ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
พระพุทธรูปทรงเครื่อง
คำสำคัญ : พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา, พระพุทธรูปทรงเครื่อง, พระพุทธรูปปางประทานอภัย, พระมงคลบพิตร
| ชื่อเรียกอื่น | พระพุทธรูปปางประทานอภัย |
|---|---|
| ชื่อหลัก | พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร |
| ประเภทงานศิลปะ | ประติมากรรม |
| ตำบล | พระบรมมหาราชวัง |
| อำเภอ | เขตพระนคร |
| จังหวัด | กรุงเทพมหานคร |
| ภาค | ภาคกลาง |
| ประเทศ | ไทย |
| พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 14.350887 Long : 100.561788 |
| พิกัดภูมิศาสตร์ พิกัดกริด | Zone : 47 P Hemisphere : N E : 668418.08 N : 1587102.32 |
| ตำแหน่งงานศิลปะ | จัดแสดงในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา |
| ประวัติการสร้าง | ไม่พบหลักฐานลายลักษณ์อักษรระบุศักราชการสร้างพระพุทธรูปองค์นี้โดยตรง แต่จากรูปแบบศิลปกรรมที่เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องน้อยแบบอยุธยาตอนกลาง และการค้นพบในพระอุระของพระองคลบพิตรที่สร้างขึ้นในช่วงอยุธยาตอนกลางเช่นกัน จึงทำให้กำหนดอายุการสร้างไว้ราวพุทธศตวรรษที่ 21-22 |
|---|---|
| กระบวนการสร้าง/ผลิต | หล่อสำริด ปิดทองคำเปลว |
| ลักษณะทางศิลปกรรม | พระพุทธรูปยืนตรง พระหัตถ์ยกขึ้นและหันฝ่าพระหัตถ์ออก เรียกว่า ปางประทานอภัย หรือเรียกอีกอย่างว่าปางห้ามสมุทร ครองจีวรห่มคลุม บางแนบพระวรกาย แลเห็นแถบรัดประคด (รัดเอว) และชายสบงที่ทำเป็นแถบหน้านางตกลงมาระหว่างกลางพระชงฆ์ พระพักตร์ค่อนข้างกลมตามแบบพระพุทธรูปสมัยอยุธยาตอนกลาง สวมกุณฑลทรงตุ้ม สวมมงกุฏที่ประกอบด้วยกระบังหน้าและรัดเกล้าทรงกรวย รูปทรงกระบังหน้าสืบทอดมาจากกระบังหน้าของเทวรูปศิลปะสุโขทัยอันมีต้นแบบมาจากศิลปะเขมร ส่วนรัดเกล้ากรวยทำเหมือนวงแหวนซ้อนชั้น ปรากฏมาก่อนในศิลปะสุโขทัยเช่นกัน โดยรับมาจากศิลปะลังกาอีกทอดหนึ่ง มียอดแหลมขนาดเล็กรอบรัดเกล้ากรวย คติการสร้างพระพุทธรูปทรงเครื่องโยงกับเรื่องราวที่ปรากฏในชมพูบดีสูตร กล่าวถึงพระพุทธเจ้าแสดงพระองค์เป็นพระจักรพรรดิราชที่ยิ่งใหญ่กว่าท้าวมหาชมพูเพื่อคลายทิฏฐิมานะ จนท้าวมหาชมพูเลื่อมใสแล้วออกบวชปฏิบัติธรรมจนบรรลุเป็นพระอรหันต์ |
| ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ | พระพุทธรูปทรงเครื่ององค์นี้ค้นพบภายในอุระพระมงคลบพิตรร่วมกันกับพระพุทธรูปองค์อื่นๆ ทั้งนี้พระมงคลบพิตรควรสร้างขึ้นก่อนรัชกาลพระเจ้าทรงธรรม หรือสมัยอยุธยาตอนกลาง เมื่อตรวจสอบกับพระพุทธรูปอื่นๆที่พบร่วมกันล้วนมีอายุอยู่ในราวอยุธยาตอนกลางได้ จึงเป็นหลักฐานที่ยืนยันว่าพระพุทธรูปสวมเครื่องทรงน้อยชิ้นเช่นนี้เป็นงานในสมัยอยุธยาตอนกลาง นอกจากนี้ยังเป็นหลักฐานของประเพณีการบรรจุพระพุทธรูปขนาดเล็กไว้ในพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ซึ่งยังไม่ทราบเหตุผลที่แน่ชัด |
| อายุ | พุทธศตวรรษที่ 21-22 |
| ศาสนา | พุทธ |
| ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | พุทธศาสนา |
| งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง | พระพุทธรูปองค์นี้มีรูปแบบของมงกุฏเทียบได้กับมงกุฏของเทวดาบนบานประตูไม้ที่พบจากวัดพระศรีสรรเพชญ์ |
| รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
|---|---|
| เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
| วันที่จัดทำข้อมูล | 2016-09-30 |
| ผู้จัดทำข้อมูล | รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง |
| บรรณานุกรม | ศักดิ์ชัย สายสิงห์. พระพุทธรูปในประเทศไทย รูปแบบ พัฒนาการ และความเชื่อของคนไทย. กรุงเทพฯ : ภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2556. สันติ เล็กสุขุม. ศิลปะอยุธยา: งานช่างหลวงแห่งแผ่นดิน. พิมพ์ครั้งที่ 3, กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ, 2550. |