ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
จิตรกรรมภาพเหมือนพระอารามหลวง
คำสำคัญ : จิตรกรรมฝาผนัง, จิตรกรรมภาพเหมือนพระอารามหลวง, วัดโพธินิมิตสถิตมหาสีมาราม, วัดโพธินิมิต
ชื่อหลัก | วัดโพธินิมิตรสถิตมหาสีมาราม |
---|---|
ชื่ออื่น | วัดโพธิ์นิมิตร |
ประเภทงานศิลปะ | จิตรกรรม |
ตำบล | บางยี่เรือ |
อำเภอ | เขตธนบุรี |
จังหวัด | กรุงเทพมหานคร |
ภาค | ภาคกลาง |
ประเทศ | ไทย |
พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 13.720352 Long : 100.483749 |
พิกัดภูมิศาสตร์ พิกัดกริด | Zone : 47 P Hemisphere : N E : 660439.09 N : 1517291.78 |
ตำแหน่งงานศิลปะ | บริเวณผนังระหว่างช่องประตูและหน้าต่างภายในพระอุโบสถ |
ประวัติการสร้าง | วัดโพธินิมิตสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2416 โดยสมเด็จพระวันรัตน (แดง สีลวฑฒโน) เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งพระเทพกวี โดยอุทิศที่ดินและสวนของบิดามารดาเพื่อสร้างเป็นวัดแห่งนี้ขึ้น ในพ.ศ. 2432 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนินมาพระราชผ้าพระกฐินแก่วัดแห่งนี้เป็นครั้งแรก ขณะนั้นพระอุโบสถยังมิได้เขียนตกแต่งใดๆ จึงทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์สำหรับจ้างช่าง คือ พระอาจารย์แดง วัดหงส์รัตนาราม ให้เขียนภาพจิตรกรรมจนเสร็จ |
---|---|
กระบวนการสร้าง/ผลิต | สีฝุ่นบนผนังปูน |
ประวัติการอนุรักษ์ | ประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถานในราชกิจจานุเบกษาเล่มที่ 94ตอนที่ 126 วันที่ 13 ธันวาคม 2520 หน้า 5031 |
ลักษณะทางศิลปกรรม | ภาพเล่าเรื่องการเข้าไปทำสังฆกรรมภายในพระอุโบสถและการทำบุญตักบาตรของชาวบ้าน โดยใช้วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามเป็นฉากหลัง โดยมีกลุ่มภิกษุกำลังเดินเข้าไปในลานและยืนอยู่รอบๆ นอกกำแพงวัดมีภาพบุคคลกำลังใส่บาตรพระภิกษุ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามแสดงภาพของอุโบสถของวัดพร้อมแนวระเบียงคดล้อมรอบ โดยมีเจดีย์ทรงกลมอยู่ตรงกลาง ถัดขึ้นไปด้านบนแสดงภาพของสุสานหลวง |
ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ | ผนังระหว่างช่องหน้าต่างภายในพระอุโบสถวัดโพธินิมิตรสถิตมหาสีมารามเขียนภาพพระอารามหลวงอย่างสมจริงไว้หลายแห่ง เช่น ภาพวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม วัดเบญจมบพิตรดุสิตรวนาราม และวัดโพธินิมิตสถิตมหาสีมาราม เป็นต้น ซึ่งเป็นความเปลี่ยนแปลงในการแสดงออกของงานจิตรกรรมในสมัยรัชกาลที่ 5 ที่แม้จะยังคงเป็นเรื่องราวในพุทธศาสนา แต่ก็ให้ความสำคัญกับความสมจริงของสถานที่และรายละเอียดต่างๆในภาพ และใช้หลักทัศนียวิทยาที่มีความถูกต้องมากยิ่งขึ้นกว่าจิตรกรรมในสมัยรัชกาลที่ 4 |
ข้อสังเกตอื่นๆ | 1. ภาพวัดและบ้านเรือนที่ปรากฏในภาพเป็นหลักฐานสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงสภาพบ้านเมืองและวัดวาอารามในสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งสภาพของวัดส่วนใหญ่ยังคงหลงเหลือให้เห็นในปัจจุบัน ในขณะที่บ้านเรือนโดยรอบได้เปลี่ยนแปลงไปหมดแล้ว 2. การเขียนจิตรกรรมฝาผนังซึ่งบันทึกภาพวัดตามลักษณะจริงเป็นรูปแบบที่เริ่มปรากฏในครั้งแรกในสมัยรัชกาลที่ 4 ที่วัดปทุมวนาราม ก่อนจะได้รับความนิยมมากขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 เช่น วัดโพธินิมิตร กรุงเทพมหานคร หรือ วัดเสนาสนาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา |
สมัย/รูปแบบศิลปะ | รัตนโกสินทร์ |
อายุ | พุทธศตวรรษที่ 25 |
ศาสนา | พุทธ |
ลัทธิ/นิกาย | เถรวาท |
ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | พุทธศาสนาเถรวาท |
ตำนานที่เกี่ยวข้อง | - |
งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง | 1. จิตรกรรมฝาผนังภายในพระวิหาร วัดปทุมวนาราม กรุงเทพมหานคร แม้เนื้อเรื่องหลักของจิตรกรรมฝาผนังภายในจะเขียนเรื่องศรีธนญชัย แต่ก็มีการเขียนภาพวัดปทุมวนารามเอาไว้เป็นฉากหลังอยู่ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการเขียนภาพวัดจริงๆลงบนผนัง 2. จิตรกรรมฝาผนังภายในพระวิหาร วัดเสนาสนาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตัวอย่างงานจิตรกรรมสมัยรัชกาลที่ 5 ที่มีการเขียนวัดจริงๆลงบนฝาผนังหลายวัด |
รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
---|---|
เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
วันที่จัดทำข้อมูล | 2017-07-25 |
ผู้จัดทำข้อมูล | พัสวีสิริ เปรมกุลนันท์, ธนภัทร์ ลิ้มหัสนัยกุล |
บรรณานุกรม | โพธินิมิตรสถิตมหาสีมาราม, วัด. สมโภชพระอารามหลวง 120 ปี วัดโพธินิมิตรสถิตมหาสีมาราม. ม.ป.ท.: ม.ป.ป. กฤษภา พินศรี. การวิเคราะห์อิทธิพลศิลปะและวัฒนธรรมตะวันตกที่ปรากฏในจิตรกรรมฝาผนังในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว : กรณีศึกษาเฉพาะจิตรกรรมฝาผนังภายในพระอุโบสถวัดโพธินิมิตรสถิตมหาสีมาราม กรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาประวัติศาสตร์ศิลปะ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2540. ศักดิ์ชัย สายสิงห์. พุทธศิลป์รัตนโกสินทร์ : พัฒนาการของงานช่างและแนวคิดที่ปรับเปลี่ยน. กรุงเทพฯ: เมืองโบราณ, 2556. ประยูร อุลุชาฎะ. จิตรกรรมสมัยรัตนโกสินทร์. กรุงเทพฯ: เมืองโบราณ, 2525. |