ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
นางตาราสำริด
คำสำคัญ : อวโลกิเตศวร, พระโพธิสัตว์, ประติมากรรมสำริด
| ประเภทงานศิลปะ | ประติมากรรม |
|---|---|
| ที่อยู่ | พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ |
| จังหวัด/เมือง | จาการ์ตา |
| รัฐ/แขวง | ชวา ตะวันตก |
| ประเทศ | อินโดนีเซีย |
| พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : -6.176944 Long : 106.821944 |
| ประวัติการสร้าง | - |
|---|---|
| ลักษณะทางศิลปกรรม | ประติมากรรมสำริดขนาดเล็กในศิลปะชวาภาคกลาง คงเคยเป็นประติมากรรมส่วนตัวของพระภิกษุมาก่อน ทางด้านรูปแบบแล้วมีความคล้ายคลึงกับศิลปะปาละอย่างมาก ทั้งเครื่องแต่งกาย ประติมานวิทยาและรูปแบบบัลลังก์-แผ่นหลัง ประติมากรรมสำริดชิ้นนี้มีรูปแบบคล้ายคลึงกับศิลปะปาละอย่างมาก โดยเฉพาะการมีแผ่นหลังวงรีและประดับไปด้วยเปลวไฟเป็นระยะๆ ด้านบนประดับฉัตร |
| สมัย/รูปแบบศิลปะ | ชวาภาคกลางตอนกลาง |
| อายุ | พุทธศตวรรษที่ 13-15 |
| ลัทธิ/นิกาย | มหายาน |
| ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | นางตาราเป็นพระโพธิสัตว์เพศหญิงในพุทธศาสนามหายาน เป็นพระโพธิสัตว์แห่งความกรุณาบช่นกันเนื่องจากกำเนิดมาจากน้ำพระเนตรของพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร บางครั้ง พระนางจึงอยู่ในฐานะ “นางปรัชญา” (ชายา) ของพระโพธิสัตว์องค์นี้ด้วย |
| งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง | ในศิลปะชวาภาคกลาง นางตาราทั้งหมดมีประติมานวิทยาตามแบบเทพีเดียวกันในศิลปะหลังคุปตะและปาละ กล่าวถือพระกรขวาประทานพระ ส่วนพระกรซ้ายถือดอกอุตปละ ประทับนั่งในท่าลลิตาสนะ |
| รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
|---|---|
| เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
| วันที่จัดทำข้อมูล | 2015-07-00 |
| ผู้จัดทำข้อมูล | เชษฐ์ ติงสัญชลี |