ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
พระพุทธรูปที่ถ้ำปินดายา
คำสำคัญ : พระพุทธรูป, พุทธเถรวาท, ถ้ำปินดายา
| ชื่อหลัก | ถ้ำปินดายา |
|---|---|
| ประเภทงานศิลปะ | ประติมากรรม |
| จังหวัด/เมือง | ปินดายา |
| รัฐ/แขวง | ฉาน |
| ประเทศ | เมียนมา |
| พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 21.894167 Long : 96.064722 |
| ประวัติการสร้าง | การสร้างพระพุทธรูปจำนวนมากภายในถ้ำปินดายา ถือเป็นกิริยาบุญของชาวไทยใหญ่ที่แต่ละคนมักมีศรัทธาสร้างพระพุทธรูปจำนวนมากในถ้ำ พระพุทธรูปแต่ละองค์จึงมีขนาดและอายุสมัยแตกต่างกัน |
|---|---|
| ลักษณะทางศิลปกรรม | พระพุทธรูปภายในถ้ำปินดายา ถือเป็นตัวอย่างของพระพุทธรูปในสกลุช่างไทยใหญ่ที่ดีที่สุด พระพุทธรูปในสกุลช่างนี้ มักมีพระเศียรใหญ่แต่พระวรกายเล็ก พระอังสาแคบ ด้านบนพระเศียรมีรัศมีรูปน้ำเต้าตามอิทธิพลจีน จีวรมีลักษณะประดิษฐ์มาก โดยประดิษฐ์มาจากชายจีวรสองชั้นของพระพุทธรูปในศิลปะอังวะ-อมรปุระ ที่พระอังสาขวามีการชักชายจีวรมาครอบตามแบบอิทธิพลจีน |
| สกุลช่าง | ไทยใหญ่ |
| ยุค | ประวัติศาสตร์ |
| สมัย/รูปแบบศิลปะ | อมรปุระ-มัณฑเล |
| อายุ | พุทธศตวรรษที่ 24-25 |
| ศาสนา | พุทธ |
| ลัทธิ/นิกาย | เถรวาท |
| ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | พระหัตถ์ของพระพุทธรูปองค์นี้ ไม่ได้แสดงปางมารวิชัยโดยทั่วไปแต่แสดงการถือผลสมอ ซึ่งเป็นของถือของพระไภษัชยคุรุ แสดงให้เห็นว่าในไทยใหญ่ คติพระไภษัชยคุรุได้เข้ามาปะปนกับพระพุทธเจ้าศรีศากยมุนี อันแสดงการผสมผสานกันระหว่างคติมหายานกับคติเถรวาท |
| รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
|---|---|
| เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
| วันที่จัดทำข้อมูล | 2015-07-00 |
| ผู้จัดทำข้อมูล | เชษฐ์ ติงสัญชลี |