ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เจดีย์กู่เต้า
คำสำคัญ : เจดีย์กู่เต้า, กู่เต้า, วัดกู่เต้า
| ชื่อเรียกอื่น | กู่เต้า | 
|---|---|
| ชื่อหลัก | วัดเวฬุวนาราม | 
| ชื่ออื่น | วัดกู่เต้า | 
| ประเภทงานศิลปะ | สถาปัตยกรรม | 
| ตำบล | ช้างเผือก | 
| อำเภอ | เมือง | 
| จังหวัด | เชียงใหม่ | 
| ภาค | ภาคเหนือ | 
| ประเทศ | ไทย | 
| พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม  | Lat : 18.802317 Long : 98.988464  | 
| พิกัดภูมิศาสตร์ พิกัดกริด  | Zone : 47 Q Hemisphere : N E : 498784.42 N : 2078954.56  | 
| ตำแหน่งงานศิลปะ | กลางวัด | 
| ประวัติการสร้าง | ไม่ปรากฏประวัติการสร้าง  | 
|---|---|
| ประวัติการอนุรักษ์ | ประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถานในราชกิจจานุเบกษาเล่มที่ 52 ตอนที่ 75 วันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2478  | 
| ลักษณะทางศิลปกรรม | เจดีย์กู่เต้าสร้างด้วยอิฐ ฉาบปูน และตกแต่งด้วยกระเบื้องเคลือบเป็นบางส่วนถือเป็นเจดีย์รูปทรงพิเศษซึ่งน่าจะพัฒนามาจากเจดีย์ทรงปราสาทซ้อนชั้น เช่น เจดีย์กู่กุด จังหวัดลำพูน เจดีย์กู่คำ จังหวัดเชียงใหม่ เจดีย์วัดตะโปทาราม จังหวัดเชียงใหม่ รูปแบบสำคัญตั้งแต่ส่วนฐานจนถึงส่วนยอดประกอบด้วยส่วนสำคัญดังนี้ ฐานบัวลูกแก้วอกไก่ในผังเพิ่มมุมที่ออกแบบคล้ายเป็นฐานบัวซ้อนกัน 2 ชั้นถัดขึ้นไปเป็นทรงกลมซ้อนลดหลั่นกัน 5 ชั้น ชั้นล่างใหญ่ที่สุดจากนั้นค่อยๆ ลำดับเล็กลง แต่ละชั้นมีซุ้มจระนำประดับอยู่ที่ทิศทั้งสี่ เฉพาะชั้นที่ 2-5 ยังเห็นการประดับด้วยกระเบื้องเคลือบ ถัดขึ้นไปจากทรงกลมซ้อนลดหลั่นเป็นยอดแหลม  | 
| ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ | เจดีย์กู่เต้าเป็นเจดีย์รูปแบบพิเศษในศิลปะล้านนา จัดเป็นเจดีย์ทรงปราสาทที่น่าจะมีวิวัฒนาการมาจากเจดีย์วัดตะโปทาราม ในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีหลักฐานกำหนดอายุได้ในพุทธศตวรรษที่ 21 โดยส่วนที่มีความสัมพันธ์กับอย่างยิ่งคือเรือนธาตุซ้อนชั้นซึ่งอยู่ในผังกลมและมีซุ้มจระนำประดิษฐานพระพุทธรูป แต่เจดีย์กูเต้าได้พัฒนาส่วนเรือนธาตุให้มีลักษณะเป็นทรงกลมมากยิ่งขึ้น เจดีย์ในรูปแบบนี้นักวิชาการสันนิษฐานว่าน่าจะมีสายวิวัฒนาการมาจากเจดีย์กู่กุดในสมัยหริภุญชัยเพียงแต่ปรับเปลี่ยนให้อยู่ในผังกลม พงศาวดารโยนกได้ให้ข้อมูลว่า วัดนี้เคยเป็นที่จำพรรษาของพระสงฆ์รูปหนึ่งซึ่งเป็นราชบุตรของกษัตริย์อยุธยา มีนามว่า สุริยวงษ์ พระรูปนี้สนิทกับท้าวเอื้อย ซึ่งเป็นราชบุตรของพระเจ้าติโลกราช ได้ช่วยกันออกอุบายลักขโมยพระแก้วไปยังกรุงศรีอยุธยา พระเจ้ายอดเชียงรายต้องแต่งทัพไปทวงคืนพระแก้วกลับมา | 
| ยุค | ประวัติศาสตร์ | 
| สมัย/รูปแบบศิลปะ | ล้านนา | 
| อายุ | พุทธศตวรรษที่ 21 | 
| ศาสนา | พุทธ | 
| ลัทธิ/นิกาย | เถรวาท | 
| ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | พุทธศาสนาเถรวาท | 
| งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง | เจดีย์วัดตะโปทาราม , วัดพวกหงส์ และวัดเจดีย์ปล่อง จังหวัดเชียงใหม่ เพราะเป็นเจดีย์ทรงปราสาทในผังกลมเช่นเดียวกัน  | 
| รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) | 
|---|---|
| เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) | 
| วันที่จัดทำข้อมูล | 2015-07-09 | 
| ผู้จัดทำข้อมูล | ดร.รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง | 
| บรรณานุกรม | ประชากิจกรจักร (แช่ม บุนนาค), พระยา. พงศาวดารโยนก. นนทบุรี : ศรีปัญญา, 2557. ศิลปากร, กรม.การขึ้นทะเบียนโบราณสถานภาคเหนือในความรับผิดชอบของหน่วยศิลปากรที่ 4 ตามโครงการสำรวจและขึ้นทะเบียนโบราณสถานของกองโบราณคดี.กรุงเทพฯ: กรมศิลปากร, 2525. ศักดิ์ชัย สายสิงห์. ศิลปะล้านนา. กรุงเทพฯ : มติชน, 2556. สันติ เล็กสุขุม. ศิลปะภาคเหนือ : หริภุญชัย-ล้านนา. กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ, 2549. |