ค้นหางานศิลปกรรม

ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 
 
 
 
 
 
 

พระไภษัชยคุรุ

คำสำคัญ : พระเจ้าชัยวรมันที่ 7, ไภษัชยคุรุ , ชัยวรมันที่ 7, วัชรธร, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ร้อยเอ็ด

ชื่อเรียกอื่นพระวัชรธร
ชื่อหลักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ร้อยเอ็ด
ประเภทงานศิลปะประติมากรรม
ตำบลในเมือง
อำเภอเมือง
จังหวัดร้อยเอ็ด
ภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ประเทศไทย
พิกัดภูมิศาสตร์
ค่าองศาทศนิยม
Lat : 16.053993
Long : 103.657342
พิกัดภูมิศาสตร์
พิกัดกริด
Zone : 48 Q
Hemisphere : N
E : 356384.28
N : 1775350.85
ตำแหน่งงานศิลปะจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ร้อยเอ็ด

ประวัติการสร้าง

ไม่ปรากฏหลักฐานเอกสารที่เกี่ยวข้องกับประวัติการสร้างโดยตรง แต่จากการค้นพบภายในกู่แก้วซึ่งเป็นศาสนสถานประจำอโรคยศาลที่พระเจ้าชัยวรมันที่ 7 โปรดให้สร้างขึ้น และรูปแบบเทียบได้กับประติมากรรมในศิลปะเขมรแบบบายน จึงสันนิษฐานได้ว่าประติมากรรมองค์นี้ควรสร้างขึ้นในช่วงพุทธศตวรรษที่ 18 รัชกาลพระเจ้าชัยวรมันที่ 7

ประติมากรรมในลักษณะนี้ค้นพบอยู่ตามศาสนสถานประจำอโรคยศาลหลายแห่ง มีรูปแบบและขนาดโดยรวมเป็นแบบเดียวกัน จึงน่าเชื่อว่าทั้งหมดสร้างขึ้นพร้อมกันจากนั้นจึงถูกส่งมาประดิษฐานตามศาสนสถานประจำอโรคยศาลหลังต่างๆ
กระบวนการสร้าง/ผลิต

หินทรายแกะสลัก

ประวัติการอนุรักษ์

ค้นพบที่กู่คันธนาม ตำบลยางคำ อำเภอโพนทราย จังหวัดร้อยเอ็ด ศาสนสถานแห่งนี้เป็นศาสนสถานประจำอโรคยศาล

ลักษณะทางศิลปกรรม

ประติมากรรมอยู่ในอิริยาบถนั่งขัดสมาธิราบบนฐานหน้ากระดานที่ประดับลายกลีบบัว พระพักตร์สี่เหลี่ยม สวมมงกุฎอันประกอบด้วยกระบังหน้าและรัดเกล้ากรวยซ้อนชั้น สวมกุณฑลทรงตุ้มแหลม พระกรกายช่วงบนเปล่าเปลือย พระหัตถ์แต่ละข้างถือวัชระโดยวางซ้อนกันบริเวณพระอุทร

ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ

ประติมากรรมที่มีลักษณะแบบนี้ยังเป็นที่ถกเถียงทางวิชาการว่าควรหมายถึงทิพยบุคคลองค์ใด จากการที่ถือวัชระในพระหัตถ์ทั้งสองซึ่งวางอยู่ในตำแหน่งพระอุทรทำให้หลายท่านเชื่อว่าเป็นรูปของพระวัชรธร อันเป็นภาคปรากฏของพระอาทิพุทธเจ้า ผู้สูงสุดในคติพุทธศาสนามหายาน อย่างไรก็ตามประติมากรรมแบบนี้ค้นพบได้มากมายตามศาสนสถานประจำอโรคยศาล ทำให้หลายท่านสันนิษฐานว่าเป็นพระไภษัชยคุรุ ผู้เป็นพระพุทธเจ้าแห่งการแพทย์ในคติพุทธศาสนามหายาน

ข้อสังเกตอื่นๆ

ปัจจุบันยังเป็นที่ถกเถียงทางวิชาการว่าประติมากรรมแบบนี้ควรเป็นทิพยบุคคลใดแน่

ข้อสันนิษฐานแรกที่แพร่หลายให้ความเห็นว่าน่าจะเป็นพระวัชรธรอันเป็นภาคปรากฏของพระอาทิพุทธเจ้า ซึ่งเป็นพระพุทธเจ้าสูงสุดในคติพุทธศาสนามหายาน โดยให้เห็นผลว่าประติมากรรมนี้ถือวัชระในพระหัตถ์ทั้งสองข้างละ 1 เล่มในตำแหน่งพระอุทร คล้ายกับรูปพระวัชรธรที่พบแพร่หลายในดินแดนที่พุทธศาสนามหายานรุ่งเรือง เช่น ธิเบต เนปาล

ข้อสันนิษฐานที่สองซึ่งยังไม่แพร่หลายมากนักให้ความเห็นว่าน่าจะเป็นพระไภษัชยคุรุ ผู้เป็นพระพุทธเจ้าแห่งการแพทย์ในคติพุทธศาสนามหายาน โดยให้เห็นว่าประติมากรรมแบบนี้พบได้ตามศาสนสถานประจำอโรคยศาล หรือศาสนสถานประจำสถานพยาบาล หลายแห่งมีจารึกระบุชัดเจนว่าพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 โปรดให้สร้างขึ้น ทั้งยังมีเนื้อหาบางส่วนกล่าวสรรเสริญพระไภษัชยคุรุด้วย จึงเชื่อว่าศาสนสถานประจำสถานพยาบาลควรประดิษฐานพระไภษัชยคุรุเป็นประธาน เมื่อประติมากรรมรูปบุคคลถือวัชระในพระหัตถ์แบบนี้ค้นพบตามศาสนสถานประจำอโรคยศาล จึงทำให้นักวิชาการเกิดความเชื่อว่าน่าจะเป็นรูปพระไภษัชยคุรุ
ยุคประวัติศาสตร์
สมัย/รูปแบบศิลปะลพบุรี, เขมรในประเทศไทย, บายน
อายุพุทธศตวรรษที่ 18
ศาสนาพุทธ
ลัทธิ/นิกายมหายาน
งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง

ประติมากรรมถือวัชระจากศาสนสถานประจำอโรคยศาลอื่นๆ เช่น ประติมากรรมจากกู่แก้ว อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น

รูปแบบลิขสิทธิ์Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND)
เจ้าของสิทธิ์ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)
วันที่จัดทำข้อมูล2016-09-30
ผู้จัดทำข้อมูลรุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง
บรรณานุกรม

รุ่งโรจน์ ภิรมย์อนุกูล. “ประติมานวิทยาของรูปเคารพในสุคตาลัย ศาสนสถานประจำอโรคยศาล” เมืองโบราณ, ปีที่ 40, ฉบับที่ 3 (กรกฎาคม-กันยายน 2557), หน้า 108-121.

รุ่งโรจน์ ภิรมย์อนุกูล. “อโรคยศาล ความรู้ทั่วไปและข้อสังเกตเบื้องต้น” เมืองโบราณ, ปีที่ 30, ฉบับที่ 3 (กรกฎาคม-กันยายน 2547), หน้า 15-53.