียนภาพเล่าเรื่องรามเกียรติ์ได้โดยตลอด รูปแบบของจิตรกรรมเป็นแบบไทยประเพณีที่ปรากฏอิทธิพลการเขียนภาพแบบสมัยใหม่ น่าสังเกตว่าภาพสถาปัตยกรรมที่ปรากฏในงานจิตรกรรมเป็นการจำลองภาพของพระมหาปราสาทและอาคารสำคัญต่างๆ ภายในวัดพระศรีรัตนศาสดารามและพระบรมมหาราชวังนั่นเอง |
สมัย/รูปแบบศิลปะ | รัตนโกสินทร์ |
อายุ | พุทธศตวรรษที่ 25-26 |
ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | ประเพณีในราชสำนัก, พราหมณ์ |
ตำนานที่เกี่ยวข้อง | รามเกียรติ์ |
งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง | ประติมากรรมนูนต่ำเรื่องรามเกียรติ์ที่ระเบียงรอบพระอุโบสถวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม, จิตรกรรมฝาผนังเรื่องรามเกียรติ์ที่ศาลาทิศ มณฑปวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม |
รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
---|---|
เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
วันที่จัดทำข้อมูล | 2016-06-15 |
ผู้จัดทำข้อมูล | พัสวีสิริ เปรมกุลนันท์ |
บรรณานุกรม | กรมศิลปากร. จดหมายเหตุการบูรณะปฏิสังขรณ์วัดพระศรีรัตนศาสดารามและพระบรมมหาราชวัง ในการฉลองพระนครครบ 200 ปี พุทธศักราช 2525 : ภาคที่ 1 วัดพระศรีรัตนศาสดาราม. กรุงเทพฯ : กรมศิลปากร, 2525. จิตรกรรมฝาผนังเรื่องรามเกียรติ์รอบพระระเบียงวัดพระศรีรัตนศาสดาราม. กรุงเทพฯ : สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล, 2538. มลฤดี สายสิงห์. รายงานวิจัยเรื่องบทบาทของรามเกียรติ์ในงานจิตรกรรมฝาผนังสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2550. สุภัทรดิศ ดิศกุล, หม่อมเจ้า. ประวัติวัดพระศรีรัตนศาสดาราม. กรุงเทพฯ : สำนักพระราชวัง, 2534. |