ค้นหางานศิลปกรรม

ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 
 
 
 
 
 
 

วิหารมหาโพธิ์

คำสำคัญ : วัดเจ็ดยอด, วิหารมหาโพธิ์, ศิลปะล้านนา, วัดโพธารามมหาวิหาร

ชื่อเรียกอื่นวิหารเจ็ดยอด
ชื่อหลักวัดโพธาราม มหาวิหาร
ชื่ออื่นวัดเจ็ดยอด
ประเภทงานศิลปะสถาปัตยกรรม
ตำบลช้างเผือก
อำเภอเมือง
จังหวัดเชียงใหม่
ภาคภาคเหนือ
ประเทศไทย
พิกัดภูมิศาสตร์
ค่าองศาทศนิยม
Lat : 18.80906
Long : 98.971712
พิกัดภูมิศาสตร์
พิกัดกริด
Zone : 47 Q
Hemisphere : N
E : 497019.35
N : 2079700.91
ตำแหน่งงานศิลปะแกนกลางวัด

ประวัติการสร้าง

ตำนานทางล้านนา เช่น ชินกาลมาลีปกรณ์ ให้ข้อมูลว่าวัดมหาโพธรามแห่งนี้สร้างขึ้นโดยพระเจ้าติโลกราช โดยพระองค์ได้สดับธรรมบรรยายถึงอานิสงส์ของการปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ จึงโปรดให้สร้างวัดมหาโพธารามขึ้นเพื่อปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ เมื่อ พ.ศ. 1999 นอกจากนี้พระองค์ยังโปรดให้สร้างสิ่งก่อสร้างต่างๆ ขึ้นอีก คือ สร้างเวทีให้เห็นเหมือนต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่พระพุทธองค์ผจญมาร และสัตตมหาสถาน ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2020 โปรดให้สร้างมหาวิหารขึ้นในวัดนี้ ซึ่งอาจหมายถึงอาคารที่เรียกกันในปัจจุบันว่าวิหารเจ็ดยอดก็เป็นได้

ส่วนพงศาวดารโยนกเอ่ยถึงประวัติได้อย่างสังเขปว่า พ.ศ. 1998 พระเจ้าติโลกราชโปรดให้ปลูกโพธิ์ลังกาและสร้างมหาอาราม พร้อมทั้งผูกพัทธสีมา เรียกนามอารามว่า วัดโพธารามหาวิหาร
ประวัติการอนุรักษ์

ประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถานในราชกิจจานุเบกษาเล่มที่ 52 ตอนที่ 75 วันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2478

กรมศิลปากรได้ดำเนินการบูรณะวิหารมหาโพธิ์ครั้งใหญ่ระหว่าง พ.ศ.2515-2518 การดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ การอนุรักษ์ลวดลายปูนปั้นและปูนฉาบฝาผนัง ต่อยอดศิขรองค์ใหญ่เหนือคอระฆังเป็นบัลลังก์ย่อมุมและปล้องไฉนทรงกลม บูรณะยอดเจดีย์ขนาดเล็กด้านทิศตะวันออกของศิขรองค์ใหญ่จากเหนือคอระฆังถึงเม็ดน้ำค้าง

ในปีพ.ศ. 2535 ได้มีการอนุรักษ์ประติมากรรมโดยทำความสะอาดและเสริมความแข็งแรง
ลักษณะทางศิลปกรรม

วิหารมหาโพธิ์หรือวิหารเจ็ดยอดก่อด้วยศิลาแลงเป็นวัสดุหลัก ฉาบปูนและตกแต่งด้วยปูนปั้น

วิหารอยู่ในผังสี่เหลี่ยมผืนผ้าผนังวิหารประดับด้วยงานปูนปั้นรูปเทพชุนนุม มีทั้งอิริยาบถนั่งและยืน อีกทั้งยังมีลวดลายประดับอื่นๆ อาทิ ลายดอกไม้ร่วง

วิหารหลังนี้มีประตูทางเข้าสู่ห้องคูหาภายในจากด้านตะวันออก จึงถือได้ว่าวิหารหันหน้าไปทางด้านนี้ปัจจุบันภายในประดิษฐานพระพุทธรูป มีบันไดทางขึ้นสู่ชั้นหลังคา ด้านบนหลังคามียอดศิขรประธานขนาดใหญ่หนึ่งยอด ที่มุมทั้งสี่ของยอดศิขรใหญ่มียอดศิขรขนาดเล็ก 4 ยอด ถัดมาเบื้องหน้ามีเจดีย์ทรงกลม 2 องค์ จึงเป็นที่มีของการเรียกวิหารหลังนี้อีกชื่อหนึ่งว่า วิหารเจ็ดยอด
ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ

วิหารเจ็ดยอดเป็นสถาปัตยกรรมรูปแบบพิเศษที่มีเจดีย์ทรงศิขรประดับเป็นส่วนยอดของวิหารและยังมีสัตตมหาสถานหรือสถานที่สำคัญ 7 แห่งที่แสดงพุทธประวัติตลอด 7 สัปดาห์ภายหลังการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าอยู่โดยรอบวิหาร สถาปัตยกรรมในลักษณะนี้มีอยู่เพียงแห่งเดียวในล้านนา และเป็นการจำลองแบบมาจากวิหารพุทธคยาในประเทศอินเดีย เพราะมีรูปแบบและแผนผังแบบเดียวกัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นพระราชประสงค์ของพระเจ้าติโลกราชผู้สร้าง

วัดมหาโพธารามเป็นสถานที่กระทำสังคายนาพุทธศาสนาครั้งที่ 8 เมื่อ พ.ศ. 2020

ยุคประวัติศาสตร์
สมัย/รูปแบบศิลปะล้านนา
อายุพุทธศตวรรษที่ 21
ศาสนาพุทธ
ลัทธิ/นิกายเถรวาท
ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้องพุทธศาสนาเถรวาท
งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง

1.วิหารมหาโพธิ์ พุทธคยา ประเทศอินเดียเพราะเป็นต้นแบบให้แก่วิหารเจ็ดยอด วัดมหาโพธาราม

2.ประติมากรรมปูนปั้นรูปเทวดาและลวดลายประดับมีความเกี่ยวข้องกับศิลปะลังกาและจีน

รูปแบบลิขสิทธิ์Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND)
เจ้าของสิทธิ์ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)
วันที่จัดทำข้อมูล2015-07-09
ผู้จัดทำข้อมูลรุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง
บรรณานุกรม

ธวัชชัย ปุณณลิมปกุล.วัดเจ็ดยอด จังหวัดเชียงใหม่ . กรุงเทพฯ: ฝ่ายอนุรักษ์จิตรกรรมและประติมากรรมติดที่ กองโบราณคดี, 2537.

ประชากิจกรจักร (แช่ม บุนนาค), พระยา. พงศาวดารโยนก. นนทบุรี : ศรีปัญญา, 2557.

รัตนปัญญาเถระ. ชินกาลมาลีปกรณ์. กรงเพทฯ : กรมศิลปากร, 2552.

ศิลปากร, กรม.การขึ้นทะเบียนโบราณสถานภาคเหนือในความรับผิดชอบของหน่วยศิลปากรที่ 4 ตามโครงการสำรวจและขึ้นทะเบียนโบราณสถานของกองโบราณคดี. กรุงเทพฯ: กรมศิลปากร, 2525.

ศักดิ์ชัย สายสิงห์. ศิลปะล้านนา. กรุงเทพฯ : มติชน, 2556.

สันติ เล็กสุขุม. ศิลปะภาคเหนือ : หริภุญชัย-ล้านนา. กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ, 2549.