ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
จิตรกรรมเรื่องพระพุทธสิหิงค์
คำสำคัญ : จิตรกรรมฝาผนัง, พระพุทธสิหิงค์, วัดบวรสถานสุทธาวาส, วัดพระแก้ววังหน้า
ชื่อเรียกอื่น | จิตรกรรมฝาผนังวัดบวรสถานสุทธาวาส |
---|---|
ชื่อหลัก | วัดบวรสถานสุทธาวาส |
ชื่ออื่น | วัดพระแก้ววังหน้า |
ประเภทงานศิลปะ | จิตรกรรม |
ตำบล | พระบรมมหาราชวัง |
อำเภอ | เขตพระนคร |
จังหวัด | กรุงเทพมหานคร |
ภาค | ภาคกลาง |
ประเทศ | ไทย |
พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 13.759543 Long : 100.491553 |
พิกัดภูมิศาสตร์ พิกัดกริด | Zone : 47 P Hemisphere : N E : 661257.35 N : 1521633.28 |
ตำแหน่งงานศิลปะ | ผนังระหว่างช่องหน้าต่างภายในพระอุโบสถ |
ประวัติการสร้าง | รัชกาลที่ 4 โปรดเกล้าฯ ให้อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์กลับมาประดิษฐานไว้ในพระอุโบสถ วัดบวรสถานสุทธาวาส และโปรดเกล้าฯ ให้เขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่องตำนานพระพุทธสิหิงค์และพระอดีตพุทธเจ้า แต่เมื่อสิ้นรัชกาลก็มิได้อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ไปประดิษฐานในพระอุโบสถ โดยยังคงประดิษฐาน ณ พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ ในพระราชวังบวรสถานมงคลตราบจนปัจจุบัน จิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถสันนิษฐานว่าเป็นฝีมือช่างในช่วงรัชกาลที่ 3-4 โดยพระเจ้าราชวรวงศ์เธอ เจ้าฟ้าอิศราพงศ์ ต้นราชสกุลอิศรศักดิ์ พระราชโอรสของสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาศักดิพลเสพเป็นแม่กองควบคุมการเขียนภาพ โดยมีภาพเขียนของครูช่างที่สำคัญ เช่น พระอาจารย์แดงวัดหงส์รัตนาราม เขียนภาพชนช้างที่ห้องด้านมุขตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นต้น |
---|---|
กระบวนการสร้าง/ผลิต | ภาพเขียนสีฝุ่น |
ลักษณะทางศิลปกรรม | จิตรกรรมเรื่องพระพุทธสิหิงค์เขียนบริเวณผนังระหว่างช่องหน้าต่าง แบ่งองค์ประกอบภาพเป็นกลุ่มๆโดยมีแนวภูเขา ต้นไม้ แม่น้ำ และสถาปัตยกรรมต่างๆ ที่มีทั้งแบบไทย จีน และตะวันตก เป็นแนวแบ่งกลุ่มภาพเพื่อเล่าเหตุการณ์ที่สำคัญของเรื่อง มีภาพธรรมชาติและทิวทัศน์เป็นฉากหลัง มีการแสดงระยะใกล้-ไกล และใช้เส้นขอบฟ้า ซึ่งลักษณะเหล่านี้บ่งบอกถึงอิทธิพลจากศิลปะตะวันตกที่เข้ามาในช่วงรัชกาลที่ 3-4 |
ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ | จิตกรรมฝาผนังภายในพระอุโบสถวัดบวรสถานสุทธาวาสเขียนเล่าเรื่องตำนานพระพุทธสิหิงค์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองสำคัญที่เชื่อกันว่ามีที่มาจากเกาะลังกา สันนิษฐานว่าภาพจิตรกรรมเรื่องนี้เขียนขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 เนื่องจากโปรดเกล้าฯ ให้พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ที่ย้ายจากพระราชวังบวรสถานมงคลไปประดิษฐานที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ให้กลับมาประดิษฐานในพระราชวังบวรสถานมงคลดังเดิม แนวคิดในการนำเสนอภาพจิตรกรรมจึงมีความสอดคล้องกับพระพุทธรูปประธานตามที่มีพระราชดำริ แต่พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคตก่อน พระพุทธสิหิงค์จึงยังมิได้อัญเชิญมาที่พระอุโบสถ รูปแบบและเทคนิคงานจิตรกรรมเป็นการผสมผสานระหว่างแบบไทยประเพณีและตะวันตก ซึ่งเป็นที่นิยมของงานช่างในราชสำนักขณะนั้น ดังจะเห็นได้ว่าเรื่องราวที่เป็นอุดมคติอย่างตำนานพระพุทธสิหิงค์ แสดงออกผ่านภาพตัวละครที่มีรูปแบบอย่างไทยประเพณี โดยมีสถานที่สำคัญคือพระราชวังในเมืองลังกาที่ปรากฏภาพอาคารแบบตะวันตกอาจเป็นเพราะว่าเป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปในช่วงเวลานั้นว่าศรีลังกาได้ตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษแล้ว |
ยุค | ประวัติศาสตร์ |
สมัย/รูปแบบศิลปะ | รัตนโกสินทร์ |
อายุ | พุทธศตวรรษที่ 25 |
ศาสนา | พุทธ |
ลัทธิ/นิกาย | เถรวาท |
ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | พุทธศาสนาเถรวาท |
ตำนานที่เกี่ยวข้อง | ตำนานพระพุทธสิหิงค์ |
รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
---|---|
เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
วันที่จัดทำข้อมูล | 2016-05-30 |
ผู้จัดทำข้อมูล | พัสวีสิริ เปรมกุลนันท์ |
บรรณานุกรม | เกษร อินทร์ขำ, เรียบเรียง. จิตรกรรมฝาผนังวัดบวรสถานสุทธาวาส (พระแก้ววังหน้า). กรุงเทพฯ : กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม, 2557. |