ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
พระพุทธบาท
คำสำคัญ : พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ รามคำแหง, พระพุทธบาท
ชื่อหลัก | พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ รามคำแหง |
---|---|
ประเภทงานศิลปะ | ประติมากรรม |
ตำบล | เมืองเก่า |
อำเภอ | เมือง |
จังหวัด | สุโขทัย |
ภาค | ภาคกลาง |
ประเทศ | ไทย |
พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 17.018304 Long : 99.707273 |
พิกัดภูมิศาสตร์ พิกัดกริด | Zone : 47 Q Hemisphere : N E : 575278.74 N : 1881715.86 |
ตำแหน่งงานศิลปะ | ภายในห้องจัดแสดงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ รามคำแหง |
ประวัติการสร้าง | ไม่พบประวัติการสร้างที่เป็นหลักฐานลายลักษณ์อักษร |
---|---|
กระบวนการสร้าง/ผลิต | สลักหิน |
ประวัติการอนุรักษ์ | ค้นพบจากวัดเขาพระบาทน้อย นอกเมืองเก่าสุโขทัยไปทางทิศตะวันตก |
ลักษณะทางศิลปกรรม | รอยพระพุทธบาทสลักลงบนแผ่นหินสี่เหลี่ยมผืนผ้า สภาพชำรุดเป็นบางส่วน รอยพระพุทธบาทมีทั้งสิ้น 4 รอยซ้อนกันอยู่ สังเกตได้จากแนวเส้นที่ด้านข้างและแนวที่ส้นพระบาท รูปแบบของรอยพระพุทธบาทศึกษาได้จากรอยที่เล็กที่สุด เพราะรอยที่เหลืออีก 3 รอยปรากฏแต่เพียงด้านข้างและสั้นเพียงเล็กน้อย รอยพระพุทธบาทรอยเล็กที่สุดทำนิ้วพระบาทยาวไม่เท่ากัน แต่ละนิ้วมีลายก้นหอยประดับอยู่ กลางฝ่าพระบาทมีสัญลักษณ์รูปจักรที่ประดับตกแต่งด้วยลายมงคล 108 ประการ บิบริเวณที่ติดกับนิ้วพระบาทประดับลายก้นหอย 2 ตำแหน่ง ส่วนบริเวณส้นพระบาทตกแต่งด้วยลายกลีบบัว |
ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ | เป็นตัวอย่างรอยพระพุทธบาทซ้อนกัน 4 รอย เพื่อหมายถึงรอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้า 4 พระองค์ ได้แก่ พระกกุสันทะ พระโกนาคมนะ พระกัสสปะ และพระโคตมะ |
ข้อสังเกตอื่นๆ | พระพุทธบาทซ้อนกัน 4 รอย เกิดจากความเชื่อว่าพระพุทธเจ้ามีมากมายนับไม่ถ้วน ลงมาตรัสรู้ในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน พระสมณโคดมพุทธเจ้าถือว่าเป็นพระปัจจุบันพุทธ ดังนั้นพระพุทธเจ้าที่ตรัสรู้มาก่อนหน้าจึงเรียกว่าพระอดีตพุทธ และที่จะตรัสรู้ในภายหน้าจึงเรียกว่าพระอนาคตพุทธ มีความเชื่อว่าพระพุทธเจ้าแต่ละพระองค์จะมีพระพุทธกิจหลายอย่างที่เหมือนกัน เช่น เสด็จยังสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เพื่อเทศนาโปรดพุทธมารดา การทำพระพุทธบาท 4 รอยเกิดขึ้นจากความเชื่อว่าตำแหน่งแห่งหนที่พระสมณโคดมพุทธเจ้าได้ประทานรอยพระพุทธบาทไว้นั้น พระอดีตพุทธเจ้าอีก 3 พระองค์ที่ตรัสรู้มาก่อนในกัปป์นี้ได้เคยประทานไว้ให้แล้ว จึงนับรวมได้ 4 รอย รอยใหญ่ที่สุดเป็นของพระกกุสันธะ จากนั้นไล่ลำดับมายังรอยของพระโกนาคมนะ พระกัสสปะ และพระโคตมะเป็นรอยเล็กที่สุด เพราะเชื่อว่าพระพุทธเจ้าแต่ละพระองค์ขนาดพระวรกายไม่เท่ากัน โดยพระกกุสันธะมีขนาดใหญ่ที่สุด จากนั้นลำดับขนาดพระวรกายเล็กลงตามลำดับจนถึงพระโคตมมีพระวรกายเล็กที่สุด |
ยุค | ประวัติศาสตร์ |
สมัย/รูปแบบศิลปะ | สุโขทัย |
อายุ | พุทธศตวรรษที่ 20 |
ศาสนา | พุทธ |
ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | พุทธศาสนา |
รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
---|---|
เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
วันที่จัดทำข้อมูล | 2015-09-30 |
ผู้จัดทำข้อมูล | รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง |
บรรณานุกรม | นันทนา ชุติวงศ์. รอยพระพุทธบาทในศิลปะเอเชียใต้และเอเชียอาคเนย์. กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ, 2533. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ, กอง. พุทฺธปาทลกฺขณ และรอยพระพุทธบาทในประเทศไทย. กรุงเทพฯ : กองพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ, 2536. สันติ เล็กสุขุม. ศิลปะสุโขทัย. พิมพ์ครั้งที่ 3, กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ, 2555. |