ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
กู่พระเจ้าล้านทอง
คำสำคัญ : พระธาตุลำปางหลวง, พระพุทธรูป, พระเจ้าล้านทอง, กู่พระเจ้าล้านทอง, กู่ปราสาท, วัดพระธาตุลำปางหลวง, กู่
ชื่อหลัก | วัดพระธาตุลำปางหลวง |
---|---|
ประเภทงานศิลปะ | ประติมากรรม |
ตำบล | ลำปางหลวง |
อำเภอ | เกาะคา |
จังหวัด | ลำปาง |
ภาค | ภาคเหนือ |
ประเทศ | ไทย |
พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 16.824348 Long : 100.26873 |
พิกัดภูมิศาสตร์ พิกัดกริด | Zone : 47 Q Hemisphere : N E : 635182.19 N : 1860556.93 |
ตำแหน่งงานศิลปะ | ประดิษฐานพระเจ้าล้านทอง พระพุทธรูปประธานของวิหารหลวง |
ประวัติการสร้าง | ไม่มีประวัติการก่อสร้างแต่เชื่อว่าน่าจะสร้างขึ้นในคราวเดียวกับที่หล่อพระเจ้าล้านทองเป็นพระพุทธรูปประธานภายในพระวิหารในปี พ.ศ. 2046 โดยเจ้าเมืองหาญศรีทัตถ์มหาสุรมนตรี |
---|---|
กระบวนการสร้าง/ผลิต | หล่อสำริด |
ลักษณะทางศิลปกรรม | กู่พระเจ้าล้านทองมีส่วนฐานที่ประกอบด้วยฐานเขียงรองรับฐานบัวสองฐานซ้อนกันในผังยกเก็จโดยไม่มีลูกแก้วอกไก่ประดับที่ท้องไม้ ส่วนฐานที่เพิ่มเข้ามาผระดับลวดลายปูนปั้นลายเครือล้านนา คือลายดอกไม้ใบไม้ และมีรูปสัตว์แทรก มีลูกแก้วมารองรับฐานบัว เรือนธาตุเป็นห้องสี่เหลี่ยมเพิ่มมุมด้านละ 3 มุม มีการยกเก็จเป็นเสาซุ้มอยู่ 2 มุม แต่ละมุมประดับลายกาบบน กาบล่าง ประจำยามอก เรือนธาตุมีฐานบัวเชิงเป็นฐานบัวลูกแก้วอกไก่ที่ด้านล่างและบัวรัดเกล้าที่ด้านบน ภายในประดิษฐานพระเจ้าล้านทอง เจาะช่องเฉพาะด้านหน้า ด้านอื่นประดับรูปเทวดาเป็นลายเส้นในซุ้มจระนำ เรือนชั้นซ้อนมีการผสมผสานกันระหว่างแบบเรือนชั้นซ้อนและแบบหลังคาลาด ซึ่งเป็นรูปแบบที่นิยมในศิลปะล้านนา แสดงตัวเรือนที่มีฐานบัวคว่ำบัวหงายลูกแก้วอกไก่รองรับเรือนธาตุที่มีช่องจระนำประดับซุ้มบรรพแถลง กรอบสามเหลี่ยมคล้ายกลีบขนุนและเสาหัวเม็ดขนาดเล็ก หลังคาเอนมีการประดับสันหลังคาด้วยมังกรหรือปัญจรูป ส่วนยอดเป็นทรงพุ่มคล้ายดอกบัวในผังยกเก็จปลายเป็นรูปกลีบบัวต่อด้วยลูกแก้วเป็นวงซ้อนกันและยอดสุดเป็นปลี |
ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ | ตัวอย่างกู่พระเจ้าที่ใช้ประดิษฐานพระพุทธรูป |
ข้อสังเกตอื่นๆ | แม้ระบบซ้อนชั้นของกู่พระเจ้าล้านทองจะคล้ายกับยอดของปราสาทในศิลปะพม่าที่เรียกว่าพญาธาตุและต่างจากเรือนยอดในศิลปะรัตนโกสินทร์แต่ก็มีลักษณะหลายประการที่ต่างจากศิลปะพม่าและรัตนโกสินทร์คือการตกแต่ง ได้แก่ การทำอาคารในผังเพิ่มมุมทำให้สามารถประดับกรอบสามเหลี่ยมที่มุมคล้ายกลีบขนุนของปรางค์ การแสดงชั้นฐานของเรือนแต่ละชั้น การประดับบรรพแถลงทั้งที่เรือนธาตุและที่หลังคา ตั้งบังซุ้มจระนำ และมีการประดับอาคารจำลองรูปเสาหัวเม็ดเล็กๆ |
ยุค | ประวัติศาสตร์ |
สมัย/รูปแบบศิลปะ | ล้านนา |
อายุ | กลางพุทธศตวรรษที่ 21 – ต้นพุทธศตวรรษที่ 22 |
ศาสนา | พุทธ |
ลัทธิ/นิกาย | เถรวาท |
ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | พุทธศาสนาเถรวาท |
งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง | 1. โขงประตูทางเข้า วัดพระธาตุลำปางหลวง จังหวัดลำปาง ตัวอย่างของโขงประตูที่มีลวดลายปูนปั้นรูปแบบเดียวกันกับกู่พระเจ้าล้านทองซึ่งสามารถนำมาตรวจสอบกำหนดอายุปูนปั้นของกู่พระเจ้าล้านทองได้ 2. กู่พระแก่นจันทน์ วัดมหาโพธาราม จังหวัดเชียงใหม่ กู่ปราสาทอีกแห่งที่เคยใช้ประดิษฐานพระพุทธรูปเช่นเดียวกับกู่พระเจ้าล้านทอง มีลวดลายปูนปั้นที่สามารถกำหนดอายุอยู่ในรัชกาลพระเมืองแก้ว ซึ่งร่วมสมัยกับกู่พระเจ้าล้านทองเมื่อแรกสร้าง |
รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
---|---|
เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
วันที่จัดทำข้อมูล | 2016-05-18 |
ผู้จัดทำข้อมูล | รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง |
บรรณานุกรม | ศักดิ์ชัย สายสิงห์. วัดพระธาตุลำปางหลวง. เอกสารประกอบการบูรณะ พระธาตุลำปางหลวง พ.ศ. 2555 โดยห้างหุ้นส่วนจำกัด รักษ์โบราณ 999 เสนอ สำนักศิลปากรที่ 7 น่าน กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม. จิรศักดิ์ เดชวงศ์ญา. ลวดลายปูนปั้นประดับโบราณสถานในจังหวัดเชียงใหม่. เชียงใหม่: สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2545. ตำนานพระธาตุลำปางหลวง วัดพระธาตุลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง และตำนานพระแก้วมรกต. ลำปาง: โรงพิมพ์ศิลป์ประดิษฐ์, 2513. สันติ เล็กสุขุม. ศิลปะภาคเหนือ : หริภุญชัย – ล้านนา. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: เมืองโบราณ, 2555. |