ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
พระพุทธรูปสำริด
คำสำคัญ : พระพุทธรูป, พระพุทธเจ้า, ประติมากรรมเล่าเรื่องพุทธประวัติ, ประติมากรรมสำริด
| ชื่อเรียกอื่น | - |
|---|---|
| ชื่อหลัก | หอพระแก้ว |
| ชื่ออื่น | - |
| ประเภทงานศิลปะ | ประติมากรรม |
| ที่อยู่ | - |
| จังหวัด/เมือง | เวียงจันทน์ |
| รัฐ/แขวง | เวียงจันทน์ |
| ประเทศ | ลาว |
| พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 17.961389 Long : 102.611389 |
| ประวัติการสร้าง | - |
|---|---|
| ลักษณะทางศิลปกรรม | ในพุทธศตวรรษที่ 22-24 พระพุทธรูปในศิลปะล้านช้างมีลักษณะเด่นหลายประการ เช่น การที่พระพักตร์มีลักษณะแบบพื้นบ้าน เม็ดพระศกเล็กและมีไรพระศก พระเศียรโตแต่พระอังสาแคบ พระวรกายผอมสูง จีวรเรียบไม่มีริ้ว มีชายผ้าหน้านางด้านหน้าตามแบบอิทธิพลอยุธยา แต่ชายจีวรมีการกระดกขึ้นซึ่งลักษณะหลังถือเป็นลักษณะเฉพาะของล้านช้าง ที่น่าสนใจก็คือพระพุทธรูปองค์นี้ที่ปลายจีวรมีการขมวดม้วนเป็นลายก้นหอยซึ่งปรากฏเช่นกันกับพระพุทธรูปปูนปั้นประดับเจดีย์บางองค์ในเมืองเวียงจันทน์ |
| สกุลช่าง | เวียงจันทน์ |
| ยุค | ประวัติศาสตร์ |
| สมัย/รูปแบบศิลปะ | ล้านช้าง |
| อายุ | พุทธศตวรรษที่ 22-24 |
| ศาสนา | พุทธ |
| ลัทธิ/นิกาย | เถรวาท |
| ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | พระพุทธรูปองค์นี้แสดงปางทิ้งพระหัตถ์ทั้งสองข้างลงด้านล่าง อันหมายถึงปางเปิดโลก เมื่อตอนเสด็จลงจากดาวดึงส์ มีความเชื่อในพุทธศาสนาเถรวาท ว่าพระพุทธองค์ได้เปิดให้โลกทั้งสาม คือ สวรรค์ มนุษย์และนรกเห็นไปได้ทั่วถึงกันโดยเรียกว่า “ตอนเปิดโลก” ปางเปิดโลกนี้ปรากฏบ่อยๆทั้งในศิลปะล้านาและล้านช้าง |
| งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง | - |
| รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
|---|---|
| เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
| วันที่จัดทำข้อมูล | 2015-02-00 |
| ผู้จัดทำข้อมูล | เชษฐ์ ติงสัญชลี |