ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
พระพิมพ์
คำสำคัญ : พระพิมพ์, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร, พระพุทธเจ้า
ชื่อหลัก | พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร |
---|---|
ประเภทงานศิลปะ | ประติมากรรม |
ตำบล | พระบรมมหาราชวัง |
อำเภอ | เขตพระนคร |
จังหวัด | กรุงเทพมหานคร |
ภาค | ภาคกลาง |
ประเทศ | ไทย |
พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 13.7576 Long : 100.492222 |
พิกัดภูมิศาสตร์ พิกัดกริด | Zone : 47 P Hemisphere : N E : 661329.97 N : 1521418.09 |
ตำแหน่งงานศิลปะ | ภายในห้องจัดแสดงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร |
ประวัติการสร้าง | ไม่ทราบประวัติการสร้างที่แน่ชัด แต่จากรูปแบบทางศิลปกรรมทำให้กำหนดอายุได้ว่าสร้างขึ้นในสมัยทวารวดี |
---|---|
กระบวนการสร้าง/ผลิต | ดินเผา |
ประวัติการอนุรักษ์ | พระวินัยมุนีมอบให้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ.2472 |
ลักษณะทางศิลปกรรม | พระพิมพ์ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้ามีภาพบุคคลจำนวนมาก พระพุทธเจ้านั่งทำปางสมาธิอยู่ใต้ต้นไม้ เบื้องล่างปรากฏบุคคล 2 คนซึ่งสันนิษฐานว่าอาจเป็นพญานาคนันทะกับอุปนันทะกำลังชูดอกบัวให้พระพุทธองค์นั่งทำสมาธิอยู่บนนั้น เบื้องซ้ายของพระพุทธเจ้าปรากฏภาพบุคคล 1 คน ในขณะที่ด้านขวาปรากฏภาพบุคคล 3 คน ถัดขึ้นไปในตำแหน่งที่ตรงกับบุคคลทั้งสองข้างก็ปรากฏรูปบุคคลเช่นกัน นับรวมรูปบุคคลได้ทั้งหมด 8 คน เหล่านี้น่าจะได้แก่เทวดาที่ลงมาเฝ้าชมเหตุการณ์ ที่มุมด้านบนทั้งสองข้างปรากฏภาพวงกลมมุมละ 1 วง ภายในมีรูปบุคคลปรากฏอยู่ เชื่อได้ว่าหมายถึงพระอาทิตย์และพระจันทร์ ถัดเข้ามาจากพระอาทิตย์พระจันทร์เป็นภาพเทวดาเหาะ |
ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ | นักวิชาการบางท่านสันนิษฐานว่าพระพิมพ์นี้สร้างขึ้นตามพุทธประวัติตอนแสดงยมกปาฏิหาริย์ที่เมืองสาวัตถี โดยทำตามรายละเอียดของคัมภีร์ทิวยาวทาน อันเป็นคัมภีร์ของพุทธศาสนานิกายมูลสรรวาทสติวาท หากเป็นจริงย่อมหมายความว่าพุทธศาสนาในสังคมทวารวดีมีมากมายหลายนิกาย พุทธประวัติตอนแสดงยมกปาฏิหาริย์ที่เมืองสาวัตถีเพื่อปราบเหล่าเดียรถีย์ปรากฏอยู่ในคัมภีร์ของพุทธศาสนานิกายต่างๆ มีความแตกต่างกันในรายละเอียด สำหรับคัมภีร์ทิวยาวทานซึ่งเป็นคัมภีร์ภาษาสันสกฤตระบุว่า พระพุทธองค์แสดงยมกปาฏิหาริย์อยู่บนดอกบัวที่เนรมิตขึ้นโดยพญานาคนันทะและพญานาคอุปนันทะ เมื่อพระพิมพ์องค์นี้ปรากฏรูปบุคคล 2 คน ในระดับที่ต่ำกว่าบุคคลอื่น อีกทั้งยังชูก้านดอกบัว จึงสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นพญานาคนันทะและพญานาคอุปนันทะเนรมิตดอกบัวให้พระพุทธองค์ ตามเรื่องเล่าที่ปรากฏในคัมภีร์ทิวยาวทานนั่นเอง อย่างไรก็ตาม ได้พบพระพิมพ์แบบนี้ที่จังหวัดราชบุรี จัดแสดงในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ราชบุรี ที่ด้านล่างมีจารึกคาถาเย ธมฺมา ภาษาบาลี อันเป็นภาษาที่ใช้ในพุทธศาสนาเถรวาท จึงอาจสะท้อนถึงความสัมพันธ์หรือแลกเปลี่ยนกันระหว่างพุทธศาสนานิกายต่างๆ ในสังคมทวารวดี หรืออีกทางหนึ่งข้อสันนิษฐานว่าเป็นพุทธประวัติตอนยมกปาฏิหาริย์ที่มาจากคัมภีร์ทิวยาวทานต้องทบทวนใหม่ |
ยุค | ประวัติศาสตร์ |
สมัย/รูปแบบศิลปะ | ทวารวดี |
อายุ | พุทธศตวรรษที่ 12-16 |
ศาสนา | พุทธ |
ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | พุทธศาสนา |
รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
---|---|
เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
วันที่จัดทำข้อมูล | 2016-10-13 |
ผู้จัดทำข้อมูล | รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง |
บรรณานุกรม | ธนกฤต ลออสุวรรณ. “การศึกษาคติความเชื่อของชุมชนโบราณสมัยทวารวดีในลุ่มแม่น้ำแม่กลองและท่าจีน” (วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาโบราณคดีสมัยประวัติศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร), 2546. ผาสุข อินทราวุธ, ทวารวดี การศึกษาเชิงวิเคราะห์จากหลักฐานทางโบราณคดี. กรุงเทพฯ : อักษรสมัย, 2542. พิริยะ ไกรฤกษ์. ประวัติศาสตร์ศิลปะในประเทศไทย ฉบับคู่มือนักศึกษา. กรุงเทพฯ : อมรินทร์การพิมพ์, 2528. ศักดิ์ชัย สายสิงห์, ศิลปะทวารวดี วัฒนธรรมพุทธศาสนายุคแรกเริ่มในดินแดนไทย. กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ, 2547. |