ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
พระหริภุญชัยโพธิสัตว์
คำสำคัญ :
| ชื่อหลัก | วัดเบญจมบพิตร | 
|---|---|
| ประเภทงานศิลปะ | ประติมากรรม | 
| ตำบล | สวนจิตรลดา | 
| อำเภอ | เขตดุสิต | 
| จังหวัด | กรุงเทพมหานคร | 
| ภาค | ภาคกลาง | 
| ประเทศ | ไทย | 
| พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม  | Lat : 14.670484 Long : 100.51999  | 
| พิกัดภูมิศาสตร์ พิกัดกริด  | Zone : 47 P Hemisphere : N E : 663674.73 N : 1622430.55  | 
| ตำแหน่งงานศิลปะ | อยู่ภายในระเบียงคด | 
| ประวัติการสร้าง | ไม่มีประวัติการสร้าง แต่เดิมอยู่ที่วัดพระธาตุหริภุญชัยก่อนจะนำมาประดิษฐานที่วัดเบญจมบพิตรฯ จากรูปแบบสามารถกำหนดอายุอยู่ในช่วงพุทธศตวรรษที่ 21  | 
|---|---|
| กระบวนการสร้าง/ผลิต | หล่อสำริด  | 
| ลักษณะทางศิลปกรรม | พระพุทธรูปองค์นี้แสดงปางมารวิชัยประทับนั่งขัดสมาธิเพชรบนฐานหน้าบัวคว่ำบัวหงายในผังแปดเหลี่ยมที่มีกลีบบัวขนาดใหญ่ พระพักตร์รูปไข่ ขมวดพระเกศาเล็ก สวมเทริดขนนกที่มี 5 ตาบเรียงด้านหน้าทั้งหมด ลวดลายภายในตาบเป็นลายดอกโบตั๋นแบบล้านนา มีผ้ากรรเจียกรูปพัดและกุณฑลที่พระกรรณ ปรากฏแถวเม็ดพระศก 1 แถวใต้กระบังหน้าของเทริดชนนก พระเนตรเหลือบต่ำ พระโอษฐ์แย้ม พระหนุเป็นปม พระรัศมีเป็นเปลวสูง พระวรกายผอมบางสมส่วน จีวรสวมทับสร้อยพระศอ สวมพาหุรัด ทองพระกร พระธำมรงค์ ชายสังฆาฏิแผ่นใหญ่ยาวถึงพระนาภีปลายแตกเป็นเขี้ยวตะขาบ ชายผ้าด้านหน้าแตกเป็น 2 ชาย  | 
| ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ | ตัวอย่างพระพุทธรูปทรงเครื่องที่ได้รับอิทธิพลจากศิลปะปาละของอินเดียโดยตรง  | 
| ข้อสังเกตอื่นๆ | แม้ลักษณะเครื่องทรงพระพุทธรูป ได้แก่ การสวมเทริดขนนก 5 ตาบ ผ้ากรรเจียกรูปพัดที่พระกรรณ แถวเม็ดพระศก 1 แถวใต้กระบังหน้าของเทริดขนนกจะได้รับอิทธิพลจากศิลปะปาละ แต่ก็มีลักษณะที่ได้รับอิทธิลจากศิลปะพุกาม – หริภุญชัย ได้แก่ การไล่ขนาดตาบจากใหญ่ไปเล็ก รวมถึงมีลักษณะที่แสดงความเป็นพื้นเมืองล้านนา ได้แก่ การใช้ลายดอกโบตั๋นบนเทริดขนนก การเรียงตาบด้านหน้าทั้งหมด การสวมจีวรทับสร้อยพระศอ รวมถึงการปรากฏพาหุรัด  | 
| ยุค | ประวัติศาสตร์ | 
| สมัย/รูปแบบศิลปะ | ล้านนา | 
| อายุ | พุทธศตวรรษที่ 21 | 
| ศาสนา | พุทธ | 
| ลัทธิ/นิกาย | เถรวาท | 
| ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | พุทธศาสนาเถรวาท | 
| งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง | 1. พระพุทธรูปทรงเครื่อง ศาลาลบัณรศภาค วัดเบญจมบพิตรฯ กรุงเทพมหนานคร ตัวอย่างพระพุทธรูปทรงเครื่องที่ได้รับอิทธิพลศิลปะปาละของอินเดียและมีความเหมือนกับต้นแบบคือศิลปะ ปาละมากกว่าพระหริภุญชัยโพธิสัตว์ เช่น พระพักตร์ค่อนข้างดุและการผูกผ้ากรรเจียกลอย 2. พระศิลา วัดเชียงมั่น จังหวัดเชียงใหม่ หลักฐานพระพุทธรูปศิลปะปาละของอินเดียในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นพระพุทธรูปปางปราบช้างนาฬาคีรีขนาดเล็กที่สามารถกำหนดอายุอยู่ในศิลปะ ปาละตอนกลาง  | 
| รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) | 
|---|---|
| เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) | 
| วันที่จัดทำข้อมูล | 2016-05-17 | 
| ผู้จัดทำข้อมูล | รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง | 
| บรรณานุกรม | ศักดิ์ชัย สายสิงห์. พระพุทธรูปในประเทศไทย : รูปแบบ พัฒนาการ และความเชื่อของคนไทย. กรุงเทพฯ: ภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2556. เชษฐ์ ติงสัญชลี. ศิลปะไทย ภายใต้แรงบันดาลใจจากศิลปะอินเดียแบบปาละ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มติชนปากเกร็ด, 2558. Susan L. Huntington. Pala-Sena School of Sculpture. Leiden: E.J.Brill, 1984. |