ค้นหางานศิลปกรรม

ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 
 
 
 
 
 
 

พระพุทธนวราชบพิตร

คำสำคัญ : พระพุทธนวราชบพิตร, ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร, ศาลากลางจังหวัด

ชื่อหลักศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
ชื่ออื่นศาลากลางจังหวัดต่างๆ
ประเภทงานศิลปะประติมากรรม
ตำบลเสาชิงช้า
อำเภอเขตพระนคร
จังหวัดกรุงเทพมหานคร
ภาคภาคกลาง
ประเทศไทย
พิกัดภูมิศาสตร์
ค่าองศาทศนิยม
Lat : 13.754114
Long : 100.501622
พิกัดภูมิศาสตร์
พิกัดกริด
Zone : 47 P
Hemisphere : N
E : 662348.83
N : 1521038.72
ตำแหน่งงานศิลปะศาลาว่าการกรุงเทพมหานครและภายในศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด

ประวัติการสร้าง

พระพุทธนวราชบพิตรนี้ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิอดุลยเดชมีพระราชดำริให้สร้างขึ้นเพื่อประดิษฐานไว้ ณ จังหวัดต่างๆ ทุกจังหวัดทั่วราชอาณาจักร โดยโปรดเกล้าฯ ให้นายไพฑูรย์ เมืองสมบูรณ์ ข้าราชการกรมศิลปากรเป็นผู้ออกแบบหุ่นปั้น ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน เมื่อทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยพระพุทธรูปจนเป็นที่พอพระราชหฤทัยแล้วจึงโปรดเกล้าฯ ให้นายช่างเททองหล่อเมื่อวันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2509 และโปรดเกล้าฯ ให้ขนานนามพระพุทธรูปว่า “พระพุทธนวราชบพิตร”

กระบวนการสร้าง/ผลิต

-

ประวัติการอนุรักษ์

-

ขนาดหน้าตักกว้าง 23 เซนติเมตร สูง 40 เซนติเมตร
ลักษณะทางศิลปกรรม

พระพุทธรูปนี้เป็นพระพุทธรูปนั่งขัดสมาธิราบปางมารวิชัย พระพักตร์รูปไข่ รัศมีเป็นเปลว เม็ดพระศกขมวดเป็นก้นหอย พระพักตร์แย้มสรวล พระวรกายบอบบาง สังฆาฏิเป็นเส้นเล็กยาวลงมาถึงพระอุทร ประทับบนฐานบัวคว่ำบัวหงายที่มีกลีบบัวขนาดใหญ่และปลายกลีบบัวอ่อนโค้ง มีการบรรจุ พระสมเด็จจิตรลดาซึ่งเป็นพระพิมพ์ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงสร้างด้วยพระองค์เองประกอบด้วยผงศักดิ์สิทธิ์จากทั่วราชอาณาจักร

ข้อมูลที่สำคัญทางวิชาการ

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชโปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระพุทธนวราชบพิตรขึ้นโดยมีพระบรมราชวินิจฉัยเกี่ยวกับพระพุทธลักษณะด้วยพระองค์เอง และพระราชทานเป็นพระพุทธรูปประจำจังหวัดต่างๆ รวมทั้งกรุงเทพฯ โดยประดิษฐาน ณ ศาลากลางประจำจังหวัด พระพุทธนวราชบพิตรเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะสุโขทัย ที่บัวฐานด้านหน้าบรรจุพระพิมพ์ “พระสมเด็จจิตรลดา” ไว้อีกองค์หนึ่ง

ข้อสังเกตอื่นๆ

แม้พระพุทธรูปองค์นี้จะมีลักษณะโดยรวมที่ได้แรงบันดาลใจมาจากศิลปะสุโขทัยก็ตาม แต่ช่างก็ได้มีการปรับแบบโดยมีการเพิ่มการแสดงสีพระพักตร์ รวมไปถึงฐานบัวคว่ำบัวหงายซึ่งเป็นลักษณะที่ไม่ปรากฏในศิลปะสุโขทัยและแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างจากพระพุทธรูปในสมัยก่อนๆ

ยุคประวัติศาสตร์
สมัย/รูปแบบศิลปะรัตนโกสินทร์
อายุพุทธศตวรรษที่ 26
ศาสนาพุทธ
ลัทธิ/นิกายเถรวาท
ศาสนา/ความเชื่อที่เกี่ยวข้องพุทธศาสนาเถรวาท
ตำนานที่เกี่ยวข้อง

-

งานศิลปะที่เกี่ยวข้อง

1. พระพุทธกาญจนธรรมสถิต วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก พระพุทธรูปอีกองค์ที่สร้างขึ้นในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แต่แสดงพุทธศิลป์แบบกึ่งสมจริงตามที่พุทธศิลป์แบบรัชกาลที่ 5 ถึงรัชกาลที่ 7

2. พระพุทธชินราชจำลอง วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม การจำลองพระพุทธรูปในศิลปะสุโขทัยมาสร้างเป็นครั้งแรกในสมัยรัตนโกสินทร์และกลายเป็นรูปแบบพระพุทธรูปที่เป็นที่นิยมในสมัยต่อมา

3. พระพุทธนวราชบพิตรนี้ถือเป็นพระพุทธรูปที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในสมัยรัชกาลที่ 9 แสดงถึงนิมิตหมายแห่งคุณพระรัตนตรัยอันเป็นที่เคารพบูชาสูงสุดของพุทธศาสนิกชน และแสดงถึงความผูกพันระหว่างพระมหากษัตริย์กับพสกนิกรของพระองค์ในทุกจังหวัดทั่วราชอาณาจักร

4. องค์พระพิมพ์ที่ฐานพระพุทธรูปองค์นี้มีองค์ประกอบจากผงศักดิ์สิทธิ์ต่างๆทั้งในพระองค์ เช่น เส้นพระเจ้า และจากจังหวัดต่างๆ ในราชอาณาจักร เช่น เปลวทองจากหลักเมือง เป็นต้น

รูปแบบลิขสิทธิ์Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND)
เจ้าของสิทธิ์ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)
วันที่จัดทำข้อมูล2017-03-27
ผู้จัดทำข้อมูลพัสวีสิริ เปรมกุลนันท์, ธนภัทร์ ลิ้มหัสนัยกุล
บรรณานุกรม

ศักดิ์ชัย สายสิงห์. พระพุทธรูปในประเทศไทย : รูปแบบ พัฒนาการ และความเชื่อของคนไทย. กรุงเทพฯ: ภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2556.

ตำนานวัดบวรนิเวศวิหาร. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์การศาสนา, 2546.

สุริยวุฒิ สุขสวัสดิ์, ม.ร.ว. “พระพุทธนวราชบพิตร.” ศิลปวัฒนธรรม. ปีที่ 12, ฉบับที่ 2 (ธ.ค. 2533): 26 – 30.