ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
วัดพระเมรุ
คำสำคัญ : วัดพระเมรุ, เจดียวิหาร
ชื่อหลัก | วัดพระเมรุ |
---|---|
ประเภทงานศิลปะ | สถาปัตยกรรม |
ตำบล | ห้วยจรเข้ |
อำเภอ | เมือง |
จังหวัด | นครปฐม |
ภาค | ภาคกลาง |
ประเทศ | ไทย |
พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 13.811326 Long : 100.06721 |
พิกัดภูมิศาสตร์ พิกัดกริด | Zone : 47 P Hemisphere : N E : 615348.19 N : 1527116.53 |
ตำแหน่งงานศิลปะ | ริมถนนเพชรเกษม บริเวณสวนนันทอุทยาน |
ประวัติการสร้าง | ไม่ทราบประวัติการสร้างที่แน่ชัด แต่จากรูปแบบทางศิลปกรรมทำให้กำหนดอายุได้ว่าสร้างขึ้นในสมัยทวารวดี ทั้งนี้นักวิชาการบางท่านเชื่อว่าสัมพันธ์กับศิลปะอินเดียแบบปาละ จึงไม่ควรเก่าไปกว่าพุทธศตวรรษที่ 14 |
---|---|
กระบวนการสร้าง/ผลิต | ก่ออิฐถือปูน |
ลักษณะทางศิลปกรรม | สภาปัจจุบันปรักหักพังเหลือแต่ฐานที่ผ่านการบูรณปฏิสังขรณ์แล้ว ไม่ทราบว่าส่วนยอดมีลักษณะเช่นใด แผนผังของวัดพระเมรุเป็นอาคารสี่เหลี่ยมที่มีการยกเก็จกลางด้านและมุม แต่ละเก็จมีบันไดทางขึ้น ตรงกลางเหลือเพียงแกนอิฐสี่เหลี่ยมที่ทำหน้าที่รับน้ำหนักส่วนยอด ด้านทั้งสี่ของแกนอิฐเคยเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปนั่งห้อยพระบาทด้านละ 1 องค์ มีทางเดินเวียนประทักษิณโดยรอบแกนอิฐและพระพุทธรูปเหล่านี้ |
ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ | เป็นศาสนสถานขนาดใหญ่ที่ใช้สำหรับประดิษฐานพระพุทธรูปไว้ภายใน โดยพระพุทธรูปที่ประดิษฐานนี้ก็คือพระพุทธรูปนั่งห้อยพระบาทลอยตัวกลุ่มพระศิลาขาวนั่นเอง นับว่าเป็นอาคารประเภทเจติยวิหาร หรืออาคารที่มีห้องคูหาภายในที่ชัดเจนที่สุดในศิลปะทวารวดี รูปแบบหลายประการแสดงความสัมพนธ์กับศิลปะอินเดียแบบปาละ พระพุทธรูปที่เคยประดิษฐานอยู่ที่แต่ละด้านของแกนกลางอยู่ในสภาพปรักหักพังมาก ได้รับการเคลื่อนย้ายไปยังหลายที่ ปัจจุบันได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์และประดิษฐานยังที่ต่างๆ ดังนี้ 1.หลวงพ่อศิลาขาว ลานประทักษิณทิศใต้ของพระปฐมเจดีย์ 2.ภายในพระอุโบสถวัดพระปฐมเจดีย์ 3.พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร 4.พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา |
ยุค | ประวัติศาสตร์ |
สมัย/รูปแบบศิลปะ | ทวารวดี |
อายุ | พุทธศตวรรษที่ 14-16 |
ศาสนา | พุทธ |
ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | พุทธศาสนา |
งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง | นักวิชาการบางท่าน เช่น ศาสตราจารย์ ปิแอร์ ดูปองส์ สันนิษฐานว่าน่าจะเกี่ยวข้องปหรรปุระ อันเป็นเจดียวิหารที่สร้างขึ้นในศิลปะปาละ ปัจจุบันอยู่ในประเทศบังคลาเทศ โดยเฉพาะประเด็นการมีแกนกลางรับน้ำหนักส่วนยอดและมีพระพุทธรูปประดิษฐานที่ด้านทั้งสี่ อีกทั้งยังสามารถเดินเวียนประทักษิณภายในได้ อย่างไรก็ตาม นักวิชาการบางท่าน เช่น รองศาสตราจารย์ ดร.เชษฐ์ ติงสัญชลี เสนอว่าวัดพระเมรุน่าจะสัมพันธ์กับมูลคันธกุฎีที่สารนาถด้วยก็ได้ โดยเฉพาะประเด็นการไม่ทำมุขยื่นยาวจนผังเป็นกากบาท และประดิษฐานพระพุทธรูปนั่งห้อยพระบาท |
รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
---|---|
เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
วันที่จัดทำข้อมูล | 2015-08-19 |
ผู้จัดทำข้อมูล | รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง |
บรรณานุกรม | เชษฐ์ ติงสัญชลี. ศิลปะไทยภายใต้แรงบันดาลใจจากศิลปะอินเดียแบบปาละ. กรุงเทพฯ : มติชนปากเกร็ด, 2558. ผาสุข อินทราวุธ, ทวารวดี การศึกษาเชิงวิเคราะห์จากหลักฐานทางโบราณคดี. กรุงเทพฯ : อักษรสมัย, 2542. ศักดิ์ชัย สายสิงห์, ศิลปะทวารวดี วัฒนธรรมพุทธศาสนายุคแรกเริ่มในดินแดนไทย. กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ, 2547. Dupont, Pierre. The Archaeology of the Mons of Dvaravati. Bangkok : White Lotus, 2006. |