ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
พระหริภุญชัยโพธิสัตว์
คำสำคัญ :
| ชื่อหลัก | วัดเบญจมบพิตร |
|---|---|
| ประเภทงานศิลปะ | ประติมากรรม |
| ตำบล | สวนจิตรลดา |
| อำเภอ | เขตดุสิต |
| จังหวัด | กรุงเทพมหานคร |
| ภาค | ภาคกลาง |
| ประเทศ | ไทย |
| พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 14.670484 Long : 100.51999 |
| พิกัดภูมิศาสตร์ พิกัดกริด | Zone : 47 P Hemisphere : N E : 663674.73 N : 1622430.55 |
| ตำแหน่งงานศิลปะ | อยู่ภายในระเบียงคด |
| ประวัติการสร้าง | ไม่มีประวัติการสร้าง แต่เดิมอยู่ที่วัดพระธาตุหริภุญชัยก่อนจะนำมาประดิษฐานที่วัดเบญจมบพิตรฯ จากรูปแบบสามารถกำหนดอายุอยู่ในช่วงพุทธศตวรรษที่ 21 |
|---|---|
| กระบวนการสร้าง/ผลิต | หล่อสำริด |
| ลักษณะทางศิลปกรรม | พระพุทธรูปองค์นี้แสดงปางมารวิชัยประทับนั่งขัดสมาธิเพชรบนฐานหน้าบัวคว่ำบัวหงายในผังแปดเหลี่ยมที่มีกลีบบัวขนาดใหญ่ พระพักตร์รูปไข่ ขมวดพระเกศาเล็ก สวมเทริดขนนกที่มี 5 ตาบเรียงด้านหน้าทั้งหมด ลวดลายภายในตาบเป็นลายดอกโบตั๋นแบบล้านนา มีผ้ากรรเจียกรูปพัดและกุณฑลที่พระกรรณ ปรากฏแถวเม็ดพระศก 1 แถวใต้กระบังหน้าของเทริดชนนก พระเนตรเหลือบต่ำ พระโอษฐ์แย้ม พระหนุเป็นปม พระรัศมีเป็นเปลวสูง พระวรกายผอมบางสมส่วน จีวรสวมทับสร้อยพระศอ สวมพาหุรัด ทองพระกร พระธำมรงค์ ชายสังฆาฏิแผ่นใหญ่ยาวถึงพระนาภีปลายแตกเป็นเขี้ยวตะขาบ ชายผ้าด้านหน้าแตกเป็น 2 ชาย |
| ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ | ตัวอย่างพระพุทธรูปทรงเครื่องที่ได้รับอิทธิพลจากศิลปะปาละของอินเดียโดยตรง |
| ข้อสังเกตอื่นๆ | แม้ลักษณะเครื่องทรงพระพุทธรูป ได้แก่ การสวมเทริดขนนก 5 ตาบ ผ้ากรรเจียกรูปพัดที่พระกรรณ แถวเม็ดพระศก 1 แถวใต้กระบังหน้าของเทริดขนนกจะได้รับอิทธิพลจากศิลปะปาละ แต่ก็มีลักษณะที่ได้รับอิทธิลจากศิลปะพุกาม – หริภุญชัย ได้แก่ การไล่ขนาดตาบจากใหญ่ไปเล็ก รวมถึงมีลักษณะที่แสดงความเป็นพื้นเมืองล้านนา ได้แก่ การใช้ลายดอกโบตั๋นบนเทริดขนนก การเรียงตาบด้านหน้าทั้งหมด การสวมจีวรทับสร้อยพระศอ รวมถึงการปรากฏพาหุรัด |
| ยุค | ประวัติศาสตร์ |
| สมัย/รูปแบบศิลปะ | ล้านนา |
| อายุ | พุทธศตวรรษที่ 21 |
| ศาสนา | พุทธ |
| ลัทธิ/นิกาย | เถรวาท |
| ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | พุทธศาสนาเถรวาท |
| งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง | 1. พระพุทธรูปทรงเครื่อง ศาลาลบัณรศภาค วัดเบญจมบพิตรฯ กรุงเทพมหนานคร ตัวอย่างพระพุทธรูปทรงเครื่องที่ได้รับอิทธิพลศิลปะปาละของอินเดียและมีความเหมือนกับต้นแบบคือศิลปะ ปาละมากกว่าพระหริภุญชัยโพธิสัตว์ เช่น พระพักตร์ค่อนข้างดุและการผูกผ้ากรรเจียกลอย 2. พระศิลา วัดเชียงมั่น จังหวัดเชียงใหม่ หลักฐานพระพุทธรูปศิลปะปาละของอินเดียในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นพระพุทธรูปปางปราบช้างนาฬาคีรีขนาดเล็กที่สามารถกำหนดอายุอยู่ในศิลปะ ปาละตอนกลาง |
| รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
|---|---|
| เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
| วันที่จัดทำข้อมูล | 2016-05-17 |
| ผู้จัดทำข้อมูล | รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง |
| บรรณานุกรม | ศักดิ์ชัย สายสิงห์. พระพุทธรูปในประเทศไทย : รูปแบบ พัฒนาการ และความเชื่อของคนไทย. กรุงเทพฯ: ภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2556. เชษฐ์ ติงสัญชลี. ศิลปะไทย ภายใต้แรงบันดาลใจจากศิลปะอินเดียแบบปาละ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มติชนปากเกร็ด, 2558. Susan L. Huntington. Pala-Sena School of Sculpture. Leiden: E.J.Brill, 1984. |