ค้นหางานศิลปกรรม
ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
พระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
คำสำคัญ : วัดบวรฯ บางลำพู, วัดบวรนิเวศวิหาร, ตำหนักเพชร, พระบรมรูปรัชกาลที่ 4, พระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
| ชื่อเรียกอื่น | พระบรมรูปรัชกาลที่ 4 |
|---|---|
| ชื่อหลัก | ตำหนักเพชร วัดบวรนิเวศวิหาร |
| ชื่ออื่น | วัดบวรฯ บางลำพู |
| ประเภทงานศิลปะ | ประติมากรรม |
| ตำบล | บวรนิเวศ |
| อำเภอ | เขตพระนคร |
| จังหวัด | กรุงเทพมหานคร |
| ภาค | ภาคกลาง |
| ประเทศ | ไทย |
| พิกัดภูมิศาสตร์ ค่าองศาทศนิยม | Lat : 13.760173 Long : 100.500492 |
| พิกัดภูมิศาสตร์ พิกัดกริด | Zone : 47 P Hemisphere : N E : 662217.31 N : 1521731.2 |
| ตำแหน่งงานศิลปะ | ภายในตำหนักเพชร วัดบวรนิเวศวิหาร |
| ประวัติการสร้าง | สืบเนื่องจากรัฐบาลฝรั่งเศสส่งพระบรมรูปเหมือนพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมาทูลเกล้าฯ ถวายพระองค์เองในปี พ.ศ. 2406 อย่างไรก็ตาม พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวไม่โปรดพระบรมรูปดังกล่าวเนื่องจากทรงเห็นว่าปั้นพระวรกายผิดส่วนไปจากความเป็นจริง ทั้งนี้อาจเป็นเพราะช่างเคยเห็นแต่เพียงพระบรมฉายาลักษณ์เท่านั้น จึงทรงมีพระราชดำริให้หลวงเทพรจนา (พลับ) ปั้นพระบรมรูปขนาดเท่าพระองค์จริงขึ้น โดยทรงเป็นแบบด้วยพระองค์เองและยึดคติการปั้นรูปเหมือนจริงตามแบบตะวันตก จึงอาจถือได้ว่าเป็นการปั้นพระบรมรูปพระมหากษัตริย์ไทยที่ยังทรงดำรงพระชนม์อยู่เป็นครั้งแรกในวงการประติมากรรมไทย |
|---|---|
| กระบวนการสร้าง/ผลิต | ปูนพลาสเตอร์ |
| ประวัติการอนุรักษ์ | - |
| ขนาด | สูง 176 เซนติเมตร |
| ลักษณะทางศิลปกรรม | พระบรมรูปเหมือนพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวในพระราชอิริยาบถประทับยืนตรง ทรงฉลองพระองค์เยียรบับ ทรงพระภูษาโจงขอบเชิง พระมาลาทรงหม้อตาล ทรงสายสะพายแบบเลจิอองดอนเนอร์ของฝรั่งเศส ทรงฉลองพระบาท พระหัตถ์ขวาทรงพระแสงดาบหัตถ์นารายณ์ ทอดปลายพระแสงดาบลงพื้น พระหัตถ์ซ้ายทรงถือหนังสือ |
| ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ | พระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว อาจกล่าวได้ว่าเป็นประติมากรรมเหมือนจริงของพระมหากษัตริย์องค์แรกที่ปั้นขึ้นในขณะที่ยังทรงดำรงพระชนม์ชีพ การสร้างพระบรมรูปเหมือนจริงของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวนี้เกิดขึ้นจากแนวพระราชดำริอย่างใหม่ เช่นเดียวกับการประทับเพื่อฉายพระบรมฉายาลักษณ์ ซึ่งเพิ่งเริ่มเกิดขึ้นในสยาม ทั้งยังเป็นการลบล้างแนวความคิดความเชื่อเดิมที่ว่าจะทำให้ผู้เป็นแบบนั้นอายุสั้น ทั้งพระบรมรูปเหมือนและพระบรมฉายาลักษณ์ที่เกิดขึ้นในระยะนี้เป็นไปเพื่อการแลกเปลี่ยนและเจริญสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ต่างจากการสร้างประติมากรรมแทนองค์พระมหากษัตริย์ที่ผ่านมาในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น เช่น พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก และ พระพุทธเลิศหล้านภาลัย ซึ่งเป็นพระพุทธรูปแทนพระองค์รัชกาลที่ 1 และรัชกาลที่ 2 ที่ประดิษฐานในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม |
| ข้อสังเกตอื่นๆ | - |
| ยุค | ประวัติศาสตร์ |
| สมัย/รูปแบบศิลปะ | รัตนโกสินทร์ |
| อายุ | พุทธศตวรรษที่ 25 |
| ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้อง | ศิลปะในราชสำนัก |
| งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง | พระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวในพระราชอิริยาบถเดียวกันอีก 2 พระองค์ ประดิษฐานภายในหอพระจอม วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม กรุงเทพมหานคร และภายในพระที่นั่งเวชยันต์วิเชียรปราสาท พระนครคีรี จังหวัดเพชรบุรี 2พระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวประดิษฐานภายในปราสาทพระเทพบิดร วัดพระศรีรัตนศาสดาราม กรุงเทพมหานคร |
| รูปแบบลิขสิทธิ์ | Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) |
|---|---|
| เจ้าของสิทธิ์ | ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) |
| วันที่จัดทำข้อมูล | 2017-08-02 |
| ผู้จัดทำข้อมูล | พัสวีสิริ เปรมกุลนันท์, นิรินธน์ ภู่คำ |
| บรรณานุกรม | พิชญา สุ่มจินดา. ถอดรหัสพระจอมเกล้า. กรุงเทพฯ: มติชน, 2557. วิโชค มุดามณี. ศิลปะรัตนโกสินทร์ รัชกาลที่ 1-8. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2541. |