ค้นหางานศิลปกรรม

ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 
 
 
 
 
 
 

พระพุทธรูป

คำสำคัญ : พระพุทธรูป, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร, พระพุทธรูปปางแสดงธรรม, ทวารวดี

ชื่อเรียกอื่นพระพุทธรูปปางแสดงธรรม
ชื่อหลักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร
ประเภทงานศิลปะประติมากรรม
ตำบลพระบรมมหาราชวัง
อำเภอเขตพระนคร
จังหวัดกรุงเทพมหานคร
ภาคภาคกลาง
ประเทศไทย
พิกัดภูมิศาสตร์
ค่าองศาทศนิยม
Lat : 13.7576
Long : 100.492222
พิกัดภูมิศาสตร์
พิกัดกริด
Zone : 47 P
Hemisphere : N
E : 661329.97
N : 1521418.09
ตำแหน่งงานศิลปะห้องเทวรูปรุ่นเก่า

ประวัติการสร้าง

ไม่ทราบประวัติการสร้างที่แน่ชัด แต่จากรูปแบบทางศิลปกรรมทำให้กำหนดอายุได้ว่าสร้างขึ้นในสมัยทวารวดี

กระบวนการสร้าง/ผลิต

หล่อสำริด

ลักษณะทางศิลปกรรม

พระพุทธรูปยืนทำปางแสดงธรรม แม้ว่าพระหัตถ์ซ้ายจะชำรุดแต่เชื่อได้ว่าทำปางแสดงธรรมเหมือนกันกับพระหัตถ์ขวา ครองจีวรห่มคลุม เรียบไม่มีริ้ว บางแนบพระวรกาย ชายจีวรเบื้องล่างด้านหน้าพาดผ่านพระชงฆ์เป็นรูปวงโค้ง ส่วนชายจีวรเบื้องล่างด้านข้างผายออกด้านนอก เป็นลักษณะที่พบได้ในพระพุทธรูปทวารวดีอีสาน

พระพักตร์ค่อนข้างเหลี่ยม มีพระอุณาโลมกลางพระนลาฏ พระขนงนูนเป็นสันและต่อกันเป็นปีกกา พระเนตรเหลือบต่ำและโปน พระนาสิกใหญ่ พระโอษฐ์แบะและกว้าง พระอุษณีษะเป็นต่อมนูนสูง
สกุลช่างทวารวดีอีสาน
ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ

พระพุทธรูปองค์นี้ถือว่าเป็นประติมากรรมสำริดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดองค์หนึ่งในสมัยทวารวดี สะท้อนถึงเทคโนโลยีการหล่อสำริดที่มีพัฒนาการระดับสูง นอกจากนี้การค้นพบร่วมกันกับพระโพธิสัตว์ในคติพุทธศาสนามหายานแบบเขมรก่อนเมืองพระนคร ยังสะท้อนถึงการผสมผสานกลมกลืนระหว่างศิลปวัฒนธรรมทวารวดีกับเขมรในพื้นที่อีสานใต้ได้เป็นอย่างดี

ข้อสังเกตอื่นๆ

ค้นพบจากเมืองฝ้าย อำเภอหนองหงส์ (เดิมอยู่อำเภอลำปลายมาศ) จังหวัดบุรีรัมย์

ในการค้นพบครั้งนั้นพบร่วมกันกับพระโพธิสัตว์สำริดในคติพุทธศาสนามหายานอีก 2 องค์ ทว่าประติมากรรมทั้งหมดนี้อาจจะไม่ได้หล่อขึ้นพร้อมกันเพื่อเป็นประดิษฐานเป็นชุดเดียวกันก็ได้ เพราะขนาดแตกต่างกันมาก อย่างไรก็ตาม การค้นพบร่วมกันย่อมหมายความว่าครั้งใดครั้งหนึ่งในอดีตได้รับการเคลื่อนย้ายมาไว้รวมกัน โดยอาจเพื่อสักการบูชาก็เป็นได้

นอกจากนี้ พระโพธิสัตว์ที่ค้นพบร่วมกันนี้มีรูปแบบตามศิลปะเขมรก่อนเมืองพระนคร ย่อมแสดงให้เห็นถึงการผสมผสานระหว่างศิลปวัฒนธรรมทวารวดีและเขมรก่อนเมืองพระนครในพื้นที่นี้ โดยมีพุทธศาสนาเป็นแกนกลางความสัมพันธ์

ยุคประวัติศาสตร์
สมัย/รูปแบบศิลปะทวารวดี
อายุพุทธศตวรรษที่ 12-16
ศาสนาพุทธ
ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้องพุทธศาสนา

รูปแบบลิขสิทธิ์Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND)
เจ้าของสิทธิ์ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)
วันที่จัดทำข้อมูล2016-08-19
ผู้จัดทำข้อมูลรุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง
บรรณานุกรม

กุลพันธาดา จันทร์โพธิ์ศรี. “ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ของประติมากรรมสำริดจากบ้านฝ้าย ตำบลไทยสามัคคี อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์” ศิลปากร ปีที่ 36, ฉบับที่ 4 (กรกฎาคม-สิงหาคม 2536), หน้า 53-62.

ผาสุข อินทราวุธ, ทวารวดี การศึกษาเชิงวิเคราะห์จากหลักฐานทางโบราณคดี. กรุงเทพฯ : อักษรสมัย, 2542.

รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง, ทวารวดีในอีสาน. กรุงเทพฯ : มติชน, 2558.

ศักดิ์ชัย สายสิงห์, ศิลปะทวารวดี วัฒนธรรมพุทธศาสนายุคแรกเริ่มในดินแดนไทย. กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ, 2547.

อุไรศรี วรศะริน, ประติมากรรมสำริดชิ้นเอกพบใหม่จากจังหวัดบุรีรัมย์. พระนคร : กรมศิลปากร, 2516.