ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
พระเจ้าตนหลวง
คำสำคัญ : ศิลปะล้านนา, วัดศรีโคมคำ, พระเจ้าตนหลวง, พระเจ้าตนหลวงทุ่งเอี้ยง, พระพุทธรูปแบบล้านนา, ศิลปะพะเยา
| ชื่อเรียกอื่น | พระเจ้าตนหลวงทุ่งเอี้ยงเมืองพะเยา |
|---|---|
| ชื่อหลัก | วัดศรีโคมคำ |
| ชื่ออื่น | วัดพระเจ้าตนหลวง |
| ประเภทงานศิลปะ | ประติมากรรม |
| ที่อยู่ | 692 ถนนพหลโยธิน |
| ตำบล | เวียง |
| อำเภอ | เมือง |
| จังหวัด | พะเยา |
| ภาค | ภาคเหนือ |
| ประเทศ | ไทย |
| พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 19.176561 Long : 99.879972 |
| พิกัดภูมิศาสตร์ พิกัดกริด | Zone : 47 Q Hemisphere : N E : 592521.71 N : 2120597.07 |
| ตำแหน่งงานศิลปะ | พระพุทธรูปประธานในวิหารหลวง |
| ประวัติการสร้าง | ตามตำนานกล่าวว่าสร้างขึ้นในสมัยพระยอดเชียงรายในปี พ.ศ. 2034 และแล้วเสร็จในสมัยพระเมืองแก้วในปี พ.ศ. 2067 |
|---|---|
| กระบวนการสร้าง/ผลิต | หล่อสำริด |
| ประวัติการอนุรักษ์ | พ.ศ. 2519 กรมศิลปากรได้บูรณะซ่อมแซมพระเจ้าตนหลวง |
| ขนาด | สูง 16 เมตร หน้าตักกว้าง 14 เมตร |
| ลักษณะทางศิลปกรรม | พระพุทธรูปองค์นี้ประทับนั่งขัดสมาธิราย แสดงปางมารวิชัยประทับนั่งบนพื้น พระพักตร์รูปไข่ค่อนข้างเหลี่ยม พระเนตรเหลือบต่ำ พระโอษฐ์บนหยักเป็นรูปปีกกา มุมพระโอษฐ์ตวัดขึ้น พระวรกายบอบบาง พระหัตถ์อูม ปลายนิ้วพระหัตถ์ยาวเสมอกัน ชายสังฆาฏิยาวจรดพระนาภี |
| ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ | พระพุทธรูปสำคัญประจำเมืองพะเยา |
| ข้อสังเกตอื่นๆ | เนื่องจากพระพุทธรูปองค์นี้ผ่านการบูรณะซ่อมแซมแล้ว ทำให้ลักษณะบางประการต่างจากพระพุทธรูปศิลปะล้านนาสกุลช่างพะเยาในช่วงเวลาเดียวกัน |
| ยุค | ประวัติศาสตร์ |
| สมัย/รูปแบบศิลปะ | ล้านนา |
| อายุ | พุทธศตวรรษที่ 21 |
| ศาสนา | พุทธ |
| ลัทธิ/นิกาย | เถรวาท |
| ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | พุทธศาสนาเถรวาท |
| ตำนานที่เกี่ยวข้อง | ตำนานพระเจ้าเลียบโลกโดยกล่าวว่าพระพุทธเจ้าได้เสด็จมาถึงเมืองภูกามยาว ทรงรับบิณฑบาตจากนายช่างทองและได้มอบเส้นพระเกศาแก่นายช่างทองเพราะเห็นว่าที่นี่เหมาะแก่การตั้งศาสนา ต่อมานายช่างทองไม่ได้ถวายน้ำฉัน พระพุทธเจ้าจึงให้พระอานนท์ไปตักน้ำที่สระหนองเอี้ยงแต่พญานาคที่อยู่ในสระไม่ให้ พระพุทธเจ้าจึงปราบพยศนาคในสระที่พระพุทธเจ้าในอดีตได้เสวยน้ำในสระนี้และได้ให้พญานาคสร้างพระพุทธรูปใหญ่เท่าพระกกุสันโธพุทธเจ้าเมื่อพระศาสนาเข้าถึงครึ่งค่อน 5000 พระวัสสา ต่อมาพญานาคจึงได้นำทองคำจากพิภพพญานาคไปและเนรมิตตนเป็นบุรุษนุ่งขาวไปหาสองตายายที่อยู่ใกล้สระนั้นและให้สองตายายสร้างพระพุทธรูปขึ้นที่กลางสระน้ำนั้นตามพุทธดำรัส เมื่อสร้างพระพุทธรูปสำเร็จ พญาเมืองตู้เจ้าเมืองพะเยาได้ส่งพระราชสาส์นไปหาพระเมืองแก้วเรื่องการสร้างพระเจ้าตนหลวงเสร็จสิ้น พระเมืองแก้วมีพระราชศรัทธาจึงพระราชทานทองคำสำหรับสร้างวิหารและพระราชทานนามแก่พระพุทธรูปว่า “พระเจ้าตนหลวงทุ่งเอี้ยงเมืองพะเยา” และพระเมืองแก้วและพญาเมืองตู้ได้ถวายข้าพระจำนวนฝ่ายละ 10 ครัวเรือนรวมเป็น 20 ครัวเรือนคอยดูแลวัดแห่งนี้ ลักษณะตำนานนี้คล้ายกับตำนานหลายเรื่องในล้านนา เช่น ตำนานพระเจ้าเลียบโลกและตำนานการสร้างเจดีย์หลายองค์ที่มักจะอ้างถึงการเดินทางมายังสถานที่เหล่านั้นโดยพระพุทธเจ้า |
| งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง | 1. พระเจ้านั่งดิน วัดพระเจ้านั่งดิน จังหวัดพะเยา ตัวอย่างพระพุทธรูปล้านนาสกุลช่างพะเยาที่ประทับนั่งบนพื้นเช่นเดียวกับพระเจ้าตนหลวงและมีพุทธศิลป์ที่น่าจะคล้ายกับพระเจ้าตนหลวงก่อนการบูรณะ 2. หลวงพ่อนาค วัดป่าแดงบุญนาค จังหวัดพะเยา ปัจจุบันอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ตัวอย่างพระพุทธรูปศิลปะล้านนาสกุลช่างพะเยาที่แสดงลักษณะที่ผสมผสานระหว่างพระพุทธรูปศิลปะล้านนาแบบสิงห์หนึ่งและพุทธศิลป์แบบสุโขทัย มีจารึกระบุว่าสร้างโดยพญายุทธิษฐิระ เจ้านายสุโขทัยที่ขึ้นไปครองเมืองพะเยา และมีจารึกระบุศักราช พ.ศ. 2019 |
| รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
|---|---|
| เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
| วันที่จัดทำข้อมูล | 2015-05-18 |
| ผู้จัดทำข้อมูล | รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง |
| บรรณานุกรม | ศักดิ์ชัย สายสิงห์. พระพุทธรูปในประเทศไทย : รูปแบบ พัฒนาการ และความเชื่อของคนไทย. กรุงเทพฯ: ภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2556. สุจิตต์ วงษ์เทศ, บรรณาธิการ. เมืองพะเยา. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มติชน, 2527. หนังสือที่ระลึกในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ณ พระอารามหลวง วัดศรีโคมคำ. นครปฐม: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2548. ศักดิ์ชัย สายสิงห์. พระพุทธรูปหินทรายสกุลช่างพะเยา. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาประวัติศาสตร์ศิลปะ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2532. |