ค้นหางานศิลปกรรม

ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 
 
 
 
 
 
 

จิตรกรรมฝาผนังในวิหารลายคำ

คำสำคัญ : วัดพระสิงห์, วิหารพระสิงห์, วิหารลายคำ, จิตรกรรมฝาผนัง

ชื่อหลักวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร
ประเภทงานศิลปะจิตรกรรม
ตำบลพระสิงห์
อำเภอเมือง
จังหวัดเชียงใหม่
ภาคภาคเหนือ
ประเทศไทย
พิกัดภูมิศาสตร์
ค่าองศาทศนิยม
Lat : 18.788409
Long : 98.981208
พิกัดภูมิศาสตร์
พิกัดกริด
Zone : 47 Q
Hemisphere : N
E : 498019.61
N : 2077415.7
ตำแหน่งงานศิลปะภายในวิหารลายคำ

ประวัติการสร้าง

จิตรกรรมฝาผนังนี้น่าจะเขียนขึ้นในคราวเดียวกับที่มีการบูรณะวิหารลายคำในสมัยเจ้ากาวิโลรสสุริยวงศ์ในปี พ.ศ. 2406 โดยมีช่างวาดสำคัญ 2 คนคือ “เจ๊กเส็ง” เขียนเรื่องสังข์ทองและ “หนานโพธา” เขียนเรื่องสุวรรณหงส์

กระบวนการสร้าง/ผลิต

สีฝุ่น

ลักษณะทางศิลปกรรม

จิตรกรรมฝาผนังที่วิหารลายคำมีหลายส่วน บริเวณผนังห้องท้ายวิหารเขียนภาพพระอดีตพุทธเจ้าเรียงแถว ผนังด้านทิศเหนือเขียนเรื่องสุวรรณหงส์ ผนังด้านทิศใต้เขียนเรื่องสังข์ทอง เหนือเรื่องสุวรรณหงส์และสังข์ทองเขียนภาพเทพชุมนุม โดยลักษณะภาพที่ปรากฏมีลักษณะเป็นแบบ 3 มิติและมึความสมจริงยิ่งขึ้นซึ่งเป็นอิทธิพลจากศิลปะรัตนโกสินทร์ที่ได้รับอิทธิพลจากตะวันตกและมีอิทธิพลจากศิลปะพม่า เช่นลักษณะสถาปัตยกรรมทรงปยาทาดหรือเครื่องทรงกษัตริย์ต่างๆและมีการเขียนภาพกากที่บอกเล่าวิถีชีวิตของชาวบ้านในปริมาณที่มากกว่าจิตรกรรมฝาผนังในภาคกลาง

ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ

ตัวอย่างของจิตรกรรมฝาผนังสกุลช่างเชียงใหม่เพียงแห่งเดียวในศิลปะล้านนา

ข้อสังเกตอื่นๆ

1. จิตรกรรมฝาผนังทั้ง 2 เรื่องมีลักษณะการเขียนที่แตกต่างกันอย่างมาก โดยจิตรกรรมฝาผนังเรื่องสังข์ทองถือเป็นตัวอย่างจิตรกรรมฝาผนังสกุลช่างเชียงใหม่เพียงแห่งเดียวที่เหลืออยู่ ขณะที่จิตรกรรมฝาผนังเรื่องสุวรรณหงส์เป็นงานของช่างพื้นเมืองที่เขียนตามแบบศิลปะรัตนโกสินทร์

2. ทั้งเรื่องสังข์ทองและสุวรรณหงส์ต่างก็ไม่ใช่วรรณกรรมในล้านนาแต่เป็นวรรณกรรมที่เป็นที่รู้จักในกรุงเทพมหานคร ซึ่งอาจเป็นแนวคิดที่รับไปจากกรุงเทพมหานคร เนื่องเจ้ากาวิรสสุริยวงศ์เคยเสด็จไปประทับในกรุงเทพมหานครมาก่อน

ยุคประวัติศาสตร์
สมัย/รูปแบบศิลปะล้านนา
อายุพุทธศตวรรษที่ 25
ศาสนาพุทธ
ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้องพุทธศาสนาเถรวาท
งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง

1. จิตรกรรมฝาผนังวัดบวกครกหลวง จังหวัดเชียงใหม่ ตัวอย่างจิตรกรรมฝาผนังสกุลช่างไทใหญ่ที่มีอิทธิพลของศิลปะพม่าอย่างมาก ทำให้มีลักษณะของสถาปัตยกรรมและเครื่องทรงของบุคคลคล้ายคลึงกัน

2. จิตรกรรมฝาผนังวัดเสาหิน จังหวัดเชียงใหม่ ตัวอย่างจิตรกรรมฝาผนังที่ได้รับอิทธิพลจากศิลปะรัตนโกสินทร์ที่สมบูรณ์ที่สุดเพียงแห่งเดียวในจังหวัดเชียงใหม่

รูปแบบลิขสิทธิ์Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND)
เจ้าของสิทธิ์ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)
วันที่จัดทำข้อมูล2015-05-31
ผู้จัดทำข้อมูลรุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง
บรรณานุกรม

ภาณุพงษ์ เลาหสม. จิตรกรรมฝาผนังล้านนา. กรุงเทพฯ: เมืองโบราณ, 2541.

ศักดิ์สายสิงห์. ศิลปะล้านนา. กรุงเทพฯ: มติชน, 2556.

วิไลรัตน์ ยังรอต และ ธวัชชัย องค์วุฒิเวทย์, เรียบเรียง. จิตรกรรมเล่าเรื่องวรรณคดีอมตะ. กรุงเทพฯ: มิวเซียมเพรส, 2555.

ชัยยศ อิษฏ์วรพันธ์ และ ภานุพงษ์ เลาหสม. วิหารลายคำวัดพระสิงห์ : สถาปัตยกรรมและจิตรกรรมฝาผนัง. เชียงใหม่: สุริวงศ์บุ๊คเซนเตอร์, 2543.