ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
อวโลกิเตศวรเปล่งรัศมี
คำสำคัญ : อวโลกิเตศวร, บายน, ชัยวรมันที่ 7, ปัทมปาณี, อมิตาภะ
ประเภทงานศิลปะ | ประติมากรรม |
---|---|
ที่อยู่ | พิพิธภัณฑ์ กีเมต์ |
ประเทศ | กัมพูชา |
พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 48.864722 Long : 2.293611 |
ประวัติการสร้าง | ประติมากรรมพระอวโลกิเตศวรสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ราวพุทธศตวรรษที่ 18 |
---|---|
ลักษณะทางศิลปกรรม | พระอวโลกิเตศวรทำผมทรงชฏามกุฏ สัญลักษณ์ของนักบวช ทรงมีพระอมิตาภะอยู่ที่ชฎามกุฏ พระพักตร์แบบบายน โดยหลับพระเนตรและยิ้มที่มุมพระโอษฐ์เล็กน้อย พระวรกายมีการสลักพระพุทธเจ้าทั่วทั้งวรกาย นุ่งผ้านุ่งสั้นเหมือนผ้านุ่งชั้นใน สันนิษฐานว่าอาจเคยมีการถวายผ้าทรงและเครื่องประดับจริง |
ยุค | ประวัติศาสตร์ |
สมัย/รูปแบบศิลปะ | บายน |
อายุ | พุทธศตวรรษที่ 18 |
ศาสนา | พุทธ |
ลัทธิ/นิกาย | มหายาน |
ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | พระอวโลกิเตศวร คือพระโพธิสัตว์ประจำกัลป์ปัจจุบัน โดยพระองค์ได้รับการเคารพยกย่องว่าเป็นพระโพธิสัตว์แห่งความเมตตากรุณา และมีการเรียกขานพระองค์ในนามอื่นเช่น ปัทมปาณิ เป็นต้น ปาง เปล่งรัศมีที่นิยมในศิลปะบายน คาดว่ามีที่มาจากคัมภีร์กรัณฑวยุหสูตร ที่มีข้อความกล่าวว่า พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรทรงมีอานุภาพมาก ทุกรูขุมขนของพระองค์เทียบเท่ากับ 1 จักรวาล โดยจักรวาลจะมีพระพุทธเจ้าประทับอยู่ 1 องค์ |
รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
---|---|
เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
วันที่จัดทำข้อมูล | 2015-02-00 |
ผู้จัดทำข้อมูล | เชษฐ์ ติงสัญชลี |