ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรประทับยืนสำริด
คำสำคัญ : อวโลกิเตศวร, ประติมากรรมสำริด
ประเภทงานศิลปะ | ประติมากรรม |
---|---|
ที่อยู่ | พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ |
จังหวัด/เมือง | จาการ์ตา |
รัฐ/แขวง | ชวา ตะวันตก |
ประเทศ | อินโดนีเซีย |
พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : -6.176944 Long : 106.821944 |
ประวัติการสร้าง | - |
---|---|
ลักษณะทางศิลปกรรม | ประติมากรรมสำริดขนาดเล็กในศิลปะชวาภาคกลาง คงเคยเป็นประติมากรรมส่วนตัวของพระภิกษุมาก่อน ทางด้านรูปแบบแล้วมีความคล้ายคลึงกับศิลปะปาละอย่างมาก ทั้งเครื่องแต่งกาย ประติมานวิทยาและรูปแบบบัลลังก์-แผ่นหลัง ประติมากรรมสำริดชิ้นนี้มีรูปแบบคล้ายคลึงกับศิลปะปาละอย่างมาก โดยเฉพาะการมีประภามณฑลประดับไปด้วยเปลวไฟเป็นระยะๆ ด้านบนประดับฉัตร อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ดูแปลกออกไปจากศิลปะปาละก็คือ ฟู่ห้อยที่คลุมพระอังสา และโบหูกระต่ายซึ่งลักษณะหลังนี้เยวข้องกับศิลปะอินเดียใต้มากกว่า |
ยุค | ประวัติศาสตร์ |
สมัย/รูปแบบศิลปะ | ชวาภาคกลางตอนกลาง |
อายุ | พุทธศตวรรษที่ 13-15 |
ศาสนา | พุทธ |
ลัทธิ/นิกาย | มหายาน |
ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรเป็นพระโพธิสัตว์แห่งความกรุณา เป็นพระโพธิสัตว์ประจำกัปปัจจุบันจึงได้รับความเคารพอย่างมาก |
งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง | ประติมากรรมองค์นี้มีพระอมิตาภะอันเป็นพระธยานิพุทธประจำพระองค์ประทับอยู่บนมวยผม อันเป็นประติมานวิทยาสำคัญของพระโพธิสัตว์องค์นี้ ส่วนพระหัตถ์ทั้งสองข้างแสดงปางวิตรรกะ-กฎกมุทรา ซึ่งดูคล้ายกับศิลปะลังกามากกว่า |
รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
---|---|
เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
วันที่จัดทำข้อมูล | 2015-07-00 |
ผู้จัดทำข้อมูล | เชษฐ์ ติงสัญชลี |