ค้นหางานศิลปกรรม

ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 
 
 
 
 
 
 

พระนิรันตราย

คำสำคัญ : พระพุทธรูป, วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม, วัดราชประดิษฐ, พระนิรันตราย, รัชกาลที่ 4

ชื่อหลักวัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม
ชื่ออื่นวัดราชประดิษฐ์
ประเภทงานศิลปะประติมากรรม
ตำบลพระบรมมหาราชวัง
อำเภอเขตพระนคร
จังหวัดกรุงเทพมหานคร
ภาคภาคกลาง
ประเทศไทย
พิกัดภูมิศาสตร์
ค่าองศาทศนิยม
Lat : 13.749551
Long : 100.495525
พิกัดภูมิศาสตร์
พิกัดกริด
Zone : 47 P
Hemisphere : N
E : 661692.36
N : 1520530.57
ตำแหน่งงานศิลปะภายในพระอุโบสถ

ประวัติการสร้าง

เมื่อ พ.ศ.2411 รัชกาลที่ 4 มีพระราชดำริให้สร้างพระพุทธรูปพิมพ์เดียวกับพระพุทธรูปทองและเงินที่สวมพระนิรันตรายซึ่งประดิษฐานในหอพระสุราลัยพิมาน พระบรมมหาราชวัง โดยหล่อด้วยทองเหลืองแล้วกะไหล่ทองคำ มีเรือนแก้วอยู่ด้านหลัง จำนวน 18 องค์ เท่ากับจำนวนปีที่ซึ่งได้เสด็จครองราชสมบัติ ถวายพระนามพระพุทธรูปเหล่านั้นว่าพระนิรันตรายเช่นเดียวกัน ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้โปรดเกล้าฯ พระราชทานไปยังวัดฝ่ายธรรมยุติกนิกายตามพระราชประสงค์ของรัชกาลที่ 4 เช่น วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม วัดบวรนิเวศวิหาร เป็นต้น และได้ทรงสร้างพระราชทานพระอารามหลวงซึ่งเป็นวัดฝ่ายธรรมยุติกนิกายวัดละ 1 องค์ต่อมา

กระบวนการสร้าง/ผลิต

หล่อด้วยทองเหลืองกะไหล่ทองคำ

ลักษณะทางศิลปกรรม

พระนิรันตรายเป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ประทับนั่งขัดสมาธิเพชร ครองจีวรห่มเฉียง สังฆาฏิเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมเรียบขนาดใหญ่อย่างเหมือนจริงทับจีวรที่มีริ้วอย่างเป็นธรรมชาติ พระพักตร์มีรูปแบบคล้ายกับมนุษย์มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะใบพระกรรณที่หดสั้นลง ที่สำคัญคือไม่มีอุษณีษะ แต่ยังคงทำรัศมีเปลว ขมวดพระเกศา และมีอุณาโลมตามลักษณะมหาบุรุษ พระพุทธรูปประทับนั่งเหนือฐานสิงห์ มีรูปศีรษะโคที่ด้านล่าง ซึ่งมีความหมายถึงโคตมะ รอบองค์พระพุทธรูปประดับด้วยซุ้มเรือนแก้วประกอบกับซุ้มไม้โพธิ์ซึ่งมีคาถาพระพุทธคุณหรือบทอิติปิโส ซึ่งเป็นคาถาพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 4

ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ

พระนิรันตรายที่ประดิษฐานในวัดฝ่ายธรรมยุติกนิกายมีรูปแบบเดียวกันกับพระนิรันตรายในพระบรมมหาราชวัง พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นตามแบบพระราชนิยมกล่าวคือ เป็นพระพุทธรูปที่ไม่มีอุษณีษะ พระพักตร์มีความสมจริงคล้ายมนุษย์มากยิ่งขึ้นกว่าพระพุทธรูปในสมัยก่อน สังเกตได้จากใบพระกรรณหดสั้นลง แต่ยังคงมหาบุรุษลักษณะบางประการไว้ตามพุทธลักษณะ เช่น มีขมวดพระเกศาและพระรัศมี แนวคิดแบบสัจจนิยมหรือเน้นความสมจริงตามแนวคิดแบบตะวันตกแสดงออกผ่านจากการครองจีวรห่มเฉียงที่มีริ้วตามธรรมชาติ ท่าประทับนั่งปางสมาธิสัมพันธ์กับซุ้มไม้โพธิ์ที่อยู่โดยรอบ แสดงถึงการบำเพ็ญสมาธิจนกระทั่งบรรลุพระโพธิญาณ

ยุคประวัติศาสตร์
สมัย/รูปแบบศิลปะรัตนโกสินทร์
อายุพุทธศตวรรษที่ 25
ศาสนาพุทธ
ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้องพุทธศาสนาเถรวาท
ตำนานที่เกี่ยวข้อง

พระราชนิพนธ์ภาษาบาลีในรัชกาลที่ 4

งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง

พระนิรันตรายทองและพระนิรันตรายเงินในหอพระสุราลัยพิมาน พระบรมมหาราชวัง, พระพุทธรูปตอนตรัสรู้ที่วิหารทิศตะวันออก พระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม

รูปแบบลิขสิทธิ์Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND)
เจ้าของสิทธิ์ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)
วันที่จัดทำข้อมูล2016-04-01
ผู้จัดทำข้อมูลพัสวีสิริ เปรมกุลนันท์
บรรณานุกรม

สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ. ตำนานพระพุทธรูปสำคัญ. กรุเทพฯ: มติชน, 2548.

ม.ร.ว.สุริยวุฒิ สุขสวัสดิ์. พระพุทธปฏิมาในพระบรมมหาราชวัง. กรุงเทพฯ: สำนักราชเลขาธิการ, 2535.