ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
บานประตูประดับมุกลายเครื่องราชอิสริยาภรณ์
คำสำคัญ : บานประตู, วัดราชบพิธ, วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม, พระอุโบสถวัดราชบพิธ, พระอุโบสถวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม
ชื่อหลัก | วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม |
---|---|
ชื่ออื่น | วัดราชบพิธ |
ประเภทงานศิลปะ | ประติมากรรม |
ตำบล | วัดราชบพิธ |
อำเภอ | เขตพระนคร |
จังหวัด | กรุงเทพมหานคร |
ภาค | ภาคกลาง |
ประเทศ | ไทย |
พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 13.748971 Long : 100.497339 |
พิกัดภูมิศาสตร์ พิกัดกริด | Zone : 47 P Hemisphere : N E : 661888.44 N : 1520463.65 |
ตำแหน่งงานศิลปะ | บานประตูพระอุโบสถ |
ประวัติการสร้าง | ฝีมือประดับมุกที่บานประตูพระอุโบสถวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามนั้น สันนิษฐานว่าเป็นฝีพระหัตถ์ของพระบรมวงศ์เธอ กรมหมื่นทิวากรวงศ์ประวัติ พระราชโอรสองค์ที่ 30 ในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และเป็นพระองค์ที่ 4 ในเจ้าจอมมารดาจันทร์ |
---|---|
กระบวนการสร้าง/ผลิต | ลงรัก ประดับมุก |
ลักษณะทางศิลปกรรม | บานประตูพระอุโบสถบานซ้ายและขวามีลวดลายประดับมุกเป็นแบบเดียวกันคือ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ทั้ง 5 ตระกูล ได้แก่ 1.เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นโบราณมงคลนพรัตนราชวราภรณ์ 2.เครื่องขัตติยราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติคุณรุ่งเรืองยิ่งมหาจักรีบรมราชวงศ์ 3.เครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า 4.เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก 5.เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ลายทั้งหมดประกอบด้วยมุกที่ตัดเป็นชิ้นเล็กๆ เรียงกันเป็นรูปดวงตรา ล้อมด้วยสายสะพายและสายสร้อยมีอักษร จ.ป.ร. ไขว้ และมีตราจักรีคั่นไปเป็นระยะ ซึ่งเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดแต่ละสำรับ นอกจากนี้ยังมีลายอื่นประดับใกล้เคียง ตามลำดับจากด้านบนดังนี้ ใต้เครื่องราชอิสริยาภรณ์ดวงที่ 1 เป็นภาพเทพนม ใต้เครื่องราชอิสริยาภรณ์ดวงที่ 2 เป็นภาพเทพธิดาฟ้อน ใต้เครื่องราชอิสริยาภรณ์ดวงที่ 3 เป็นภาพกินนรรำ ใต้เครื่องราชอิสริยาภรณ์ดวงที่ 4 เป็นภาพหนุมานเหาะ ใต้เครื่องราชอิสริยาภรณ์ดวงที่ 5 เป็นภาพอินทรชิตเหาะ พื้นหลังทั้งหมดเป็นลายกระหนก ล้อมกรอบด้วยลายประจำยามก้ามปู |
สกุลช่าง | ช่างหลวง |
ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ | ด้านนอกของบานประตูพระอุโบสถวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม มีงานประดับมุกที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นงานประณีติศิลป์ชิ้นสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของกรุงรัตนโกสินทร์ โดยเป็นรูปเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่สำคัญของสยามทั้ง 5 ตระกูล ซึ่งได้รับการสถาปนาครบทั้งหมดในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และเป็นหลักฐานที่แสดงถึงความรุ่งเรืองสูงสุดของงานช่างประดับมุกในสมัยนั้น ก่อนที่จะซบเซาลงในรัชกาลต่อมา ตามประวัติกล่าวว่าบานประตูหน้าต่างประดับมุกที่พระอุโบสถวัดราชบพิธฯนั้น เดิมเป็นบานพระทวารและบานพระแกลของพระพุทธปรางค์ปราสาท หรือปราสาทพระเทพบิดร วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งโปรดเกล้าฯ ให้สร้างบานประตูหน้าต่างประดับมุกเพิ่มเติมเมื่อบูรณะวัดพระศรีรัตนศาสดาราม คราวสมโภชพระนครครบ 100 ปี ใน พ.ศ.2425 ภายหลังเกิดเพลิงไหม้หลังคาพระพุทธปรางค์ปราสาท จึงได้โปรดเกล้าฯ ให้ถอดบานประตูหน้าต่างประดับมุกออก แล้วนำมาเป็นบานประตูหน้าต่างวัดราชบพิธฯ เมื่อภายหลัง งานประดับมุกนั้น แม้จะเป็นงานประณีติศิลป์ไทยที่นิยมและมีหลักฐานมาตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา แต่ที่บานประตูพระอุโบสถวัดราชบพิธฯนี้มีความสำคัญที่แตกต่างจากที่อื่น เนื่องจากเป็นการสะท้อนแนวคิดบางประการที่ได้รับจากตะวันตก เช่น เรื่องความสมจริงซึ่งเห็นได้จากการแสดงรายละเอียดของเครื่องราชอิสริยาภรณ์แต่ละตระกูล และยังสะท้อนให้เห็นว่าในขณะนั้นได้มีการพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์แก่พระราชวงศ์และบุคคลเพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณและเป็นเครื่องสิริมงคลตอบแทนแก่ผู้ปฏิบัติราชการแผ่นดิน ธรรมเนียมดังกล่าวได้ถือปฏิบัติในราชสำนักตะวันตก ซึ่งต่อมาได้ทำให้เกิดการสถาปนาเครื่องราชอิสริยาภรณ์ต่างๆ ในราชสำนักสยามด้วย |
ยุค | ประวัติศาสตร์ |
สมัย/รูปแบบศิลปะ | รัตนโกสินทร์ |
อายุ | พุทธศตวรรษที่ 25 |
ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | ประเพณีในราชสำนัก |
ตำนานที่เกี่ยวข้อง | ประวัติเครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย |
รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
---|---|
เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
วันที่จัดทำข้อมูล | 2016-08-01 |
ผู้จัดทำข้อมูล | พัสวีสิริ เปรมกุลนันท์ |
บรรณานุกรม | สุริยา รัตนกุล. พระอารามหลวงในกรุงเทพมหานคร. นครปฐม : มหาวิทยาลัยมหิดล, 2550-2552. ชัชพล ไชยพร บรรณาธิการ. ประมวลเอกสารจดหมายเหตุรัชกาลที่ 5 เรื่องวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม. กรุงเทพฯ : วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ, 2553. ศุภชัย เสริมสุขเจริญชัย. “งานตกแต่งภายในพระอุโบสถวัดราชบพิธ สถิตมหาสีมาราม : การปรับเปลี่ยนสู่ศิลปะตะวันตกในสมัยรัชกาลที่ 5” (วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (ประวัติศาสตร์ศิลปะ) บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2555.) |