ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
จิตรกรรมเรื่องอสุภกรรมฐาน
คำสำคัญ : จิตรกรรมฝาผนัง, วัดโสมนัส, วัดโสมนัสวิหาร, รัชกาลที่ 4, จริยวัตรสงฆ์
ชื่อหลัก | วัดโสมนัสวิหาร |
---|---|
ชื่ออื่น | วัดโสมนัส |
ประเภทงานศิลปะ | จิตรกรรม |
ตำบล | วัดโสมนัส |
อำเภอ | เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย |
จังหวัด | กรุงเทพมหานคร |
ภาค | ภาคกลาง |
ประเทศ | ไทย |
พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 13.760268 Long : 100.510206 |
พิกัดภูมิศาสตร์ พิกัดกริด | Zone : 47 P Hemisphere : N E : 663273.09 N : 1521725.61 |
ตำแหน่งงานศิลปะ | ผนังระหว่างหน้าต่างภายในพระอุโบสถ |
ประวัติการสร้าง | พระราชพงศาวดารรัชกาลที่ 4 ระบุว่าเป็นวัดที่โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นใหม่ เพื่ออุทิศพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าโสมนัสวัฒนาวดี พระมเหสีที่สิ้นพระชนม์เมื่อ พ.ศ.2395 โดยพระอุโบสถสร้างสำเร็จประมาณ พ.ศ. 2400 แม้ไม่มีหลักฐานระบุระยะเวลาในการเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในพระอุโบสถอย่างแน่ชัด แต่เชื่อว่าน่าจะใกล้เคียงกับปีที่พระอุโบสถสร้างเสร็จซึ่งอยู่ในสมัยรัชกาลที่ 4 |
---|---|
กระบวนการสร้าง/ผลิต | ภาพเขียนสีฝุ่น |
ลักษณะทางศิลปกรรม | จิตรกรรมเรื่องอสุภกรรมฐานภายในพระอุโบสถวัดโสมนัสวิหารฯ เป็นภาพภิกษุพิจารณาซากศพประเภทต่างๆจำนวน 10 ประเภท โดยแต่ละประเภทเหมาะสมกับผู้มีจริตนิสัยแตกต่างกันไป แต่ละห้องภาพมีองค์ประกอบที่คล้ายคลึงกันคือมีภาพพระสงฆ์ 1 รูป พิจารณาซากศพ 1 ประเภท โดยอยู่ในตอนล่างของภาพซึ่งแสดงถึงระยะที่อยู่ใกล้ผู้ชม เบื้องหลังในตำแหน่งที่สูงขึ้นแสดงระยะที่อยู่ไกลออกไปเป็นภาพทิวทัศน์ ประกอบด้วยทิวเขา ป่าไม้ มีเส้นขอบฟ้าเพื่อกำหนดระยะของวัตถุอื่นๆ ในภาพที่อยู่ไกลออกไปและแสดงบรรยากาศของเวลาที่น่าจะเป็นยามเย็นหรือใกล้ค่ำ ภาพอสุภกรรมฐานทั้ง 10 ประเภท ได้แก่ 1.อุทธุมาตกอสุภ (ศพขึ้นอืด) 2. วินีลกอสุภ (ศพสีคล้ำ) 3.วิปุพพกอสุภ (ศพที่มีน้ำเหลือง) 4.วิจฉิททกอสุภ (ศพที่ถูกตัดเป็นท่อน) 5.วิกขายิตกอสุภ (ศพที่มีสัตว์ทั้งหลายกัดกินโดยอาการต่างๆ) 6.วิกขิตตกอสุภ (ศพกระจุยกระจาย) 7.หตวิกขิตตกอสุภ (ศพถูกฟัน) 8.โลหิตกอสุภ (ศพที่มีเลือดไหล) 9.ปุฬุวกอสุภ (ศพมีหนอน) 10.อัฏฐิกอสุภ (ศพที่เป็นร่างกระดูก) |
ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ | ภายในพระอุโบสถวัดโสมนัสวิหารเขียนภาพวัตรปฏิบัตรของพระสงฆ์ เรื่องหนึ่งที่เป็นฉากใหญ่บนผนังระหว่างช่องหน้าต่างซึ่งอยู่ในระดับสายตาของผู้ชม คือภาพการปลงอสุภกรรมฐาน หรือการพิจารณาซากศพที่มีทั้งหมด 10 ประเภท ที่น่าสนใจคือ ภาพพระสงฆ์บางภาพสันนิษฐานว่าเป็นภาพเหมือนของพระสงฆ์สำคัญบางรูปในสมัยนั้นด้วย รวมทั้งภาพศพแต่ละประเภทยังแสดงถึงความพยายามถ่ายทอดความสมจริงตามที่กล่าวไว้ในคัมภีร์มาสู่ภาพร่างกายมนุษย์ที่เริ่มแสดงลักษณะทางกายวิภาค ซึ่งแทบจะไม่พบมาก่อนหน้านี้ในงานจิตรกรรมไทย พื้นที่สำคัญบริเวณนี้มักปรากฏภาพจิตรกรรมเกี่ยวกับพุทธประวัติหรือทศชาดกซึ่งเป็นระเบียบที่พบในงานจิตรกรรมแบบไทยประเพณีที่นิยมในอดีต แต่เมื่อเกิดแนวคิดใหม่เมื่อครั้งปฏิรูปพระพุทธศาสนาที่เน้นการปฏิบัติตนในด้านต่างๆของพระสงฆ์ จึงทำให้เกิดการนำเสนอภาพการปลงอสุภกรรมฐานเป็นฉากใหญ่ ซึ่งแตกต่างจากระเบียบแบบแผนเดิม รวมทั้งยังใช้เทคนิควิธีการเขียนภาพที่ได้รับอิทธิพลตะวันตก การนำเสนอภาพที่สะท้อนแนวคิดและเทคนิควิธีอย่างใหม่เช่นนี้ สันนิษฐานว่าเกิดขึ้นภายใต้พระราชประสงค์ของรัชกาลที่ 4 |
ยุค | ประวัติศาสตร์ |
สมัย/รูปแบบศิลปะ | รัตนโกสินทร์ |
อายุ | พุทธศตวรรษที่ 25 |
ศาสนา | พุทธ |
ลัทธิ/นิกาย | เถรวาท |
ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | พุทธศาสนาเถรวาท |
ตำนานที่เกี่ยวข้อง | เรื่องอสุภกรรมฐานนิเทศในคัมภีร์วิสุทธิมรรค |
งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง | จิตรกรรมเรื่องอสุภกรรมฐานที่พระวิหารพระศรีศาสดา วัดบวรนิเวศวิหาร พระอุโบสถวัดเทวราชกุญชรวรวิหาร เป็นต้น |
รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
---|---|
เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
วันที่จัดทำข้อมูล | 2015-05-30 |
ผู้จัดทำข้อมูล | พัสวีสิริ เปรมกุลนันท์ |
บรรณานุกรม | ดร.พัสวีสิริ เปรมกุลนันท์. “จิตรกรรมฝาผนัง : พระราชประสงค์รัชกาลที่ 4 เรื่องจริยวัตรสงฆ์” (วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาประวัติศาสตร์ศิลปะมหาวิทยาลัยศิลปากร, 2552). |