ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
วัดเฉลิมพระเกียรติ
คำสำคัญ : วัดเฉลิมพระเกียรติ, วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร จ.นนทบุรี
| ชื่อเรียกอื่น | วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร จ.นนทบุรี |
|---|---|
| ชื่อหลัก | วัดเฉลิมพระเกียรติ |
| ประเภทงานศิลปะ | สถาปัตยกรรม |
| ตำบล | บางศรีเมือง |
| อำเภอ | เมือง |
| จังหวัด | นนทบุรี |
| ภาค | ภาคกลาง |
| ประเทศ | ไทย |
| พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 13.848337 Long : 100.484608 |
| พิกัดภูมิศาสตร์ พิกัดกริด | Zone : 47 P Hemisphere : N E : 660443.74 N : 1531449.31 |
| ตำแหน่งงานศิลปะ | เขตพุทธาวาส |
| ประวัติการสร้าง | สร้างขึ้นตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระอัยกา พระอัยกี และเจ้าจอมมารดาเรียม พระราชมารดา การก่อสร้างแล้วเสร็จในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว |
|---|---|
| กระบวนการสร้าง/ผลิต | ก่ออิฐถือปูน |
| ลักษณะทางศิลปกรรม | พระอุโบสถ พระวิหาร อยู่ในผังสี่เหลี่ยมผืนผ้า ตัวอาคารก่ออิฐถือปูน พระอุโบสถมีขนาดใหญ่กว่าพระวิหาร มีซุ้มใบเสมาอย่างเทศทั้ง 8 ทิศ ทั้งพระอุโบสถและพระวิหารมีรูปแบบอย่างพระราชนิยมในรัชกาลที่ 3 กล่าวคือ มีเสาพาไลทรงสี่เหลี่ยมทึบไม่ประดับบัวหัวเสารองรับเครื่องหลังคาอยู่โดยรอบอาคาร และไม่มีคันทวย หลังคาซ้อนชั้นมุงกระเบื้องเคลือบ หน้าบันปรากฏอิทธิพลแบบจีน โดยเป็นหน้าบันสามเหลี่ยมเรียบ ซ้อนชั้น ประดับด้วยกระเบื้องเคลือบสีที่ประดิษฐ์เป็นลายดอกพุดตานก้านแย่งสลับใบ กรอบหน้าบันไม่ประดับเครื่องลำยอง จึงไม่ปรากฏช่อฟ้า ใบระกา และหางหงส์ แต่ทำเป็นรูปเศียรนาคแทน |
| ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ | พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ให้สร้างวัดเฉลิมพระเกียรติขึ้นในบริเวณนิวาสสถานเดิมของพระอัยกา (ตา) พระอัยกี (ยาย) และเจ้าจอมมารดาเรียม พระราชมารดาของพระองค์ ซึ่งภายหลังได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระศรีสุลาลัย โดยพระองค์ทรงเห็นว่าควรที่จะสถาปนาพระอารามแห่งนี้ขึ้นเป็นพระอารามหลวงเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติแก่พระญาติวงศ์ฝ่ายพระราชมารดา ในบริเวณนี้แต่เดิมเคยเป็นป้อมปราการเก่าในสมัยกรุงศรีอยุธยา ชื่อว่าป้อมทับทิม ใช้ในการสอดส่องป้องกันข้าศึกที่อาจจะรุกล้ำเข้ามาทางแม่น้ำ เมื่อมีพระราชประสงค์ให้สร้างวัด จึงโปรดเกล้าฯให้พระยาคลัง (ดิศ บุนนาค) สมุหพระกลาโหมเป็นแม่กองสร้างและโปรดให้สร้างป้อมปราการก่ออิฐถือปูน มีใบเสมาเป็นทำนองเดียวกันกับพระบรมมหาราชวังล้อมรอบวัดไว้เป็นอนุสรณ์ พร้อมทั้งพระราชทานนามวัดแห่งนี้ว่าวัดเฉลิมพระเกียรติ ศิลปกรรมภายในวัดโดยส่วนใหญ่จึงปรากฏอิทธิพลศิลปะจีนซึ่งเป็นแบบพระราชนิยมในรัชกาลที่ 3 ยกเว้นแต่เจดีย์ประธานของวัดซึ่งเป็นเจดีย์ทรงระฆังตามแบบพระราชนิยมในรัชกาลที่ 4 เนื่องจากได้ทรงสร้างวัดนี้ต่อมาจากที่ยังไม่แล้วเสร็จได้ทันในสมัยรัชกาลที่ 3 |
| ยุค | ประวัติศาสตร์ |
| สมัย/รูปแบบศิลปะ | รัตนโกสินทร์ |
| อายุ | พุทธศตวรรษที่ 24-25 |
| ศาสนา | พุทธ |
| ลัทธิ/นิกาย | เถรวาท |
| ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | พุทธศาสนาเถรวาท |
| รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
|---|---|
| เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
| วันที่จัดทำข้อมูล | 2016-12-15 |
| ผู้จัดทำข้อมูล | พัสวีสิริ เปรมกุลนันท์ |
| บรรณานุกรม | ลำดวน สุขพันธุ์ (เรียบเรียง).ประวัติวัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร. กรุงเทพฯ : กรมศิลปากร, 2521. ปิยมาศ สุขพลับพลา.“การศึกษาเปรียบเทียบสถาปัตยกรรมพระอารามหลวงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว : กรณีศึกษาวัดเทพธิดารามวรวิหาร วัดราชนัดดารามวรวิหาร วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร” (วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2546). |