ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ใบเสมา
คำสำคัญ : ใบเสมา, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขอนแก่น , กุลาวกชาดก, พระอินทร์, ชาดก
ชื่อหลัก | พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขอนแก่น |
---|---|
ประเภทงานศิลปะ | ประติมากรรม |
ตำบล | ในเมือง |
อำเภอ | เมือง |
จังหวัด | ขอนแก่น |
ภาค | ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
ประเทศ | ไทย |
พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 16.446119 Long : 102.83852 |
พิกัดภูมิศาสตร์ พิกัดกริด | Zone : 48 Q Hemisphere : N E : 269213.66 N : 1819516.46 |
ตำแหน่งงานศิลปะ | ภายในห้องจัดแสดง |
ประวัติการสร้าง | ไม่ทราบประวัติการสร้างที่แน่ชัด แต่จากรูปแบบทางศิลปกรรมเชื่อว่าสร้างขึ้นในสมัยทวารวดี |
---|---|
กระบวนการสร้าง/ผลิต | การแกะสลักหิน |
ลักษณะทางศิลปกรรม | ใบเสมาแผ่นแบนมียอดแหลม สลักภาพเล่าเรื่องอยู่ทางด้านหน้า เป็นภาพพระอินทร์พร้อมด้วยชายาและช้างเอราวัณ พระอินทร์นั่งในท่าลลิตาสนะอยู่ตรงกลาง ถือวัชระไว้ในพระหัตถ์ซ้าย ต้นไมทางเบื้องหลังสันนิษฐานว่าเป็นต้นปาริชาติ อันเป็นต้นไม้ประจำสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ซึ่งเป็นสวรรค์ของพระอินทร์ เบื้องซ้ายของพระองค์มีภาพบุคคล 3 คน และนก 1 ตัว เป็นภาพชายาทั้ง 4 ของพระอินทร์ ได้แก่ สุธรรมา สุจิตรา สุนันทา และสุชาดาซึ่งกลับมาเกิดเป็นนกยาง เพราะไม่ได้สั่งสมบุญไว้เพียงพอ ด้านหลังของกลุ่มชายาเป็นลวดลายกนกแบบทวารวดีซึ่งคงสื่อถึงก้อนเมฆ ด้านขวาของพระอินทร์มีช้างเอราวัณ |
สกุลช่าง | ภาคอีสาน |
ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ | เป็นตัวอย่างของใบเสมาสลักภาพพระอินทร์พร้อมด้วยชายาและช้างเอราวัณที่งดงาม สันนิษฐานว่านำมาจากกุลาวกชาดก อันเป็นชาดกที่เล่าเรื่องประวัติของพระอินทร์ |
ข้อสังเกตอื่นๆ | ค้นพบจากเมืองฟ้าแดดสงยาง อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ |
ยุค | ประวัติศาสตร์ |
สมัย/รูปแบบศิลปะ | ทวารวดี |
อายุ | พุทธศตวรรษที่ 13-16 |
ศาสนา | พุทธ |
ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | พุทธศาสนา |
ตำนานที่เกี่ยวข้อง | เรื่องราวของพระอินทร์มีปรากฏอยู่หลายตอน ที่สำคัญมีอยู่ในกุลาวกชาดก ความโดยย่อเล่าไว้ว่า พระอินทร์เมื่อตอนเป็นมนุษย์มีชื่อว่ามาฆมานพ มีชายา 4 คน ได้แก่ สุธรรมา สุจิตรา สุนันทา และสุชาดา มาฆมานพร่วมกันกับเพื่อนอีก 32 คน สร้างศาลาที่พัก พร้อมด้วยสาธารณูปโภคต่างๆ โดยชายาทั้งสามยกเว้นนางสุชาดาได้ร่วมทำบุญนี้ด้วย เมื่อทั้งหมดสิ้นชีวิตลงจึงไปเกิดบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ (ดาวดึงส์ แปลว่า สามสิบสาม เพราะมีเทวดาผู้ใหญ่ 33 องค์) โดยมาฆมานพได้เป็นพระอินทร์ ยกเว้นแต่นางสุชาดาที่ไม่ยอมทำบุญร่วมด้วยจึงไม่ได้ขึ้นสวรรค์ แต่ได้ไปเกิดเป็นนกยาง พระอินทร์จึงลงมาสั่งสอนให้ทำบุญทำกุศล นางได้เวียนว่ายตายเกิดอีกหลายชาติ จนในที่สุดเกิดเป็นธิดาของอสูร พระอินทร์ได้ยกทัพลงมาแย่งนางขึ้นไปอยู่บนสวรรค์ด้วยกันทั้งหมด |
รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
---|---|
เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
วันที่จัดทำข้อมูล | 2016-08-19 |
ผู้จัดทำข้อมูล | รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง |
บรรณานุกรม | รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง, ทวารวดีในอีสาน. กรุงเทพฯ : มติชน, 2558. รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง, “หลักหิน-ใบเสมาในวัฒนธรรมทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย” กรุงเทพฯ สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2557. ศักดิ์ชัย สายสิงห์, ศิลปะทวารวดี วัฒนธรรมพุทธศาสนายุคแรกเริ่มในดินแดนไทย. กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ, 2547. วชิราภรณ์ ไชยชาติ, นำชมใบเสมาในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขอนแก่น. กรุงเทพฯ : พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขอนแก่น, 2552. |