ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร
คำสำคัญ : พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร, อวโลกิเตศวร, พระโพธิสัตว์
| ชื่อหลัก | พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร | 
|---|---|
| ประเภทงานศิลปะ | ประติมากรรม | 
| ตำบล | พระบรมมหาราชวัง | 
| อำเภอ | เขตพระนคร | 
| จังหวัด | กรุงเทพมหานคร | 
| ภาค | ภาคกลาง | 
| ประเทศ | ไทย | 
| พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 13.7576 Long : 100.492222 | 
| พิกัดภูมิศาสตร์ พิกัดกริด | Zone : 47 P Hemisphere : N E : 661329.97 N : 1521418.09 | 
| ตำแหน่งงานศิลปะ | ภายในห้องจัดแสดงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร | 
| ประวัติการสร้าง | ไม่พบหลักฐานลายลักษณ์อักษรที่กล่าวถึงประวัติและรายละเอียดการสร้าง แต่จากรูปแบบทางศิลปกรรมของพระโพธิสัตว์องค์นี้ ที่มีความใกล้ชิดกับพระพิมพ์ศิลปะอินเดียแบบปาละปาละและพระพิมพ์ในศิลปะชวาภาคกลางในอินโดนีเซีย ที่มีอายุอยู่ในราวพุทธศตวรรษที่ 14-15 จึงอาจกำหนดอายุพระโพธิสัตว์องค์นี้ไว้ในช่วงเวลาเดียวกัน | 
|---|---|
| กระบวนการสร้าง/ผลิต | หล่อสำริด | 
| ลักษณะทางศิลปกรรม | ประติมากรรมนี้อยู่ในสภาพชำรุด เหลือเพียงพระเศียรและพระวรกายส่วนบนที่แสดงอาการเอียงตนหรือตริภังค์ ในขณะที่มวยพระเกศา พระกรทั้งสองข้าง และพระวรกายส่วนล่างชำรุดสูญหายไปแล้ว พระพักตร์อวบอิ่ม เครื่องประกอบพระพักตร์งามสมส่วน เปลือกพระเนตรปิดลงครึ่งหนึ่ง มีพระอุณาโลมที่พระนลาฏ สวมมงกุฎที่ประดับด้วยกลุ่มเพชรพลอยทรงสามเหลี่ยม มวยพระเกศาที่เคยมีอยู่ทางด้านบนได้หักหายไปแล้ว เหลือแต่พระเกศาเป็นลอนสยายปะพระอังสา สวมเครื่องประดับจำนวนมาก ได้แก่ ยัชโญปวีตแบบหนังสัตว์โดยสังเกตได้จากหัวเลียงผาที่อยู่บริเวณพระอังสาซ้าย ยัชโญปวีตนี้ซ้อนทับโดยสังวาลไข่มุกประดับเพชรพลอยอีกชั้นหนึ่ง กรองศอมี 2 เส้น เส้นบนเป็นดั่งเม็ดไข่มุก เส้นล่างเป็นดั่งเครื่องประดับลายเพชรพลอยที่มีสายอุบะห้อยระย้า มีพาหุรัดประดับลายเพชรพลอยในภาพรวมพระโพธิสัตว์องค์นี้แสดงความเกี่ยวข้องกับศิลปะอินเดียแบบปาละและศิลปะชวาภาคกลางของอินโดนีเซีย อย่างไรก็ตาม งานวิจัยของ รองศาสตราจารย์ ดร.เชษฐ์ ติงสัญชลี ชี้ให้เห็นถึงรายละเอียดที่ไม่ปรากฏทั้งในศิลปะปาละและศิลปะชวาภาคกลาง ซึ่งอาจหมายความว่าหล่อขึ้นในภาคใต้ของไทยเอง ได้แก่ ยัชโญปวีตแบบหนังสัตว์ที่ซ้อนทับด้วยสังวาลเพชรพลอย | 
| ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ | ประติมากรรมพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรองค์นี้ได้รับการยกย่องว่ามีความงดงามที่สุดตัวอย่างหนึ่งของศิลปะศรีวิชัยทางภาคใต้ของไทย ทั้งยังเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าภาคใต้ของไทยมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับดินแดนที่นับถือพุทธศาสนามหายานแห่งอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งอินเดียในสมัยราชวงศ์ปาละ และเกาะชวาประเทศอินโดนีเซียในสมัยราชวงศ์ไศเลนทร์ จากงานวิจัยของนักวิชาการในปัจจุบัน มีแนวโน้มที่จะเชื่อได้ว่าประติมากรรมองค์นี้หล่อขึ้นในภาคใต้ของไทยเอง | 
| ข้อสังเกตอื่นๆ | นักวิชาการบางท่านสันนิษฐานว่าพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรองค์นี้อาจจะเป็นองค์เดียวกันกับที่ปรากฏในจารึกวัดเสมาเมือง ที่ระบุว่าพระเจ้ากรุงศรีวิชัยโปรดให้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.1318 อย่างไรก็ตาม รองศาสตราจารย์ ดร.เชษฐ์ ติงสัญชลี ได้เสนอว่ารูปแบบบางอย่างเป็นแบบแผนที่จะนิยมในช่วงพุทธศตวรรษที่ 15 แล้ว ดังนั้นอาจจะไม่ใช้รูปที่จารึกเสมาเมืองกล่าวถึง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ช่วงต้นพุทธศตวรรษที่ 14 | 
| ยุค | ประวัติศาสตร์ | 
| สมัย/รูปแบบศิลปะ | ศรีวิชัย | 
| อายุ | พุทธศตวรรษที่ 14-15 | 
| ศาสนา | พุทธ | 
| ลัทธิ/นิกาย | มหายาน | 
| ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | พุทธศาสนามหายาน | 
| งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง | พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรแปดกร จากวัดพระบรมธาตุไชยา อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปัจจุบันจัดแสดงในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร | 
| รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) | 
|---|---|
| เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) | 
| วันที่จัดทำข้อมูล | 2016-09-30 | 
| ผู้จัดทำข้อมูล | รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง | 
| บรรณานุกรม | เชษฐ์ ติงสัญชลี. ศิลปะไทยภายใต้แรงบันดาลใจจากศิลปะอินเดียแบบปาละ. กรุงเทพฯ : มติชนปากเกร็ด, 2558. พิริยะ ไกรฤกษ์. ประวัติศาสตร์ศิลปะในประเทศไทย ฉบับคู่มือนักศึกษา. กรุงเทพฯ : อมรินทร์การพิมพ์, 2528.พิริยะ ไกรฤกษ์. ศิลปะทักษิณก่อนพุทธศตวรรษที่ 19. กรุงเทพฯ : กรมศิลปากร, 2523. | 
 
                         
                    
                