ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
พระพุทธรูปปางกดรอยพระบาท
คำสำคัญ : พระพุทธรูป, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร, พระพุทธรูปมีจารึก, ศิลปะล้านนา, พระพุทธรูปปางกดรอยพระบาท, พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน
| ชื่อหลัก | พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร |
|---|---|
| ประเภทงานศิลปะ | ประติมากรรม |
| ตำบล | พระบรมมหาราชวัง |
| อำเภอ | เขตพระนคร |
| จังหวัด | กรุงเทพมหานคร |
| ภาค | ภาคกลาง |
| ประเทศ | ไทย |
| พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 13.757694 Long : 100.492449 |
| พิกัดภูมิศาสตร์ พิกัดกริด | Zone : 47 P Hemisphere : N E : 661354.51 N : 1521428.61 |
| ตำแหน่งงานศิลปะ | ภายในพระที่นั่งศิวโมกพิมาน |
| ประวัติการสร้าง | ที่ฐานพระพุทธมีจารึกระบุว่า “ศักราชได้ 843 (พ.ศ. 2024) เจ้าวิเชียรปัญโญสร้างพระพุทธเจ้าปางกดประทับรอยพระบาทขึ้นเพื่อหวงไปเกิดในยุคพระศรีอาริยไมตไตรยและหวังเป็นพระภิกษุ” |
|---|---|
| กระบวนการสร้าง/ผลิต | หล่อสำริด |
| ลักษณะทางศิลปกรรม | พระพุทธรูปองค์ประทับยืนในอิริยาบถลีลา พระพักตร์เล็ก ขมวดพระเกศาใหญ่ อุษณีษะทรงสูงอย่างมาก ยอดอุษณีษะเป็นตุ่มกลมคล้ายดอกบัวตูม พระเนตรเหลือบต่ำ พระโอษฐ์แย้ม พระวรกายเพรียวบาง ชายสังฆาฏิยาวจรดพระนาภีปลายตัดตรง พระกรทั้งสองข้างปล่อยลงไปตรงๆ พระบาทขวากดประทับลงบนฐานที่มีรอยพระพุทธบาทปรากฏอยู่ 3 รอย |
| สกุลช่าง | เชียงแสน – เชียงราย |
| ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ | 1. พระพุทธรูปรูปแบบพิเศษที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน 2. การนำพระพุทธรูปลีลาซึ่งเดิมมีที่มาจากพุทธประวัติตอนเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์มาใช้เป็นปางกดรอยพระบาท |
| ข้อสังเกตอื่นๆ | แม้คติการสร้างพระพุทธบาท 4 รอยนั้นจะปรากฏอยู่แล้ว แต่รูปแบบโดยทั่วไปมักแสดงด้วยรอยพระพุทธบาทเพียง 4 รอบเท่านั้น พระพุทธรูปลักษณะนี้จึงเป็นรูปแบบพิเศษซึ่งไม่เคยปรากฏที่ใดมาก่อน |
| ยุค | ประวัติศาสตร์ |
| สมัย/รูปแบบศิลปะ | ล้านนา |
| อายุ | ต้นพุทธศตวรรษที่ 21 |
| ศาสนา | พุทธ |
| ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | พุทธศาสนาเถรวาท |
| งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง | 1. พระพุทธรูปลีลา วัดพระเจ้าเม็งราย จังหวัดเชียงใหม่ ตัวอย่างพระพุทธรูปลีลาในศิลปะล้านนาในช่วงปลายพุทธศตวรรษที่ 20 ที่ได้รับอิทธิพลศิลปสุโขทัยเช่นเดียวกัน 2. รอยพระพุทธบาทประดับมุก พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงใหม่ ตัวอย่างสำคัญของการสร้างพระพุทธบาทสี่รอยในศิลปะล้านนาที่แสดงรูปแบบและคติการสร้างได้สมบูรณ์ที่สุด |
| รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
|---|---|
| เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
| วันที่จัดทำข้อมูล | 2016-05-15 |
| ผู้จัดทำข้อมูล | รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง |
| บรรณานุกรม | ศักดิ์ชัย สายสิงห์. พระพุทธรูปในประเทศไทย : รูปแบบ พัฒนาการ และความเชื่อของคนไทย. กรุงเทพฯ: ภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2556. ประเสริฐ ณ นคร (ผู้อำนวยการโครงการ). จารึกล้านนาภาค 1 เล่ม 1 : จารึกจังหวัดเชียงราย น่าน พะเยา แพร่. กรุงเทพฯ: อมรินทร์พริ้นติ้งกรุ๊พ จำกัด, 2534. (มูลนิธิ เจมส์ เอช ดับเบิ้ลยู ทอมป์สัน จัดพิมพ์เนื่องในวโรกาส สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี พระชนมายุครบ 3 รอบ พ.ศ. 2534) นันทนา ชุติวงศ์. รอยพระพุทธบาทในสิลปะเอเชียใต้และเอเชียอาคเนย์. กรุงเทพฯ: เมืองโบราณ, 2533 A.B. Griswold. Dated Buddha Images of Northern Siam. Artibus Asiae, Supplementum 16, Ascona Switzerland, 1957. |