ค้นหางานศิลปกรรม

ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 
 
 
 
 
 
 

พระบรมธาตุนครศรีธรรมราช

คำสำคัญ : เจดีย์ทรงระฆัง, วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร, พระบรมธาตุนครศรีธรรมราช

ชื่อหลักวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร
ประเภทงานศิลปะสถาปัตยกรรม
ตำบลในเมือง
อำเภอเมือง
จังหวัดนครศรีธรรมราช
ภาคภาคใต้
ประเทศไทย
พิกัดภูมิศาสตร์
ค่าองศาทศนิยม
Lat : 8.410996
Long : 99.966145
พิกัดภูมิศาสตร์
พิกัดกริด
Zone : 47 P
Hemisphere : N
E : 606363.88
N : 929865.73
ตำแหน่งงานศิลปะเขตพุทธาวาส

ประวัติการสร้าง

หลักฐานลายลักษณ์อักษรที่เกี่ยวกับประวัติการสร้างมีอยู่ในลักษณะตำนาน ได้เล่าอดีตย้อนกลับไปจนถึงราวยุคต้นประวัติศาสตร์ หรือราวพุทธศตวรรษที่ 10 ครั้งนั้นเจ้าชายทันตกุมารและเจ้าหญิงเหมมาลาอัญเชิญพระเขี้ยวแก้วจากอินเดียไปสู่ศรีลังกา ทว่าเรือแตกจนทำให้ทั้ง 2 พระองค์มาขึ้นฝั่งยังหาดทรายแก้ว นำพระบรมสารีริกธาตุฝังไว้ที่หาดทรายแก้วเพื่อป้องกันภยันตราย เมื่อทั้ง 2 พระองค์หาหนทางอัญเชิญพระเขี้ยวแก้วไปยังศรีลังกาเป็นผลสำเร็จแล้วจึงได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุส่วนหนึ่งกลับมาประดิษฐานยังตำแหน่งเดิม ต่อมาพระเจ้าศรีธรรมโศกราชได้สร้างพระสถูปครอบสถานที่ที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุไว้ ซึ่งก็คือพระบรมธาตุนครศรีธรรมราชนั่นเอง

แม้ว่าเหตุการณ์เรือแตกของเจ้าชัยทันตกุมารและเจ้าหญิงเหมมาลาจะเป็นเรื่องเล่าที่ได้แรงบันดาลใจโดยตรงจากตำนานพระเขี้ยวแก้วของลังกา จนกล่าวได้ว่าไม่น่าใช่เหตุการณ์จริง แต่การสร้างพระบรมธาตุเจดีย์โดยพระเจ้าศรีธรรมโศกราชน่าจะเป็นเรื่องจริง โดยจากรูปแบบทางศิลปกรรมเชื่อว่าเกิดขึ้นในช่วงพุทธศตวรรษที่ 18 ต่อมาได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์มาโดยลำดับ โดยเฉพาะในสมัยอยุธยาที่มีการซ่อมแซมส่วนปลียอดและหุ้มทองคำ ตราบจนปัจจุบันยังคงได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์โดยตลอด
กระบวนการสร้าง/ผลิต

ก่ออิฐถือปูน

ลักษณะทางศิลปกรรม

รูปแบบปัจจุบันจากส่วนฐานจนกระทั่งส่วนยอดของพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราชมีลักษณะดังต่อไปนี้

ส่วนล่างเป็นฐานประทักษิณสูง ล้อมรอบด้วยระเบียงหรือที่เรียกว่าวิหารทับเกษตร บันไดทางขึ้นสู่ลานประทักษิณอยู่ทางทิศเหนือซึ่งเป็นด้านที่เชื่อมต่อกับวิหารพระทรงม้า ทำให้บันไดทางขึ้นสู่ลานประทักษิณตั้งอยู่ภายในวิหารพระทรงม้าไปโดยปริยาย

ผนังของฐานประทักษิณประดับด้วยแนวเสาอิง บนตัวเสาอิงมีพระพุทธรูปยืนขนาบบ้างด้วยพระสาวกอยู่ภายในซุ้ม ระหว่างเสามีช้างเห็นครึ่งตัวอยู่ภายในซุ้มวงโค้งหรือซุ้มหน้านางด้านละ 6 ตัว ยกเว้นทางด้านเหนือมีอยู่ 4 ตัว เพราะต้องเว้นพื้นที่ไว้สำหรับบันไดทางขึ้นสู่ลานประทักษิณ

บนลานประทักษิณมีเจดีย์ทรงกลมขนาดใหญ่ตั้งอยู่ตรงกลาง ที่มุมทั้งสี่มีเจดีย์ทรงกลมประจำมุม เจดีย์องค์ใหญ่เป็นหัวใจสำคัญที่สุดมีองค์ระฆังกลมขนาดใหญ่ เหนือองค์ระฆังเป็นบัลลังก์สี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ ประดับด้วยปูนปั้นรูปเสาอิงและเครื่องถ้วย ถัดขึ้นไปเป็นก้านฉัตรหรือแกนปล้องไฉนซึ่งประดับด้วยเสาหานที่มีรูปพระอัครสาวกตกแต่งอยู่ เรียกกันทั่วไปว่า พระเวียน ถัดขึ้นไปเป็นปล้องไฉน ปัทมบาทและปลีซึ่งหุ้มด้วยทองคำและประดับด้วยอัญมณีมีค่า
ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ

พระบรมธาตุนครศรีธรรมราชเป็นเจดีย์ทรงกลมที่มีรูปแบบใกล้ชิดกับศิลปะลังกาอย่างมาก น่าจะเป็นเจดีย์องค์แรกๆ ในดินแดนไทยที่สร้างขึ้นภายใต้กระแสของพุทธศาสนาลังกาวงศ์ที่เผยแผ่สู่ดินแดนไทยตั้งแต่ห้วงพุทธศตวรรษที่ 18 เป็นต้นมา ทั้งยังอาจเป็นแรงบันดาลใจทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อเจดีย์ทรงกลมหลายองค์ในดินแดนไทย

ยุคประวัติศาสตร์
สมัย/รูปแบบศิลปะอยุธยา, ก่อนอยุธยา
อายุพุทธศตวรรษที่ 18
ศาสนาพุทธ
ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้องพุทธศาสนา
งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง

1. เชื่อกันว่าพระบรมธาตุนครศรีธรรมราชสร้างขึ้นโดยเกี่ยวข้องกับเจดีย์ทรงกลมในศิลปะลังกา ตัวอย่างที่ใกล้เคียงได้แก่ กิริเวเหระ เมืองโปลนนารุวะ

2. พระบรมธาตุนครศรีธรรมราชเป็นปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์จึงได้รับการถ่ายทอดหรือจำลองสู่เจดีย์องค์อื่นๆ โดยมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้แตกต่างออกไปจากต้นแบบมากบ้างน้อยบ้าง เช่น เจดีย์วัดเขียนบางแก้ว จังหวัดพัทลุง พระธาตุสวี จังหวัดชุมพรเจดีย์วัดราชประดิษฐาน (วัดพะโคะ) เจดีย์วัดพระเจดีย์งาม เจดีย์วัดสทิงพระ จังหวัดสงขลา

รูปแบบลิขสิทธิ์Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND)
เจ้าของสิทธิ์ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)
วันที่จัดทำข้อมูล2016-09-30
ผู้จัดทำข้อมูลรุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง
บรรณานุกรม

ประภัสสร์ ชูวิเชียร. “พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราชกับการวิเคราะห์ด้านประวัติศาสตร์ศิลปะ” (วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาประวัติศาสตร์ศิลปะ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร), 2547.

ประภัสสร์ ชูวิเชียร. พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช มหาสถูปแห่งคาบสมุทรภาคใต้. กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ, 2553.