ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
อุโบสถวัดร่องขุ่น
คำสำคัญ : อุโบสถวัดร่องขุ่น, วัดร่องขุ่น จ.เชียงราย, พระอุโบสถ
| ชื่อหลัก | วัดร่องขุ่น จ.เชียงราย |
|---|---|
| ประเภทงานศิลปะ | สถาปัตยกรรม |
| ตำบล | ป่าอ้อดอนชัย |
| อำเภอ | เมือง |
| จังหวัด | เชียงราย |
| ภาค | ภาคเหนือ |
| ประเทศ | ไทย |
| พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 19.824081 Long : 99.763128 |
| พิกัดภูมิศาสตร์ พิกัดกริด | Zone : 47 Q Hemisphere : N E : 579917.35 N : 2192194.75 |
| ตำแหน่งงานศิลปะ | เขตพุทธาวาส |
| ประวัติการสร้าง | วัดร่องขุ่นสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2430 โดยขุนอุดมกิจเกษมราษฎร์ ต่อมามีการก่อสร้างพระอุโบสถขึ้นใหม่ในปี พ.ศ. 2507 และ 2538 ก่อนที่อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ จะทำการบูรณะซ่อมแซมและออกแบบใหม่ โดยใช้เงินทุนส่วนตัว เริ่มสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 และยังคงมีการสร้างและซ่อมแซมอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน |
|---|---|
| กระบวนการสร้าง/ผลิต | - |
| ประวัติการอนุรักษ์ | - |
| ลักษณะทางศิลปกรรม | มีสะพานข้ามไปยังอุโบสถซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมแบบไทยประเพณี ใช้โทนสีขาว เงินและทอง ตัวอาคารทั้งหมดประดับหน้าบันด้วย ช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์และองค์ประกอบสถาปัตยกรรมอื่นๆ ที่เป็นงานปูนปั้นประดับกระจกทั้งสิ้น ทั้งลายเครือเถา กระหนกเปลว ประติมากรรมรูปสัตว์ในคัมภีร์ผสมผสานกับจินตนาการของศิลปิน ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปประทับนั่งปางแสดงธรรม ตกแต่งด้วยจิตรกรรมฝาผนังพุทธประวัติที่มีการนำเสนอในรูปแบบใหม่ผสมผสานกับรูปทรงเชิงนามธรรมทั้งทางโลกและทางธรรม อุโบสถหลังนี้มีการผสมผสานหลักธรรมทางพุทธศาสนาเข้ากับทั้งตัวอาคาร ประติมากรรมและสี เช่น สีขาว หมายถึง พระบริสุทธิคุณของพระพุทธเจ้า กระจกขาว หมายถึง พระปัญญาธิคุณของพระพุทธเจ้า สะพาน หมายถึง การเดินข้ามวัฏสงสารสู่พุทธภูมิ สันของสะพานซึ่งประดับด้วยรูปอสูรอมกันข้างละ 8 ตัว หมายถึง อุปกิเลส 18 กึ่งกลางสะพาน หมายถึง เขาพระสุเมรุ ดอกบัวทิพย์ 4 ดอกใหญ่ตรงทางขึ้นพระอุโบสถ หมายถึง ซุ้มพระอริยเจ้า 4 คือ พระโสดาบัน พระสกิทาคามี พระอนาคามี พระอรหันต์ บันไดทางขึ้น 3 ขั้น หมายถึง อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ช่อฟ้าบนสันหลังคา หมายถึง ศีล สมาธิ ปัญญา |
| ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ | วัดร่องขุ่นเป็นผลงานการออกแบบของอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ โดยได้แรงบันดาลใจจากวัดมิ่งเมือง จ.น่าน อุโบสถและบริเวณแวดล้อมได้รับการออกแบบให้เกี่ยวข้องกับแนวคิดและคติความเชื่อในพุทธศาสนา เช่น สีขาว หมายถึง พระบริสุทธิคุณของพระพุทธเจ้า สะพานที่เชื่อมต่อไปยังอุโบสถหมายถึงการเดินข้ามจากวัฏสงสารสู่พุทธภูมิ โดยคติความเชื่อต่างๆ ได้ผสมผสานให้เข้ากับรสนิยมของผู้ออกแบบทำให้เกิดรูปแบบสถาปัตยกรรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและเป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเชียงราย |
| ข้อสังเกตอื่นๆ | - |
| ยุค | ประวัติศาสตร์ |
| สมัย/รูปแบบศิลปะ | รัตนโกสินทร์ |
| อายุ | พุทธศตวรรษที่ 26 |
| ศาสนา | พุทธ |
| ลัทธิ/นิกาย | เถรวาท |
| ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | พุทธศาสนาเถรวาท |
| ตำนานที่เกี่ยวข้อง | - |
| งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง | วิหาร วัดมิ่งเมือง จังหวัดน่าน วิหารสีขาวที่สร้างขึ้นใหม่เมื่อ พ.ศ. 2527 ซึ่งวัดร่องขุ่นถอดแบบมาจากวัดแห่งนี้ |
| รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
|---|---|
| เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
| วันที่จัดทำข้อมูล | 2016-03-30 |
| ผู้จัดทำข้อมูล | พัสวีสิริ เปรมกุลนันท์ |
| บรรณานุกรม | เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์. สร้างพุทธศิลป์เพื่อแผ่นดิน. กรุงเทพฯ: อมรินทร์พริ้นติ้ง, 2549. จุฬามาศ อินทรรำพันธ์. “แนวความคิดเรื่องไตรภูมิที่สะท้อนในงานศิลปะและสถาปัตยกรรม วัดร่องขุ่น จ.เชียงราย”. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาประวัติศาสตร์ศิลปะ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2552. หัสภพ ตั้งมหาเมฆ. ศิลปะไทยร่วมสมัย เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์. กรุงเทพฯ: อมรินทร์, 2556. |