ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
พระลักษมีที่สระน้ำเบลาหัน
คำสำคัญ : พระเจ้าไอร์ลังคะ, เบลาหัน, พระลักษมี, เขาเปนังกุหงัน
ชื่อหลัก | สระน้ำเบลาหัน |
---|---|
ประเภทงานศิลปะ | ประติมากรรม |
ที่อยู่ | เขาเปนังกุหนัง |
จังหวัด/เมือง | มาลัง |
รัฐ/แขวง | ชวา ตะวันออก |
ประเทศ | อินโดนีเซีย |
พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : -7.607222 Long : 112.651389 |
ประวัติการสร้าง | สระน้ำเบลาหัน ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเขาเปนังกุหงันซึ่งเป็นภูเขาศักดิ์สิทธิ์ในสมัยชวาภาคตะวันออก สระน้ำนี้เชื่อว่าเป็นที่ฝังพระอัฐิของพระเจ้าไอร์ลังคะ (Ailangga) การสร้างสระน้ำเพื่อฝังพระอัฐิถือเป็นลักษณะพิเศษในสมัยชวาภาคตะวันออกโดยพระราชบิดาของพระเจ้าไอร์ลังคะก็สร้างสระน้ำเพื่อฝังพระอัฐิเช่นกันสระน้ำเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า รับน้ำมาจากลำธารเล็กๆ ผนังสระตัดเข้าไปในภูเขาแล้วก่อเขื่อนด้วยอิฐ แล้วกำหนดให้น้ำจากลำธารนั้นไหลผ่านประติมากรรมที่อยู่ในซุ้มจระนำที่เขื่อนอิฐดังกล่าว เขื่อนอิฐมีซุ้มจระนำ 3 ซุ้ม ซุ้มกลางประดิษฐานพระวิษณุทรงครุฑ (ซึ่งปัจจุบันถูกย้ายไปยังพิพิธภัณฑ์โตรวุลันแล้ว) อีกสองซุ้มปรากฏประติมากรรมพระลักษมีและพระศรี ทั้งสององค์เป็นชายาพระวิษณุ เป็นเทวีแห่งความอุดมสมบูรณ์และความโชคดี |
---|---|
ลักษณะทางศิลปกรรม | รูปแบบของเครื่องแต่งกายพระเทวี ประกอบด้วยลวดลายขมวดม้วนและเครื่องเพชรพลอยจำนวนมาก รวมถึงลายกนกที่ประดับแผ่นหลัง ทั้งหมดนี้ล้วนแต่แสดงความเป็น “ชวาตะวันออก” |
ยุค | ประวัติศาสตร์ |
สมัย/รูปแบบศิลปะ | ชวาภาคตะวันออก |
อายุ | พุทธศตวรรษที่ 16-20 |
ศาสนา | พราหมณ์-ฮินดู |
ลัทธิ/นิกาย | ลัทธิเทวราชา, ไวษณพนิกาย |
ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | การนำเอาพระอัฐิมาฝังไว้กับประติมากรรมเทพเจ้า เป็นประเพณีตามลัทธิเทวราชาที่เชื่อว่า กษัตริย์เป็นอวตารของเทพเจ้า เมื่อกษัตริย์สวรรคตลงย่อมกลับเข้าไปรวมกับเทพเจ้า ซึ่งพระเจ้าไอร์ลังคะก็คงจะทรงนับถือพระวิษณุเป็นพระเจ้าสูงสุด ด้วยเหตุนี้ ประติมากรรมพระวิษณุคงหมายถึงพระเจ้าไอร์ลังคะ ครุฑหมายถึงเสนาบดีของพระองค์ ส่วนพระลักษมีและพระศรีนั้นคงหมายถึงพระมเหสีทั้งสองของพระเจ้าไอร์ลังคะนั่นเอง |
งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง | พระลักษมีเป็นเทพีแห่งความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับความเป็นเพศหญิงและปทุมถันของนาง ด้วยเหตุนี้ เทพีนางหนึ่งจึงถือปทุมถันทั้งสองข้างของนางและมีรูสำหรับให้น้ำพุไหลผ่าน ปทุมถันแทนความเป็นแม่และการประทานความอุดมสมบูรณ์ต่อจักรวาล ส่วนน้ำที่ไหลผ่านย่อมกลายเป็นน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ที่อวยพรให้แก่ผู้แสวงบุญที่มาอาบและดื่มกินน้ำ |
รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
---|---|
เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
วันที่จัดทำข้อมูล | 2015-07-00 |
ผู้จัดทำข้อมูล | เชษฐ์ ติงสัญชลี |