ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
จิตรกรรมฝาผนังเรื่องพุทธประวัติและเทพชุมนุม
คำสำคัญ : จิตรกรรมฝาผนัง, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร, พระที่นั่งพุทไธสวรรย์
ชื่อเรียกอื่น | จิตรกรรมฝาผนังพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ |
---|---|
ชื่อหลัก | พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร |
ประเภทงานศิลปะ | จิตรกรรม |
ตำบล | ชนะสงคราม |
อำเภอ | เขตพระนคร |
จังหวัด | กรุงเทพมหานคร |
ภาค | ภาคกลาง |
ประเทศ | ไทย |
พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 13.757913 Long : 100.492054 |
พิกัดภูมิศาสตร์ พิกัดกริด | Zone : 47 P Hemisphere : N E : 661323.41 N : 1521406.09 |
ตำแหน่งงานศิลปะ | ผนังภายในพระที่นั่ง |
ประวัติการสร้าง | พระที่นั่งพุทไธสวรรย์เป็นพระที่นั่งองค์หนึ่งในพระราชวังบวรสถานมงคลหรือวังหน้า สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2338 โดยสมเด็จพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท เดิมใช้สำหรับประกอบพระราชพิธีต่างๆ ต่อมาเมื่อมีการอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ลงมาจากเมืองเหนือจึงได้เปลี่ยนแปลงพระที่นั่งให้เป็นหอพระ พระราชทานนามว่า พระที่นั่งสุทธาสวรรย์ |
---|---|
กระบวนการสร้าง/ผลิต | ภาพเขียนสีฝุ่น |
ประวัติการอนุรักษ์ | ในสมัยรัชกาลที่ 3 สมเด็จฯ กรมพระราชวังบวรมหาศักดิพลเสพทรงปฏิสังขรณ์พระที่นั่งและพระราชทานชื่อใหม่ว่า พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พ.ศ.2476 กรมศิลปากรได้บูรณะภายนอกพระที่นั่ง |
ลักษณะทางศิลปกรรม | จิตรกรรมฝาผนังที่พระที่นั่งพุทไธสวรรย์มีรูปแบบเป็นงานจิตรกรรมไทยประเพณี เขียนภาพเล่าเรื่องพุทธประวัติที่ผนังระหว่างช่องหน้าต่างส่วนผนังเหนือช่องหน้าต่างเขียนภาพเทพชุมนุมโดยเหล่าเทพเทวดาแต่งกายยืนเครื่องอยู่ในท่านั่งเรียงเป็นแถว ต่างพนมมือเพื่อกราบนมัสการพระเจดีย์จุฬามณีบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ซึ่งมีภาพพระเจดีย์ที่ผนังท้ายพระที่นั่งส่วนผนังด้านหน้าพระพุทธสิหิงค์ซึ่งเป็นพระพุทธรูปประธาน เขียนภาพเทวดาชั้นพรหมประทับนั่งเรียงแถวพนมมือเพื่อกราบนมัสการพระทุสสะเจดีย์ซึ่งอยู่บนสวรรค์ชั้นดุสิต เทคนิคการเขียนภาพยังคงเป็นแบบไทยประเพณีที่นิยมในสมัยอยุธยาถึงรัตนโกสินทร์ตอนต้น กล่าวคือ ใช้เทคนิคการระบายสีแล้วตัดเส้น ภาพบุคคลสำคัญแสดงออกผ่านกิริยาที่เป็นนาฏลักษณ์ ใช้เส้นสินเทาแบ่งเรื่องราวตอนต่างๆ มีการปิดทองคำเปลวในส่วนสำคัญของภาพ เป็นต้น |
ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ | สมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ทรงเชื่อว่าจิตรกรรมฝาผนังภายในพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เป็นงานช่างจิตรกรรมชั้นเยี่ยมในสมัยรัชกาลที่ 1 แต่นักวิชาการได้ศึกษาเพิ่มเติมในเวลาต่อมาพบว่าบางส่วนน่าจะได้รับการเขียนซ่อมแซมเพิ่มเติมในสมัยรัชกาลที่ 3 หรือภายหลังจากนั้น รูปแบบที่ยังคงเป็นจิตรกรรมไทยประเพณีได้แก่การนำเสนอเรื่องราวในพุทธประวัติ รวมทั้งฉากเทพชุมนุมที่อยู่เหนือช่องหน้าต่าง ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะประกอบอยู่ในฉากเหตุการณ์ตอนตรัสรู้ แต่ภาพเทพชุมนุมที่นี่หมายถึงเทพเทวดาพากันมากราบนมัสการพระเจดีย์จุฬามณีบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ซึ่งแทนด้วยภาพพระเจดีย์อยู่ที่ผนังด้านหลังพระพุทธสิหิงค์ โดยมีภาพพระอินทร์กายสีเขียวอยู่ใกล้กัน ส่วนผนังด้านตะวันออกซึ่งอยู่ตรงข้ามกับพระพุทธสิหิงค์เขียนภาพพระพรหมมานมัสการพระทุสสะเจดีย์ ณ สวรค์ชั้นดุสิต |
ยุค | ประวัติศาสตร์ |
สมัย/รูปแบบศิลปะ | รัตนโกสินทร์ |
อายุ | พุทธศตวรรษที่ 24 |
ศาสนา | พุทธ |
ลัทธิ/นิกาย | เถรวาท |
ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | พุทธศาสนาเถรวาท |
ตำนานที่เกี่ยวข้อง | ปฐมสมโพธิกถา |
รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
---|---|
เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
วันที่จัดทำข้อมูล | 2015-05-30 |
ผู้จัดทำข้อมูล | พัสวีสิริ เปรมกุลนันท์ |
บรรณานุกรม | นริศนานุวัดติวงศ์, สมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมพระยา; สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ. สาส์นสมเด็จ เล่ม1.กรุงเทพฯ: องค์การค้าของคุรุสภา, 2505. สันติ เล็กสุขุม. จิตรกรรมไทยสมัยรัชกาลที่ 3: ความคิดเปลี่ยนการแสดงออกก็เปลี่ยนตาม. กรุงเทพฯ: เมืองโบราณ, 2548. อลงกรณ์ เทียมจันทร์. จิตรกรรมฝาผนังพระที่นั่งพุทไธสวรรย์. กรุงเทพฯ : กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม, 2557. |