ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ทับหลัง สลักภาพเล่าเรื่องตอนกูรมาวตาร
คำสำคัญ :
| ประเภทงานศิลปะ | ประติมากรรม | 
|---|---|
| ที่อยู่ | พิพิธภัณฑ์ กีเมต์ | 
| ประเทศ | กัมพูชา | 
| พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 48.864722 Long : 2.293611 | 
| ลักษณะทางศิลปกรรม | ประติมากรรมชิ้นดังกล่าว น่าจะเป็นชิ้นส่วนของทับหลัง องค์ประกอบของภาพเป็นตอนอวตารของพระวิษณุแปลงเป็นเต่า เพื่อใช้รองรับภูเขาในการกวนเกษียรสมุทร ปรากฏรูปบุคคลสองฝั่งคือ อสูรและเทวดา ยืนเรียงแถวใช้มือจับลำตัวนาค เหนือขึ้นเป็นแถวหงส์ และเทวดานั่งชันเข่าพนมมืออยู่ ตรงกลางปรากฏภูเขาที่มีเต่ารองรับ ที่ตัวเสาปรากฏประติมากรรมพระวิษณุกอดภูเขา ด้านบนปรากฏพระพรหม ลักษณะของเครื่องแต่งกายบุคคลที่ปรากฏในภาพสลัก บุคคลต่างๆ สวมกระบังหน้ายอดทรงกรวย ทรงกรองศอประดับพู่ห้อย พาหุรัด ทรงผ้านุ่งสมพตสั้น มีชายผ้ารูปหางปลาซ้อนกันสองชั้นที่ด้านหน้าผ้านุ่ง ซึ่งจากลักษณะดังกล่าวเป็นรูปแบบที่นิยมในศิลปะนครวัด | 
|---|---|
| ยุค | ประวัติศาสตร์ | 
| สมัย/รูปแบบศิลปะ | นครวัด | 
| อายุ | พุทธศตวรรษที่ 17 | 
| ศาสนา | พราหมณ์-ฮินดู | 
| ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | กูรมาวตาร หรือ ตอนกวนเกษียรสมุทร เป็นเหตุการณ์ที่เหล่าเทวดาที่ถูกฤๅษีสาบให้เสื่อมฤทธิ์ เมื่อไปรบกับอสูรคราได้ก็พ่ายแพ้ทุกครั้ง จึงได้ออกอุบายได้ชักชวนให้เหล่าอสูรมาช่วยกันทำพิธีกวนเกษียรสมุทรเพื่อให้ได้น้ำอมฤต เพื่อจะได้ฤทธิ์กลับคืนมา โดยการใช้ภูเขามันทระเป็นไม้กวน และพญานาควาสุกรีเป็นตัวยึดเขา โดยมีพระวิษณุได้อวตารลงมาเป็นเต่าเพื่อรองรับเขามันทระที่ใช้ในการกวน | 
| รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) | 
|---|---|
| เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) | 
| วันที่จัดทำข้อมูล | 2015-02-00 | 
| ผู้จัดทำข้อมูล | เชษฐ์ ติงสัญชลี | 
 
                    
                